Tết ở khu công nghiệp

05/02/2024 - 05:55

 - Những ngày giáp Tết, các khu công nghiệp rộn ràng với các hoạt động vui Xuân do doanh nghiệp (DN) và công đoàn cơ sở tổ chức cho người lao động (NLĐ). Khép lại năm 2023, nhiều khó khăn chưa hẳn qua hết, nhưng tập thể các công ty vẫn thắt chặt đoàn kết, quây quần bên nhau, hứa hẹn quyết tâm cùng ra sức đóng góp phát triển cao hơn trong năm Giáp Thìn 2024.

Một ngày cuối tuần ở Khu công nghiệp Bình Long (huyện Châu Phú, tỉnh An Giang), theo lịch hẹn của công ty, hàng trăm công nhân có mặt đông đủ để tham gia hoạt động vui Xuân. Với ngành chế biến thủy sản, tình hình đơn hàng của DN và việc làm, thu nhập của công nhân không mấy sáng sủa. Gác lại nỗi buồn phía sau, họ ngồi lại bên nhau tâm tình, động viên cùng cố gắng nhiều hơn trong năm mới, thêm những kỳ vọng mới.

Hoạt động vui Xuân của các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp

Công ty Cổ phần Chế biến và XNK thủy sản Hòa Phát tổ chức hội thi gói, nấu bánh tét mừng Đảng, mừng Xuân và dành toàn bộ số bánh gói được tặng cho toàn thể công nhân của đơn vị. Cán bộ và công nhân cùng diện những chiếc áo bà ba tươi tắn, tỉ mẩn gói từng đòn bánh và trò chuyện thân tình.

Chị Đinh Thị Phượng (công nhân thâm niên 10 năm) trải lòng: “Thời gian qua, công ty gặp khó khăn, nhiều lao động không cầm cự nổi đã nghỉ làm, tôi vẫn gắn bó ở đây vì nghĩ trên cả công việc là nghĩa tình “có trước, có sau”. Lãnh đạo công ty và công đoàn luôn quan tâm, chia sẻ với công nhân, thì những lúc thế này thể hiện sự thành ý bằng cách gắn bó ở lại cũng là một sự biết ơn”.

Phó Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh Nguyễn Kim Yến bày tỏ xúc động khi trò chuyện với công nhân trong buổi họp tất niên của các công ty. Dù trải qua 1 năm việc làm không ổn định, công nhân không tỏ vẻ bi quan, chán nản, ngược lại họ vui và phấn khởi khi được hòa mình vào các hoạt động vui Tết cuối năm. Tranh thủ ngày cuối tuần, các công ty tổ chức nhiều hoạt động vui tươi, ý nghĩa, như: Trò chơi dân gian, sinh hoạt văn nghệ, thi gói bánh tét, trao quà Tết… Một số nội dung diễn ra trọn 1 ngày, công nhân có mặt đầy đủ từ lúc khai mạc đến kết thúc, không ai bỏ về sớm.

Riêng Công ty TNHH MTV XNK thủy sản Đông Á không tổ chức cho công nhân vui Tết, vì một lý do đáng mừng hơn là tập trung sản xuất khi đang có đơn hàng trở lại đúng những ngày giáp Tết. Ngoài chăm lo của công đoàn các cấp, Quỹ Vì người nghèo tỉnh đã dành 100 suất cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn của các khu công nghiệp để có điều kiện vui Xuân ấm áp.

Quyên góp hỗ trợ cho gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn

Tại Khu công nghiệp Bình Hòa (huyện Châu Thành), hoạt động chăm lo Tết cho công nhân tại Công ty TNHH An Giang Samho khởi động là giải bóng đá nam, hội thi chưng mâm ngũ quả và khép lại đong đầy cảm xúc ở chương trình Tết sum vầy.

