Tàu chở dầu trúng tên lửa ngoài khơi Yemen

18/05/2024 - 18:48

Công ty an ninh Anh thông tin một tàu chở dầu trúng tên lửa ngoài khơi Yemen, trong bối cảnh hoạt động vận chuyển trên tuyến đường thủy này gặp nhiều rủi ro.

Công ty an ninh hàng hải Ambrey (Anh) vừa thông tin, một tàu chở dầu thô bị trúng tên lửa ngoài khơi thành phố Mokha, Yemen, nơi nhìn ra eo biển chiến lược Bab al-Mandeb.

Thông báo của Ambrey nêu: “Một tàu chở dầu thô treo cờ Panama đã bị tấn công ở khu vực cách Mokha khoảng 10 hải lý về phía tây nam". Công ty cho biết thêm rằng "con tàu đã bị trúng tên lửa và bốc cháy ở phần bánh lái'".

Tàu chở dầu trúng tên lửa ngoài khơi Yemen. (Ảnh minh họa)

Công ty sau đó nhận được thông tin cho thấy tàu chở dầu đã được hỗ trợ. Một trong các bộ phận lái của tàu hoạt động bình thường trở lại. 

Trước đó, Cơ quan Điều hành Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO) nhận được báo cáo về sự cố cách Hodeidah, Yemen 76 hải lý về phía tây bắc.

Phiến quân Houthi kiểm soát những khu vực đông dân nhất ở Yemen và đã tổ chức các cuộc tấn công vào các tàu thuyền ở vùng biển ngoài khơi nước này trong nhiều tháng, để thể hiện sự ủng hộ Hamas trong cuộc chiến với Israel ở Gaza.

Nhóm này tiến hành nhiều cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa ở Biển Đỏ, eo biển Bab al-Mandeb và Vịnh Aden kể từ tháng 11/2023.

Điều đó buộc các chủ tàu hàng phải chọn những hành trình dài hơn và tốn kém hơn quanh miền nam châu Phi. Các diễn biến cũng đồng thời làm dấy lên lo ngại cuộc chiến Israel-Hamas có thể lan rộng và gây bất ổn ở Trung Đông.

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Joe Biden - Jake Sullivan sẽ tới Ả Rập Xê Út và Israel vào cuối tuần này để đàm phán về cuộc chiến ở Gaza.

Theo cơ quan y tế Gaza, ít nhất 35.303 người Palestine thiệt mạng và 79.261 người bị thương trong cuộc tấn công quân sự của Israel ở vùng đất này.

Còn theo số liệu của Israel, khoảng 1.170 người thiệt mạng trong cuộc tấn công ngày 7/10/2023 do Hamas lãnh đạo và 250 người bị bắt làm con tin, trong đó 132 người vẫn mất tích.

Theo PHƯƠNG ANH (VTC news)