Tết an lành, tránh xa “bà hỏa”

27/01/2021 - 03:37

 - Thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, bên cạnh các hoạt động giao thương, buôn bán tại các cơ sở sản xuất - kinh doanh, chợ, trung tâm thương mại trở nên nhộn nhịp, việc sử dụng điện, gas, nhiên liệu phục vụ sinh hoạt gia đình tăng cao, nhất là các hoạt động cúng bái, thắp hương, đốt vàng mã gia tăng. Tuy nhiên, ý thức chấp hành quy định và việc thực hành các biện pháp an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại các cơ sở, hộ gia đình đôi lúc còn thiếu sự quan tâm cần thiết.

Kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn TP. Long Xuyên

Năm 2020, toàn tỉnh An Giang xảy ra 20 vụ cháy, riêng các vụ cháy nhà dân đã xảy ra 18 vụ, làm 5 người chết, 1 người bị thương, thiệt hại tài sản hơn 10 tỷ đồng. Trong đó có một số vụ cháy phức tạp đã xảy ra vào ngày 24-11-2020 tại tổ 8 (ấp Mỹ An, xã Vĩnh Châu, TP. Châu Đốc) làm thiệt hại hoàn toàn 7 căn nhà, ước tính giá trị trên 1 tỷ đồng; hay mới đây nhất, vụ cháy xảy ra tại tổ 13 (ấp Phú Quới, xã Phú Thành, Phú Tân) đã làm 1 người chết và cháy hoàn toàn 1 căn nhà. Đây là hồi chuông cảnh báo người dân đề cao công tác phòng cháy để bảo vệ chính mình và người thân.

Thượng úy Nguyễn Thành Nhu, cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ (CNCH) Công an tỉnh An Giang cho biết: “Nguy cơ cháy các công trình tại các khu dân cư phần lớn đến từ sự cố trong quá trình sinh hoạt, sản xuất (chập điện) hoặc do thói quen đốt cỏ, rác… Bên cạnh đó, nhiều khu dân cư ở đô thị có đường giao thông chật hẹp, có rào chắn giới hạn chiều cao nên cản trở xe chữa cháy khi làm nhiệm vụ. Một số khu dân cư nằm trong hẻm sâu, xe chuyên dụng rất khó tiếp cận khiến quá trình chữa cháy bị kéo dài”.

Không chỉ chủ quan trong việc sử dụng hệ thống điện đã cũ, lượng thiết bị dùng điện ngày càng nhiều nhưng không nâng cấp dây dẫn… mà tại các khu dân cư hiện còn tồn tại nhiều ngôi nhà vừa là chỗ ở, vừa là nơi để làm cơ sở sản xuất - kinh doanh nhỏ, lẻ với đặc thù hàng hóa nhiều, diện tích nhỏ, thường xuyên tập trung đông người, chủ cơ sở chưa chấp hành tốt quy định phòng cháy khiến nguy cơ cháy tăng cao.

Chính vì thế, để giảm nguy cơ cháy tại các khu dân cư, cần có sự chủ động trong công tác PCCC ban đầu nên lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH cùng công an địa phương tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức người dân tham gia PCCC, phối hợp lực lượng tại cơ sở kiểm tra, nhắc nhở những hộ gia đình có nguy cơ xảy ra cháy nổ, hạn chế thấp nhất những tình huống xấu có thể xảy ra.

ông Trần Phước Long (một hộ dân ở phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên, An Giang) cho biết: “Qua nghe tuyên truyền, chúng tôi biết được nguy hiểm của cháy, nổ. Bản thân chú ý các dây điện, cầu dao, cái nào cũ thì phải thay; nơi thờ cúng phải kiểm tra các bóng đèn ở bàn thờ xem có bị hư gì không. Qua đó nhắc nhở vợ con cũng như hàng xóm khi ra khỏi nhà phải tắt các thiết bị điện, khóa van gas… nói chung phải rất cẩn thận để an toàn cho mình, gia đình và những người xung quanh”.

Dự báo thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán do nhu cầu sản xuất hàng hóa tăng cao và thời tiết nắng nóng, khô hạn kéo dài nên tình hình cháy, nổ trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp. Lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH không chỉ tăng cường công tác tuyên truyền, mà còn chú trọng tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cũng như những kỹ năng, chiến thuật cơ bản về công tác PCCC nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, năng lực thực hành cho cán bộ, chiến sĩ tại cơ quan cũng như lực lượng dân quân tự vệ tại cơ sở, đáp ứng tốt yêu cầu công tác. Duy trì lực lượng, phương tiện đảm bảo công tác thường trực 24/24 giờ, sẵn sàng tiếp nhận và tham gia chữa cháy, CNCH kịp thời, hiệu quả để làm giảm thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ gây ra. Việc người dân tự giác ý thức chấp hành các quy định và thực hiện các biện pháp an toàn PCCC vẫn là vấn đề cấp thiết để bảo vệ cho bản thân, gia đình và những người xung quanh, tránh xa “bà hỏa”.

Thượng tá Nguyễn Tấn Lợi, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh An Giang khuyến cáo người dân: “Để tránh những nguy cơ dẫn đến cháy, nổ gây thiệt hại nặng về người và tài sản, người dân cần phải thận trọng khi sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thắp nhang thờ cúng, đốt giấy tiền, vàng mã, sử dụng các thiết bị sinh nhiệt, như: bóng đèn tròn, bàn ủi, bếp điện… Bố trí bếp đun nấu ăn ngăn nắp, gọn gàng; đun nấu phải có người trông coi; cấm trẻ em nghịch lửa, cẩn thận khi đốt rác, đốt đồng không để cháy lan, bén lửa các vùng lân cận rất nguy hiểm. Bên cạnh đó, từng gia đình cần trang bị các bình chữa cháy xách tay và từng thành viên phải có kiến thức căn bản về kỹ năng PCCC và thoát nạn ra nơi an toàn”.

MAI PHƯƠNG - TIẾN TẦM

Khi xảy ra cháy, phải nhanh chóng cúp điện, đồng thời hô to cho mọi người xung quanh biết và báo ngay cho lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH An Giang qua số điện thoại 02963.841.100 hoặc gọi bằng máy bàn theo số 114 và tích cực tổ chức chữa cháy tại chỗ, cứu người bị nạn.