Tây Ninh: Bắt giữ nhóm đối tượng cho vay nặng lãi lên đến 720%

27/11/2020 - 15:52

Hình thức cho vay nóng của nhóm Điệp, Lâm, Hùng có lãi suất 80-720%/năm, còn hình thức cho vay tiền góp ngày có lãi suất tương đương 125%/năm, phí vay là 5% trên tổng số tiền vay.

Các đối tượng (từ trái qua): Hoàng Văn Phi, Đào Văn Hùng, Nguyễn Ngọc Lâm tại cơ quan điều tra. (Ảnh: Thanh Tân/TTXVN)

Ngày 27-11, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Tây Ninh) cho biết đơn vị này đang tạm giữ hình sự đối với các đối tượng gồm Phạm Đức Điệp (sinh năm 1992); Nguyễn Ngọc Lâm (sinh năm 1992); Đào Văn Hùng (sinh năm 1974) cùng thường trú tại xã Yên Lộc, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng.

Riêng Hoàng Văn Phi (sinh năm 1976) được tại ngoại.

Trước đó, vào lúc 11 giờ 30 ngày 25-11, tại Khu phố 4 (phường Long Hoa, thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh), Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an thị xã Hòa Thành bắt quả tang Phạm Đức Điệp đang thu tiền lãi của một người dân.

Tang vật thu giữ tại hiện trường gồm 24 triệu đồng và một quyển sổ ghi chép việc cho vay nặng lãi.

Qua điều tra, lực lượng chức năng tiếp tục bắt khẩn cấp và khám xét nơi ở của Đào Văn Hùng, Nguyễn Ngọc Lâm, Hoàng Văn Phi tại ấp Bình Long (xã Thái Bình, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh).

Phòng Cảnh sát hình sự đã thu giữ nhiều tài liệu có liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi, gồm trên 139 triệu đồng, nhiều tờ rơi quảng cáo về cho vay trả góp, 6 thẻ ATM và nhiều giấy ghi nợ.

Đối tượng Phạm Đức Điệp tại cơ quan điều tra. (Ảnh: Thanh Tân/TTXVN)

Kết quả điều tra ban đầu xác định từ khoảng đầu năm 2018 Điệp cùng Lâm, Phi và Hùng đến Tây Ninh để hoạt động cho vay nặng lãi.

Điệp đã in ấn nhiều tờ rơi có nội dung về việc cho vay trả góp thông qua số điện thoại của mình, rồi lén lút rải tờ rơi trên các tuyến đường ở thành phố Tây Ninh và thị xã Hòa Thành.

Từ tháng 9-2020 đến khi bị bắt, Điệp đã cho vay trên 100 người với số tiền hơn 2 tỷ đồng, thu lợi bất chính trên 500 triệu đồng.

Hình thức cho vay nóng của nhóm Điệp, Lâm, Hùng có lãi suất 80-720%/năm, còn hình thức cho vay tiền góp ngày có lãi suất tương đương 125%/năm, phí vay là 5% trên tổng số tiền vay.

Để đảm bảo việc thu lãi, các đối tượng thu giữ nhiều loại giấy tờ tùy thân và giấy chứng nhận đăng ký quyền sử dụng đất của người vay tiền.

Nhóm của Điệp khủng bố tinh thần đối với những người không có khả năng chi trả bằng nhiều cách như dọa đánh, liên hệ người thân...

Theo PHẠM THANH TÂN (TTXVN)