Tàu Mỹ dừng hoạt động sau 5 ngày đổ bộ Mặt trăng

27/02/2024 - 14:51

Theo các kỹ sư của Intuitive Machines (Mỹ), tàu vũ trụ Odysseus của công ty này sẽ dừng hoạt động vào hôm nay 27/2, chỉ 5 ngày sau khi hạ cánh xuống Mặt trăng.

Theo Reuters, trạm kiểm soát không gian của Intuitive Machines dự kiến sẽ mất kết nối với tàu vũ trụ Odysseus vào sáng 27/2 (theo giờ địa phương). Điều này cũng đồng nghĩa với việc sứ mệnh Mặt trăng của Odysseus bị rút ngắn xuống còn 5 ngày kể từ khi hạ cánh hôm 22/2.

Trước đó, Intuitive Machines và Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) dự đoán tàu vũ trụ thăm dò Odysseus sẽ hoạt động trên Mặt trăng ít nhất 7 đến 10 ngày.

Đại diện của Intuitive Machines cho biết việc Odysseus rút ngắn thời gian hoạt động liên quan đến một số phát sinh trong quá trình chuẩn bị cho tàu vũ trụ này hạ cánh xuống cực nam của Mặt Trăng. Theo đó Odysseus không được gắn hệ thống dẫn đường và đo khoảng cách bằng laser.

Hình ảnh tàu Odysseus tiếp cận trước khi đổ bộ xuống Mặt trăng hôm 22/2. (Ảnh: Reuters)

Hình ảnh tàu Odysseus tiếp cận trước khi đổ bộ xuống Mặt trăng hôm 22/2. (Ảnh: Reuters)

Một quan chức của Intuitive Machines cho biết, việc bỏ qua hệ thống đo khoảng cách bằng laser là quyết định của ban lãnh đạo công ty để tiết kiệm thời gian và ngân sách trong quá trình kiểm tra trước chuyến bay của Odysseus tại Trung tâm vũ trụ Kennedy của NASA ở Florida.

Mike Hansen, người đứng đầu bộ phận dẫn đường của Intuitive Machines nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn rằng: “Chắc chắn có những việc chúng tôi bắt buộc phải làm để kiểm tra và phóng Odysseus theo đúng kế hoạch. Nếu không sẽ mất rất nhiều thời gian lẫn tốn kém tiền bạc”.

Intuitive Machines cũng đã thông báo việc Odysseus không thể sử dụng hệ thống đo khoảng cách bằng laser trong đợt phóng chính thức khi khóa an toàn của hệ thống này vô tình được khởi động và chỉ có thể tắt bằng tay.

Trục trặc của hệ thống đo khoảng cách bằng laser được phát hiện chỉ vài giờ trước khi Odysseus hạ cánh, đã buộc trạm điều khiển mặt đất phải đưa Odysseus vào một quỹ đạo phụ của Mặt trăng trong khi các kỹ sư tìm cách ứng biến để tránh tàu vũ trụ lao xuống.

Tàu vũ trụ Odysseus do Intuitive Machines chế tạo. (Ảnh: Reuters)

Tàu vũ trụ Odysseus do Intuitive Machines chế tạo. (Ảnh: Reuters)

Tàu Nova-C, còn được biết đến với tên gọi tàu đổ bộ Odysseus, do công ty hàng không vũ trụ tư nhân Intuitive Machines thiết kế, đã hạ cánh thành công xuống bãi đáp Malapert A, cách cực Nam của Mặt Trăng khoảng 300 km tối 22/2 (theo giờ Mỹ).

Chuyến bay này đánh dấu lần hạ cánh có kiểm soát đầu tiên xuống bề mặt Mặt trăng bởi một tàu vũ trụ Mỹ kể từ sứ mệnh Apollo năm 1972 và đây cũng là lần đầu tiên một công ty tư nhân làm được điều này.

Tàu đổ bộ Odysseus chứa sáu thiết bị nghiên cứu của NASA, bao gồm thiết bị phân tích đất Mặt trăng và plasma điện tử. Tàu cũng chở theo hàng hóa, trong đó có tập tài liệu kỹ thuật số về những kiến thức của loài người và 125 bản điêu khắc mini hình Mặt Trăng của nghệ sĩ Jeff Koons.

NASA đã chi cho Intuitive Machine 118 triệu USD để đưa về những mẫu vật phục vụ nghiên cứu khoa học nhằm hiểu hơn và hạn chế những nguy cơ môi trường đối với các phi hành gia. Tuy nhiên mục tiêu này có thể bị đe dọa khi thời gian hoạt động của Odysseus bị rút ngắn.

Theo VTC