Tham gia bảo hiểm y tế, học sinh, sinh viên được hưởng nhiều quyền lợi

14/09/2023 - 06:50

 - Tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), học sinh, sinh viên (HSSV) không chỉ được Nhà nước hỗ trợ tối thiểu 30% mức đóng, còn được hưởng nhiều quyền lợi thiết thực khi ốm đau. BHYT không chỉ là “điểm tựa”, còn là chiếc “phao cứu sinh” khi chẳng may bị bệnh, đỡ gánh nặng cho gia đình trong lúc khó khăn, giúp các em có cơ hội được điều trị bệnh và tiếp tục quay trở lại học tập.

Bảo hiểm Xã hội An Giang hướng dẫn quy trình, nghiệp vụ thu bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên năm học 2023-2024

Được hỗ trợ 291.600 đồng

Giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh An Giang Đặng Hồng Tuấn cho biết, từ ngày 1/7/2023, mức lương cơ sở tăng lên 1,8 triệu đồng/tháng, số tiền HSSV thực đóng BHYT tăng từ 563.220 đồng/năm lên 680.400 đồng/năm (do đã được ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng).

Khi tham gia BHYT, HSSV đăng ký tại cơ sở giáo dục, nhà trường nơi các em đang theo học. HSSV được lựa chọn đóng BHYT định kỳ theo 3 phương thức: 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng. Số tiền tham gia BHYT của HSSV (sau khi đã trừ đi phần hỗ trợ của ngân sách nhà nước), nếu đóng 3 tháng/lần, mức đóng 170.100 đồng; đóng 6 tháng/lần, mức đóng 340.200 đồng; đóng 12 tháng/lần, mức đóng 680.400 đồng.

HSSV tham gia BHYT được quyền đăng ký khám, chữa bệnh (KCB) ban đầu tại một trong các cơ sở KCB BHYT thuộc tuyến xã, tuyến huyện và tương đương. Các em được lựa chọn và thay đổi nơi đăng ký KCB ban đầu vào đầu mỗi quý. HSSV khi đi KCB BHYT phải xuất trình một trong các giấy tờ: Thẻ BHYT còn hạn sử dụng hoặc hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID - BHXH số và giấy tờ tùy thân có ảnh; căn cước công dân gắn chíp hoặc ứng dụng VNeID đã tích hợp thông tin thẻ BHYT.

Hưởng nhiều quyền lợi

Mức hưởng BHYT ngày càng mở rộng. Khi HSSV KCB tại cơ sở y tế có ký hợp đồng KCB BHYT, nếu đúng nơi đăng ký ban đầu và thực hiện đầy đủ thủ tục đối với HSSV có thẻ BHYT (mã quyền lợi là 4) thì được hưởng 80% chi phí KCB. Nếu không đúng tuyến, người bệnh không có giấy chuyển tuyến nhưng xuất trình đầy đủ thủ tục KCB BHYT, được quỹ BHYT thanh toán trong phạm vi, mức hưởng và tỷ lệ theo quy định: Được hưởng 100% chi phí KCB ngoại trú, nội trú bệnh viện tuyến huyện và KCB nội trú bệnh viện tuyến tỉnh; được hưởng 40% chi phí KCB nội trú bệnh viện tuyến Trung ương.

Khi HSSV đi KCB tại cơ sở y tế không có hợp đồng KCB BHYT hoặc không xuất trình đầy đủ thủ tục tại nơi đăng ký KCB ban đầu, được BHXH thanh toán trực tiếp theo quy định.

UBND tỉnh An Giang đã có quyết định giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ BHYT giai đoạn 2022 - 2025, trong đó hàng năm phải thực hiện đảm bảo 100% HSSV tham gia BHYT. Nhằm đảm bảo HSSV tham gia BHYT năm 2023 được cấp thẻ BHYT có giá trị sử dụng liên tục các tháng trong năm, BHXH tỉnh phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường chỉ đạo, giám sát, đôn đốc các đơn vị, các trường học lập danh sách đề nghị gia hạn thẻ, đảm bảo 100% HSSV có thẻ BHYT có giá trị sử dụng liên tục.

Chi trả hơn 60,6 tỷ đồng

Chính sách BHYT đã thực sự đi vào cuộc sống. Từ năm 2022 đến 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh có 203.725 HSSV đi KCB BHYT, số tiền được quỹ BHYT chi trả hơn 60,6 tỷ đồng. Quỹ BHYT đã chi trả cho nhiều bệnh nhân là HSSV mắc các bệnh nan y, mãn tính với chi phí lớn, lên tới hàng trăm triệu đồng, giúp gia đình giảm gánh nặng về chi phí. Điển hình, bệnh nhân sinh năm 2014 (TP. Long Xuyên) mắc bệnh viêm cơ tim cấp, nhồi máu não được Quỹ BHYT chi trả gần 341 triệu đồng.

Bệnh nhân sinh năm 2009 (phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) bị viêm thận, nhiễm trùng huyết được chi trả gần 221 triệu đồng; bệnh nhân sinh năm 2011 (phường Nhà Bàng, TX. Tịnh Biên), mắc bệnh xuất huyết nội sọ, được chi trả 205 triệu đồng. Bệnh nhân sinh năm 2007 (phường Châu Phú B, TP. Châu Đốc) bị suy thận cấp, được chi trả số tiền 160 triệu đồng. Bệnh nhân sinh năm 2015 (xã Phú An, huyện Phú Tân) bị suy tim nặng, được chi trả số tiền 132 triệu đồng…

Với những HSSV bị bệnh hiểm nghèo, có thời gian chữa trị bệnh lâu dài, giá trị của việc tham BHYT là rất quan trọng và cần thiết. Người dân đã nhận thức cao quyền lợi, tầm quan trọng của việc tham gia BHYT và xem đây là cách tốt nhất để phòng ngừa rủi ro, giảm gánh nặng chi phí khi chẳng may bị bệnh, phải điều trị chi phí lớn.

Hiện nay, quyền lợi hưởng BHYT của người tham gia ngày càng được mở rộng ở cả phạm vi và mức hưởng BHYT. Chất lượng KCB BHYT ngày càng cải thiện, người bệnh được tiếp cận nhiều dịch vụ y tế hiện đại, hiệu quả cao. Do đó, để phòng ngừa rủi ro, giảm gánh nặng chi phí khi chẳng may bị bệnh, phải điều trị kỹ thuật cao, chi phí lớn, phụ huynh cần chủ động tham gia BHYT để bảo vệ quyền lợi của con em mình.

BHXH tỉnh cho biết, tính đến ngày 31/8/2023, toàn tỉnh có 353.235/367.168 HSSV tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 96,21%. Hiện, còn 13.933 em trong độ tuổi học sinh hết hạn sử dụng, cần các trường lập danh sách gia hạn thẻ cho các em, để đảm bảo quyền lợi.

HẠNH CHÂU