Thái Lan sớm thử nghiệm vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 trên người

23/04/2020 - 14:13

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Bộ Y tế Thái Lan vừa có một thỏa thuận sơ bộ với các công ty dược phẩm của Trung Quốc trong việc phát triển vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Các thử nghiệm trên người ở quốc gia Đông Nam Á này dự kiến sẽ bắt đầu trong vòng 4 tháng tới.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại tỉnh Yala, Thái Lan ngày 20-4-2020. Ảnh: AFP-TTXVN

Tại một cuộc họp của Ủy ban Vaccine quốc gia, Cục trưởng Cục Kiểm soát dịch bệnh (DDC) Thái Lan Suwannachai Wattanayingcharoenchai nêu rõ Viện Vaccine quốc gia Thái Lan đang chuẩn bị ký một bản ghi nhớ (MoU) với các đối tác Trung Quốc để thử nghiệm một loại vaccine ngừa COVID-19 ở Thái Lan.

Dự kiến trên 10.000 người Thái Lan sẽ tham gia thử nghiệm này và DDC sẽ cân nhắc các ứng cử viên phù hợp để làm việc cùng.

Về chuyển giao công nghệ, ông Suwannachai cho biết rất nhiều phòng thí nghiệm ở Thái Lan đang sẵn sàng phát triển vaccine nếu các đối tác Trung Quốc cung cấp cho họ công nghệ. 

Hiện nay nhiều công ty dược phẩm trên thế giới đã bắt đầu các cuộc thử nghiệm trên người để kiểm tra hiệu quả của các vaccine có tiềm năng. Tuy nhiên, dự kiến sớm nhất thì đến sang năm mới có thể có vaccine phòng bệnh COVID-19.

Khi một loại vaccine ngừa COVID-19 được phát triển, DDC sẽ thử nghiệm cho 800.000 thanh niên trong độ tuổi 29 - 39 vì đây là nhóm có tỷ lệ nhiễm COVID-19 cao nhất tại nước này, tiếp theo là các nhóm nguy cơ khác như người cao tuổi. Người dân ở những thành phố lớn sẽ là những người đầu tiên được tiêm chủng.

Ông Suwannachai nhấn mạnh Thái Lan cần cân bằng giữa việc giảm nhẹ thiệt hại kinh tế do dịch COVID-19 và giảm tử vong. Nếu Thái Lan cần tạo ra miễn dịch cộng đồng ở nước này thì ít nhất 60% dân số phải được tiêm chủng.

Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvrirakul đã đề nghị Viện Vaccine quốc gia hoàn tất chương trình phát triển vaccine trong vòng 3 tháng để nước này có thể xúc tiến các dự án phát triển vaccine. Hiện Chính phủ Thái Lan đã thông qua ngân sách 45 tỷ baht (gần 1,4 tỷ USD) cho cuộc chiến chống COVID-19, trong đó có tiền dành cho phát triển vaccine. 

Tính đến ngày 22-4, Thái Lan xác nhận có tổng cộng 2.826 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có 49 ca tử vong và 2.352 người đã bình phục. Số lượng các ca nhiễm SARS-CoV-2 được ghi nhận theo ngày ở Thái Lan đang có xu hướng giảm, mở ra khả năng chính phủ có thể nới lỏng một số hạn chế trên cả nước.

Theo NGỌC QUANG (Báo Tin Tức)