Thách thức, đe dọa người phản ánh việc buôn bán mất trật tự?

14/01/2019 - 07:30

 - Đó là phản ánh của ông Nguyễn Công Áng (sinh năm 1965, đường Hồ Quý Ly, phường Mỹ Quý, TP. Long Xuyên). Nhà ông có mặt tiền thuận tiện cho việc mua bán ở chợ, nhưng lại bị người khác chiếm dụng làm chỗ mua bán, gây mất trật tự.

Trình bày với phóng viên Báo An Giang, ông Áng cho biết: “Trước đây, mỗi khi mưa xuống, các tuyến đường dẫn vào chợ Bà Khen (phường Mỹ Quý) thường bị “ngập lụt”, trong đó có đường Hồ Quý Ly. Tình trạng này gây ra nhiều bức xúc cho cư dân ở khu vực, ảnh hưởng đến việc đi lại của học sinh của trường THCS gần đó. Sau này, các tuyến đường được mở rộng, nâng cao, không còn bất tiện như trước. Các tuyến đường xung quanh chợ, UBND phường và các cơ sở mua bán đều có điểm gửi xe cho người đi chợ; vỉa hè của người đi bộ rất thoáng đãng, rộng rãi. Tuy nhiên, chúng tôi vui mừng chưa được bao lâu thì nạn lấn chiếm đường, vỉa hè làm chỗ mua bán lại diễn ra. Đặc biệt, khu mua bán ở đây khá ồn ào, làm mất trật tự đô thị. Họ lấn chiếm vỉa hè phía trước, gây bất tiện cho việc đi lại của chúng tôi. Tôi và nhiều bà con phản ánh đến phường, nhờ chính quyền lên tiếng xử lý vụ việc. Thậm chí, tôi nhiều lần trực tiếp yêu cầu bà con chừa lối đi cho người dân. Kết quả xử lý chưa thấy, nhưng hàng ngày tôi phải chịu cảnh tiểu thương ném đủ thứ vật dụng bẩn vào sân nhà. Sau đó, qua điện thoại, họ nói rất nhiều câu khó nghe, thể hiện thái độ hằn học, thường xuyên thách thức, hăm dọa “sẽ dạy cho bài học”, hoặc “hãy chờ đấy”… Thông qua Báo An Giang, tôi mong muốn được thông tin rộng rãi vụ việc này, nhằm được chính quyền địa phương, ngành chức năng xem xét, giải quyết dứt điểm, mang lại lợi ích chính đáng cho bản thân tôi và người dân xung quanh”.

Thách thức, đe dọa người phản ánh việc buôn bán mất trật tự?

Kiểm tra, xử lý việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường ở chợ Mỹ Quý

Đồng tình với ý kiến của ông Áng, bà Trần Thị T. bổ sung thêm: “Nhiều vỉa hè ở quanh đây phần lớn bị người bán hàng rong chiếm dụng. Hiện, mặt tiền trước nhà tôi có 2 chiếc xe đẩy mua bán hàng ngày. Muốn ra vào, tôi phải “né” họ. Do không muốn phiền phức, tôi chỉ nhắc nhở họ vài lời. Nhưng họ không chịu di dời, lại có ý định thách thức tôi. Không biết làm sao, tôi và vài hộ cùng cảnh ngộ đành phải chờ đợi sự giải quyết của ngành chức năng. Việc chiếm dụng vỉa hè không chỉ làm cản trở lối đi của người đi bộ, mà còn gây mất mỹ quan đô thị. Kéo theo đó là người điều khiển phương tiện giao thông ngang nhiên đậu xe để mua bán ngay dưới lòng đường”.

Trả lời các phản ánh này, đại diện UBND phường Mỹ Quý cho biết: “Theo quy định của UBND TP. Long Xuyên, không có việc người dân được quyền sở hữu vỉa hè, cho dù giới hạn trong phạm vi phía trước cửa nhà. Đối với các hộ có hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, UBND phường đã và đang áp dụng các biện pháp chế tài để xử lý, trả lại “đường thông hè thoáng” cho nhân dân trên địa bàn và hành khách nói chung. Tuy nhiên, hiện nay địa phương đang triển khai thực hiện công trình nâng cấp Khu vực Nông sản - Thực phẩm chợ Mỹ Quý, nên phải di dời các hộ tiểu thương sang chỗ khác để thuận lợi việc thi công. Từ lý do đó, có nhiều hộ tiểu thương tự động tìm chỗ buôn bán. Không ít người chiếm dụng vỉa hè làm nơi kinh doanh, mua bán. Tình trạng này, chúng tôi có nghe nhiều hộ phản ánh, nhất là đối với hộ có mặt tiền trước nhà. Chúng tôi thường xuyên chỉ đạo, phân công lực lượng chuyên môn tuần tra, kiểm tra, nhắc nhở các hộ chiếm dụng vỉa hè, lòng đường. Bắt đầu từ thời điểm này, chúng tôi thực hiện việc lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường để phục vụ dịp Tết Nguyên đán đang cận kề. Sau khi xong việc nâng cấp khu chợ, trên cơ sở phương án được UBND TP. Long Xuyên phê duyệt, địa phương sẽ lập lại trật tự trên các tuyến đường”.

Bài, ảnh: N.R