Thái Lan, Đan Mạch phát triển robot hỗ trợ cuộc chiến chống COVID-19

28/05/2020 - 20:28

Thái Lan sẽ chế tạo 4 bộ robot hỗ trợ các bác sỹ tại 4 bệnh viện phía Đông của nước này trong việc điều trị các bệnh nhân COVID-19.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Với ưu thế nổi trội hiệu suất làm việc cao, chính xác và hoàn toàn miễn nhiễm virus, robot đã trở thành "trợ thủ" đắc lực trong cuộc chiến chống đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Do đó, nhiều nước đang đầu tư phát triển thế hệ robot hỗ trợ xét nghiệm và giúp đỡ các y, bác sỹ trong điều trị bệnh nhân COVID-19 nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm đối với các lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Văn phòng hành lang kinh tế phía Đông của Thái Lan và Viện nghiên cứu Robot thuộc Viện Công nghệ Thonburri sẽ chế tạo 4 bộ robot hỗ trợ các bác sỹ tại 4 bệnh viện phía Đông của nước này trong việc điều trị các bệnh nhân COVID-19. Tổng số tiền đầu tư cho dự án này là 8 triệu bạt (250.783 USD).

Những robot này khi đưa vào sử dụng sẽ giúp các bác sỹ trao đổi với bệnh nhân mà không cần gặp mặt trực tiếp.

Ngoài ra, robot còn có thể tiêu diệt virus trong không khí, vận chuyển thực phẩm, thuốc men và thực hiện các thao tác y tế hỗ trợ bệnh nhân, giúp bệnh nhân gọi điện thoại video với các bác sĩ và y tá.

Để thực hiện đầy đủ các chức năng trên, thế hệ robot này sẽ được tích hợp các thiết bị 5G và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Tháng Tư vừa qua, các nhà nghiên cứu Singapore đã chế tạo robot hỗ trợ lực lượng lao công phải làm việc quá tải trong thời kỳ dịch bệnh.

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu Đan Mạch đã phát triển một robot có khả năng lấy mẫu xét nghiệm từ họng của bệnh nhân để hạn chế sự lây nhiễm cho lực lượng y, bác sỹ ở tuyến đầu.

Đại học Phương Nam của Đan Mạch ngày 27-5 cho biết robot này sử dụng cánh tay chỉ dùng một lần cho mỗi bệnh nhân, lấy mẫu xét nghiệm ở họng bệnh nhân và đặt mẫu này vào lọ.

Hiện robot này mới chỉ ở dạng mô hình và đang trong quá trình chế tạo.

Theo LAN PHƯƠNG (Vietnam+)