Tết qua những con tem

15/02/2024 - 03:04

 - Từ lâu, sưu tầm tem Tết đã trở thành thú vui không thể thiếu trong những ngày Xuân. Tem Tết được phát hành đầu năm như lời chúc năm mới vạn sự an khang, mọi điều may mắn, mã đáo thành công, lộc đến mọi nhà. Mỗi dịp Xuân về, khi cầm trên tay tem Tết, đó không đơn thuần chỉ là niềm vui, mà còn mang nét văn hóa độc đáo.

Thầy Trịnh Văn Thu với bộ sưu tập tem

Nhà sưu tập tem Trần Hữu Huệ (Ủy viên Ban Chấp hành Hội tem tỉnh) từng được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về thành tích xuất sắc trong xây dựng phong trào sưu tập tem, góp phần phát triển tem bưu chính Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020. “Tôi sưu tầm tem từ năm 14 tuổi, đến nay đã có 60 năm gắn bó với những con tem ý nghĩa này.

Lần đầu tiên tham gia triển lãm tem năm 1998 (sau 33 năm sưu tầm), tôi đã tìm kiếm, mua, trao đổi hơn 200.000 mẫu tem các loại. Một trong những lợi ích chơi tem là mở mang kiến thức. Càng đi sâu vào một chủ đề sẽ nắm bắt, thu thập được nhiều điều hay. Qua các diễn đàn, mỗi người yêu tem sẽ thêm mở mang kiến thức, rèn luyện kiên nhẫn… và thêm yêu quê hương, đất nước” - ông Huệ chia sẻ. 

Công tác tại Trường THCS thị trấn Núi Sập, thầy Trịnh Văn Thu (Nhà sưu tập tem, Ủy viên Ban Chấp hành Hội tem tỉnh An Giang, Chủ nhiệm Câu lạc bộ tem Trường THCS thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn) cho biết: “Tem Tết thường được phát hành đầu tháng 1 (dương lịch) để phục vụ mọi người gửi thư, quà, tặng phẩm, bưu thiếp chúc mừng người thân dịp Tết cổ truyền của dân tộc, càng thêm ý nghĩa với những người xa quê hương, đất nước”.

Đặc biệt, tem Tết còn là một giáo cụ trực quan, sinh động, là đề tài tốt để giảng dạy trên lớp. Các hình ảnh quen thuộc của ngày Tết, như: Hoa mai, hoa đào, bánh chưng, bánh tét và bao lì xì đỏ cũng được thể hiện trên tem. Hình ảnh các con vật, rồng, cá, đàn chim én tung bay được khắc họa trên nền bloc tem báo hiệu một năm mới rộn ràng, đầy hứa hẹn.

“Là người sưu tập tem, tôi nhận thấy con tem Tết vô cùng ý nghĩa về văn hóa, nhân văn, truyền thống quý báu của dân tộc. Kiến thức trong sưu tập tem hỗ trợ cho các môn học của học sinh. Sưu tập tem còn rèn luyện cho các em tính khoa học, tỉ mỉ và nhẫn nại khi sắp xếp và chăm chút từng con tem trong bộ sưu tập” - thầy Trịnh Văn Thu chia sẻ.

Là giáo viên đã có hơn 10 năm sưu tập tem Tết, thầy Trịnh Văn Thu đã cất công sưu tầm qua từng năm để bổ sung vào bộ sưu tập của cá nhân, đồng thời còn làm quà gửi cho bạn bè nhân dịp năm mới.

Thầy Thu cho biết: “Những người sưu tập tem đều rất coi trọng và hoan hỉ chào đón các bộ tem Tết, mở đầu cho một năm mới làm ăn thuận lợi, gia đình hạnh phúc, an khang thịnh vượng. Cá nhân tôi đã nhiều năm sưu tập tem Tết. Tôi hy vọng những mẫu tem Việt Nam sẽ góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Người sưu tập luôn mong có đa dạng vật phẩm để làm phong phú bộ sưu tập của mình. Năm 2024 là năm con rồng, hy vọng Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phát hành những con tem về rồng để góp phần duy trì, bảo vệ được loài linh vật tôn quý này”.

Sưu tập đã khó, sưu tập trọn bộ đầy đủ tem Tết còn khó hơn. Đối với những bộ tem đã phát hành từ giữa năm trước, người chơi tem phải “canh” đúng thời điểm phát hành đầu tiên mới có được bộ tem Tết như ý. Thầy Thu chia sẻ: “Ai cũng có một thú vui, niềm đam mê. Tôi chỉ mê mấy con tem Tết, vì đây là những con tem mang ý nghĩa văn hóa đặc trưng và khắc họa đầy đủ giá trị Tết cổ truyền của dân tộc”.

Cuộc sống hiện đại, việc giao lưu kết nối với nhau chủ yếu thông qua Internet, công nghệ số, mạng xã hội, điện thoại di động... Vì vậy, thời vàng son của những con tem với những cánh thư mang thông tin kết nối nhau dần trở thành hoài niệm. Với việc giữ gìn, trao truyền những giá trị văn hóa thông qua sưu tập những con tem bưu chính là việc làm rất ý nghĩa. 

HỮU HUYNH