Tháng của sự tri ân!

24/07/2020 - 03:56

 - Cùng với cả nước, An Giang tích cực thực hiện các hoạt động tri ân anh hùng liệt sĩ, mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách và người có công trong tháng 7 này. Đó là những nghĩa cử nhằm ghi nhận, trân trọng sự hy sinh của thế hệ cha anh để quê hương An Giang phát triển như hôm nay.

Tháng 7-2020, UBND tỉnh đã tổ chức thực hiện nhiều hoạt động kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7) nhằm phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, thể hiện tinh thần “Đền ơn đáp nghĩa” của Đảng bộ, quân và dân An Giang đối với các anh hùng, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng qua các cuộc kháng chiến và trong công cuộc đổi mới.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các ngành và địa phương tiếp tục huy động mọi nguồn lực trong xã hội, cộng đồng để cùng nhà nước chăm lo tốt hơn về đời sống vật chất, tinh thần cho các thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. Các hoạt động kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ được tổ chức trang trọng trên tinh thần tiết kiệm nhằm tưởng nhớ công ơn của những anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng đã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, phải phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương, đơn vị và đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Những ngày qua, Tỉnh ủy - UBND - UBMTTQVN tỉnh cùng các ngành và địa phương đã tổ chức nhiều đoàn thăm các mẹ Việt Nam Anh hùng; gặp mặt và tặng quà cho gia đình chính sách, người có công; vận động đóng góp quỹ Đền ơn đáp nghĩa; thực hiện sửa chữa, cất mới nhà ở cho các gia đình chính sách và người có công; tổ chức Lễ cải táng 99 hài cốt liệt sĩ quy tập trong nước và từ Campuchia tại Nghĩa trang Dốc Bà Đắc (Tịnh Biên)…

Tháng 7-2020, UBND tỉnh đã tặng quà cho 15.296 đối tượng là mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, gia đình chính sách, người có công… nhân dịp kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ với tổng kinh phí gần 8,3 tỷ đồng, từ nguồn kinh phí đảm bảo xã hội năm 2020 của ngành lao động - thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH) theo từng cấp ngân sách. 

 Cũng trong tháng 7-2020, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp Sở LĐ-TB&XH, Hội Cựu chiến binh tỉnh tổ chức hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” và lễ Thắp nến tri ân nhân kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7).

Đây là hoạt động nhằm thể hiện sự tri ân của tuổi trẻ tỉnh nhà đối với thế hệ cha anh đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giành độc lập tự do cho dân tộc. Qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên cùng tham gia xây dựng phong trào toàn dân chăm sóc người có công, góp phần cùng các cấp, ngành chung tay xoa dịu nỗi đau chiến tranh. Đồng thời, giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, nâng cao ý thức, trách nhiệm của tuổi trẻ An Giang trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN trong giai đoạn hiện nay.

Về các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, Tỉnh đoàn phối hợp Sở LĐ-TB&XH cùng Hội Cựu chiến binh tỉnh tổ chức hoạt động giúp đỡ các đối tượng chính sách, như: gia đình mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ bị địch bắt tù đày, gia đình có công với cách mạng… nhằm thể hiện lòng tri ân, góp phần chia sẻ, xoa dịu những đau thương, mất mát do chiến tranh gây ra.

Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn còn tổ chức hoạt động gìn giữ, cải tạo và làm đẹp các công trình ghi công anh hùng, liệt sĩ trên địa bàn tỉnh gắn với việc giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Cụ thể, Tỉnh đoàn phối hợp các ngành, địa phương thực hiện việc dọn dẹp vệ sinh, làm đẹp các nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh. Đặc biệt là hoạt động “Thắp nến tri ân” tại 8 nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh nhằm tưởng nhớ đến công lao của các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì đất nước trong ngày 26-7 (riêng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh sẽ tổ chức vào ngày 27-7). Mỗi ánh nến lung linh là hiện thân cho niềm tin và tấm lòng thành kính mà thế hệ hôm nay gửi đến những anh hùng đã hy sinh vì đất nước.

Với sự quan tâm, chăm lo của các cấp, ngành và địa phương đã giúp các mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách và gia đình người có công ấm lòng. Với họ, chiến tranh đã đi qua nhưng nỗi đau còn đó. Chính nghĩa cử của những người hôm nay đã xoa dịu phần nào nỗi đau ấy, để các mẹ Việt Nam Anh hùng sẽ có thêm niềm vui cùng đất nước, để những thương binh, bệnh binh có thêm động lực cho cuộc sống hay những gia đình có công với cách mạng cảm thấy những điều mình cho đi là xứng đáng. Để mỗi tháng 7 hàng  năm, tất cả chúng ta lại cùng hướng về các hoạt động tri ân!

THANH TIẾN