Tết Trung thu trong mùa dịch COVID-19

20/09/2021 - 06:13

 - Một mùa trung thu nữa lại về. Không giống như mọi năm, trung thu năm nay rơi vào thời điểm cả nước đang chung tay phòng, chống dịch COVID-19. Mọi hoạt động kinh doanh, mua bán đều bị ảnh hưởng, đường phố vắng bóng các gian hàng bánh trung thu đặc trưng. Còn các cơ sở sản xuất mặt hàng liên quan đến trung thu đều diễn ra trong lặng lẽ. Tuy nhiên đâu đó, Tết Trung thu vẫn hiện hữu xung quanh.

Dù thiếu gian hàng bánh trung thu đủ màu sắc trên đường phố, nhưng cơ sản xuất bánh trung thu ở địa phương vẫn hoạt động, phục vụ nhu cầu người dân, dĩ nhiên sản lượng bán giảm rất nhiều. Theo đánh giá của ngành chức năng TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang), vẫn có một vài cơ sở tự sản xuất bánh theo đơn đặt hàng nhỏ lẻ. Nhằm tăng cường quản lý hàng hóa đảm bảo chất lượng, an toàn khi đến tay người dân, TP. Long Xuyên tổ chức đoàn công tác liên ngành kiểm tra việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở sản xuất - kinh doanh trên địa bàn.

Theo ghi nhận của đoàn liên ngành, năm nay chỉ có một vài cơ sở sản xuất bánh trung thu còn hoạt động để phục vụ thị trường, không tập trung đông như những năm trước. Nhiều cơ sở sản xuất nhỏ tạm nghỉ mùa trung thu này do gặp khó khăn về nguyên liệu sản xuất, chi phí vận chuyển hàng hóa và giao hàng cho người mua, cũng do yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19.

Ngoài việc cắt giảm tối đa nhân công làm bánh, các cơ sở thực hiện nghiêm thông điệp “5K”, test nhanh cho nhân công định kỳ, tổ chức sản xuất “3 tại chỗ”. Theo đó, toàn bộ nhân công làm bánh được bố trí ăn, ngủ tại cơ sở. Riêng đội ngũ giao hàng không được phép vào khu vực làm bánh, giữ khoảng cách khi tiếp xúc khách hàng.

Kiểm tra nhãn và hạn sử dụng bánh Trung thu. Ảnh: N.H

Những khó khăn về nguồn nguyên liệu sản xuất và tổ chức sản xuất ảnh hưởng, nên thị trường bánh trung thu năm nay không đa dạng về mẫu mã, chủng loại; giá cả tăng khoảng 5% so với năm ngoái. Bà Trần Mỹ Thanh (chủ cơ sở sản xuất bánh trung thu Mỹ Thanh, phường Mỹ Long) bộc bạch: “Chúng tôi không thể sản xuất như mọi năm. Năm nay, cơ sở nhận làm theo đơn của khách hàng, số lượng giảm rõ rệt từ 50-60%. Để đảm bảo tốt phòng, chống dịch COVID-19, bên cạnh tuân thủ quy định của chính quyền địa phương, chúng tôi thực hiện các biện pháp an toàn đối với khách hàng khi đến liên hệ mua bánh bằng cách khử khuẩn, giữ khoảng cách…”.

Thời điểm này, cơ sở sản xuất bánh trung thu Huỳnh Thuận Phát (huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) đang bước vào cao điểm sản xuất. Gần 50 năm giữ nghề gia truyền, ngoài các công đoạn thủ công, nhiều năm nay cơ sở đầu tư máy trộn nguyên liệu, lò nướng để đảm bảo sạch sẽ và sản phẩm đồng đều hơn

. Ông Huỳnh Thuận Phát (chủ cơ sở) cho biết, năm nay, do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên lượng bánh sản xuất, tiêu thụ giảm nhiều so với năm trước. Sản phẩm hiện được tiêu thụ chủ yếu ở các đại lý, mối quen lâu năm trong địa phương. Dịch COVID-19 bất ngờ xuất hiện làm thay đổi thói quen của người tiêu dùng. Các cơ sở sản xuất bánh trung thu chuyển hình thức kinh doanh sang trực tuyến (online), bán chủ yếu theo đơn đặt hàng, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Trên thị trường mạng, cùng với các cơ sở sản xuất có uy tín, xuất hiện một số người bán bánh trung thu, quảng cáo là bánh nhà làm (handmade), chất lượng sản phẩm chưa được kiểm chứng.

Bên cạnh đó, không ít người... ngỡ ngàng, không nhớ đã đến Tết Trung thu, vì năm nay đường phố vắng lặng. Anh Lưu Thành Trung (ngụ phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Trung thu rất đặc biệt với các con tôi, vì tụi nhỏ được đi chơi cùng bạn bè trong lớp. Năm nay phải ở nhà, tụi nhỏ buồn lắm. Mặc dù tình hình dịch bệnh COVID-19 căng thẳng, nhưng gia đình tôi vẫn cố gắng cho các con mùa Tết Trung thu thật vui vẻ. Vợ chồng đã đặt mua bánh online, dự kiến nấu 1 bữa thật ngon cho cả nhà vào ngày Tết Trung thu”.

BS Nguyễn Văn Sử, Trưởng phòng Y tế TP. Long Xuyên khuyến cáo người tiêu dùng: “Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp không chỉ trên địa bàn thành phố mà còn ở các địa phương khác trên toàn tỉnh. Vào mùa trung thu, nhu cầu mua bánh để gia đình đón Tết Trung thu rất nhiều. Do đó, người dân phải tìm đến những cơ sở sản xuất uy tín, chọn cho mình nguồn thực phẩm chất lượng, kiểm tra kỹ lưỡng từ ngành chức năng và cơ sở có thể giao hàng đến tận nhà theo đơn đặt hàng. Phải chú ý sử dụng sản phẩm an toàn; hạn chế ra đường khi không cần thiết trong giai đoạn này”.   

Mặc dù dịch COVID-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của chúng ta, nhưng không thể thay đổi những giá trị văn hóa vốn có của dân tộc. Tết Trung thu là Tết đoàn viên, sum vầy gia đình. Bên cạnh việc lựa chọn thực phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, mỗi người dân cần phải tuân thủ nghiêm thông điệp “5K”, đảm bảo sức khỏe và an toàn cho bản thân, gia đình và xã hội khi đón trung thu trong mùa dịch COVID-19.

Sở Công thương An Giang yêu cầu Phòng Kinh tế/Kinh tế - Hạ tầng huyện, thị xã, thành phố; trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích trên địa bàn tỉnh tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện đúng Luật An toàn thực phẩm, các thông tư quy định bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2021, lồng ghép với tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19. Bên cạnh đó, phối hợp kiểm tra đột xuất về an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất - kinh doanh thực phẩm trên địa bàn quản lý; xử lý nghiêm hành vi vi phạm và công khai trên phương tiện thông tin đại chúng.


NGUYỄN HƯNG - ĐỨC TOÀN