Thái Nguyên tiêu hủy 80 bánh Heroin

08/09/2021 - 19:53

Hôm nay (8-9), Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức tiêu hủy 80 bánh heroin là vật chứng thu giữ được trong vụ án 'Vận chuyển trái phép chất ma túy' liên quan đến đối tượng Hà Văn Định, thường trú tại xã Lóng Luông và Mùi Văn Thương, thường trú tại xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ (Sơn La).

3 đối tượng Hà Văn Định, Mùi Văn Thương, Nguyễn Thị Phương Thảo.

Việc tiêu hủy vật chứng căn cứ vào quyết định các bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án Nhân dân tỉnh và Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội, dưới sự chứng kiến của đại diện Công an tỉnh Thái Nguyên, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, Sở Tài chính và các đơn vị chức năng có liên quan.

Trước đó, vụ án “Vận chuyển trái phép chất ma túy” liên quan đến 2 đối tượng Hà Văn Định và Mùi Văn Thương đã gây rúng động dư luận và được xem là vụ án điển hình về ma túy. Bởi Lóng Luông, Vân Hồ (Sơn La) nhiều năm nay được coi là “thủ phủ ma túy” và là nơi “trú ngụ” của nhiều ông trùm hàng trắng khét tiếng vùng Tây Bắc. Rất nhiều các chuyên án đặc biệt nghiêm trọng, có tính chất phức tạp đều được lực lượng chức năng phá gần đây đều có liên quan đến địa điểm này.

Ngược dòng thời gian, giữa tháng 11-2017, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Thái Nguyên nhận được thông tin nhóm đối tượng người Mông ở Vân Hồ, Sơn La đi xe Toyota Land Cruiser về địa phận phường Chùa Hang, TP Thái Nguyên giao "hàng".

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh quyết liệt và phối hợp với nhiều đơn vị, công an Thái Nguyên đã lần ra manh mối. Dù bị lực lượng công an chặn xe, khống chế nhưng các đối tượng vẫn chống đối, lùi xe, làm sập tường nhà dân, làm hỏng xe cán bộ rồi bỏ chạy. Chiếc xe Land Cruiser bị bỏ lại giữa đường,cơ quan chức năng thu giữ được tang vật gồm 46 bánh heroin trong lốp xe dự phòng và 34 bánh heroin dưới sàn xe có gia cố cất giấu.

Tuy nhiên thời điểm đó “chủ nhân” của 80 bánh heroin tiếp tục lẩn trốn và mãi 2 năm sau, tức đến năm 2019 mới chính thức lộ diện và từ đây một đường dây buôn bán ma túy cũng được Công an Thái Nguyên cùng các đơn vị chức năng khám phá. “Bà trùm" Nguyễn Thị Phương Thảo (sinh năm 1988), trú tại tổ 10 phường Chùa Hang, TP Thái Nguyên cũng là nhân vật cộm cán vướng vào vòng lao lý, có mối liên kết làm ăn với đối tượng Định và rơi vào “tầm ngắm” của cơ quan điều tra trước đó..Đồng bọn Mùi Văn Thương (1997), trú tại bản Hang Trùng 2, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, Sơn La cũng sa lưới ngay sau khi Hà Văn Định bị bắt và khai nhận.

Có thể nói, hành trình truy bắt các đối tượng phạm tội về ma túy trong vụ án của Hà Văn Định và Mùi Văn Thương cùng đồng bọn vô cùng ly kỳ, việc lần ra tung tích của Hà Văn Định và truy bắt thành công đối tượng là sự dày công theo dõi, lên phương án tỉ mỉ, phối hợp nhuần nhuyễn, thực hiện hiệu quả của lực lượng chức năng Công an Thái Nguyên và công an các tỉnh bạn.

Ngày 4-12-2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với Mùi Văn Thương và Hà Văn Định về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy và cố ý làm hư hỏng tài sản (làm hỏng xe Huyndai I10 của cán bộ).

Sau nhiều năm, vụ án tạm khép lại nhưng dường như vẫn là một trong những “ẩn số” và khiến dư luận quan tâm. Hôm nay(8-9), 80 bánh heroin- tang vật của vụ án năm nào được tiêu hủy bằng hình thức đốt tại lò đốt rác thải. Công tác tiêu hủy vật chứng được tiến hành theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật, đảm bảo an toàn tuyệt đối và vệ sinh môi trường.

Theo VŨ TIẾN (Pháp luật Việt Nam)