Chị Cao Thị Lắc (xã Hòa Bình Thạnh, huyện Châu Thành) là lao động chính trong gia đình 5 nhân khẩu. Chồng chị làm thuê ở lò gạch, thu nhập bấp bênh, trong khi mẹ bị tai biến và 2 con nhỏ đang tuổi đi học. Nhiều năm nay, chị Lắc bị bệnh ở ngực, ảnh hưởng đến sức khỏe, tốn thêm khoản chi phí thuốc men.

“Tôi gắn bó tại công ty hơn 8 năm nay, cảm nhận công nhân luôn được quan tâm rất tận tình từ lãnh đạo và công đoàn. Tôi càng xúc động hơn khi tập thể công ty đã quyên góp giúp gia đình tôi số tiền để trang trải mấy ngày Tết và tiền lo thuốc thang” – chị Lắc bày tỏ.

Chỉ tính riêng chương trình Tết sum vầy, Công đoàn cơ sở Công ty TNHH An Giang Samho dành hơn 100 triệu đồng cho các phần quà, bốc thăm trúng thưởng, hội thi. Tập thể công ty còn thể hiện tinh thần đoàn kết, “tương thân tương ái”, quyên góp hỗ trợ tiền và phần quà ấm áp cho 4 gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn, đang mắc bệnh nặng.

Dự chương trình Tết sum vầy cùng 600 công nhân lao động, Tổng Giám đốc Công ty TNHH An Giang Samho Kang Kyoung Sob chăm chú theo dõi từng tiết mục văn nghệ do ca sĩ “cây nhà lá vườn” biểu diễn và nhịp nhàng vỗ tay theo từng giai điệu một cách thích thú. Ông cho biết, năm ngoái, nếu không được các cơ quan chức năng của tỉnh hỗ trợ, công ty khó vượt qua được để tiếp tục hoạt động và giữ chân công nhân.

Thời gian tới, nhà máy có chiến lược phát triển cụ thể 3 năm và 5 năm, hàng tháng đều có kế hoạch tăng sản xuất và tuyển dụng thêm lao động. Hy vọng trong 5 năm sau, mọi người sẽ thấy một An Giang Samho khác, mới hơn và lớn mạnh hơn. Năm nay, công ty tạo điều kiện cho công đoàn cơ sở tiếp tục thực hiện các nội dung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ trong dịp Tết cổ truyền của người Việt. Bên cạnh đó, rất nhiều công nhân được Liên đoàn Lao động tỉnh và Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh khen thưởng vì có thành tích trong lao động, thi đua.

Công ty TNHH NV Apparel là một trong số DN FDI có mức thưởng Tết lý tưởng cho NLĐ trong Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Đầu năm 2024, công ty được phục hồi sản xuất và đang có kế hoạch hợp tác thêm khách hàng mới. Từ tháng 3/2024 trở đi, hàng tháng công ty sẽ tuyển dụng khoảng 100 lao động. Theo kế hoạch, công ty mở rộng sản xuất thêm 2 xưởng, đến cuối năm có thể tăng số lao động lên 3.000 người.

Giám đốc Công ty TNHH NV Apparel Prakob Bordindechdecho cho rằng, từ khi xây dựng công ty đến nay, có thể khẳng định DN lựa chọn phát triển ở An Giang là quyết định đúng đắn. “Từ những ngày đầu thành lập đến nay, chúng tôi nhận được rất nhiều sự hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh và các cơ quan chức năng, nhất là các thủ tục hành chính theo quy định. Ngoài ra, Liên đoàn Lao động, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh đã hỗ trợ chúng tôi về mặt pháp luật để thực hiện đúng theo quy định đối với NLĐ, duy trì sản xuất, đảm bảo các chế độ, chính sách của công nhân. Một số giai đoạn công ty gặp khó khăn như ảnh hưởng bởi dịch bệnh, tác động của nền kinh tế trên thế giới, các cơ quan chức năng luôn đồng hành, hỗ trợ rất kịp thời. Công ty sẽ tiếp tục hợp tác phát triển lâu dài trên địa bàn tỉnh An Giang” - ông Prakob Bordindechdecho nhấn mạnh.

MỸ HẠNH