Tàu Thường Nga-6 rời khỏi Mặt Trăng, mang theo những mẫu vật đầu tiên từ phần tối

04/06/2024 - 08:57

Sáng 4/6, tàu vũ trụ Thường Nga-6 (Chang'e-6) của Trung Quốc đã rời bề mặt Mặt Trăng, mang theo các mẫu vật thu thập được từ phần tối của hành tinh này. Đây là một thành tựu chưa từng có trong lịch sử khám phá Mặt Trăng của loài người.

Chú thích ảnh

Tên lửa đẩy Trường Chinh-5 mang theo tàu vũ trụ Thường Nga-6 rời bệ phóng tại bãi phóng Văn Xương, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc ngày 3/5/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Cơ quan Vũ trụ quốc gia Trung Quốc (CNSA) cho biết tàu lấy mẫu vật đã đi vào quỹ đạo được thiết lập sẵn quanh Mặt Trăng.

CNSA nêu rõ tàu vũ trụ đã hoàn thành công việc lấy mẫu nhanh chóng, các mẫu vật được cất giữ trong một thùng chứa bên trong tàu theo đúng kế hoạch.

Trong quá trình lấy mẫu vật và đóng gói, các nhà nghiên cứu đã tiến hành mô phỏng lấy mẫu trong phòng thí nghiệm mặt đất, dựa trên dữ liệu được gửi về từ vệ tinh Thước Kiều-2, cung cấp hỗ trợ quan trọng cho việc ra quyết định và vận hành ở mọi khâu.

Tàu sử dụng hai phương pháp lấy mẫu vật Mặt Trăng, bao gồm sử dụng máy khoan để lấy mẫu bề mặt dưới và lấy mẫu trên bề mặt bằng cánh tay robot. Tàu tự động thu thập các mẫu vật ở các địa điểm khác nhau.

CNSA cho biết thêm, các thiết bị hỗ trợ tàu lấy mẫu như camera hạ cánh, camera toàn cảnh, máy dò cấu trúc đất Mặt Trăng và máy phân tích khoáng chất Mặt Trăng, đều hoạt động tốt và thực hiện các hoạt động khoa học theo kế hoạch.

Cụ thể, máy dò cấu trúc đất Mặt Trăng đã phân tích và đánh giá cấu trúc đất ngầm ở khu vực lấy mẫu, cung cấp dữ liệu tham khảo cho việc khoan lấy mẫu.

Tàu Chang'e-6 bao gồm một tàu quỹ đạo, một tàu đổ bộ, một tàu lấy mẫu vật và một tàu trở lại. Tàu được phóng vào không gian ngày 3/5 vừa qua. Không giống như việc cất cánh trên Trái Đất, tàu lấy mẫu vật không thể dựa vào một hệ thống tháp phóng, do đó, tàu đổ bộ đóng vai trò như một "bệ phóng" tạm thời.  Tổ hợp tàu đổ bộ-lấy mẫu vật đã chạm xuống khu vực hạ cánh được chỉ định tại vùng Aitken-cực Nam của Mặt Trăng Aitken (SPA) vào ngày 2/6. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử thăm dò Mặt Trăng con người thu thập được mẫu vật tại khu vực hiếm khi được khám phá này.

Theo TTXVN