Thành công bước đầu của Quỹ Tiếp sức tài năng An Giang

08/02/2023 - 06:49

 - Sau 13 năm hình thành và phát triển, Quỹ Tiếp sức tài năng An Giang đã giúp cho nhiều cá nhân tiêu biểu, xuất sắc được thực hiện ước mơ, hoài bão, vươn lên trên con đường lập thân, lập nghiệp. Nguồn vốn đóng góp ban đầu của quỹ chẳng những được giữ nguyên mà còn tăng thêm theo thời gian, vì đã có nhiều người từng thụ hưởng, sau khi có việc làm ổn định quay trở lại đóng góp cho quỹ…

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình trao thưởng cho sinh viên

Chỉ tính riêng trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão vừa qua, các cá nhân tiêu biểu, xuất sắc, những người từng thụ hưởng số tiền khen thưởng, tài trợ, hỗ trợ của quỹ đã quay trở lại đóng góp rất nhiều.

Đó là những cá nhân, như: TS Lê Ngọc Quỳnh (Trưởng bộ môn Toán, Khoa Sư phạm Trường Đại học An Giang), Võ Thị Hồng Vân (công tác tại Cục Thuế tỉnh), mỗi người đóng góp 2 lần; TS Lê Công Nhàn (giảng viên Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh), ThS Huỳnh Ngọc Thiên Kim (Tỉnh đoàn), Huỳnh Văn Đặng (nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Anh), BS.CKI Trần Công Lý và BS.CKI Phan Bá Lộc (cùng là giảng viên Trường Đại học Y dược Cần Thơ)…

Ngoài ra, còn có Chau Giàu, một sinh viên người Khmer bị khuyết tật nhưng rất giàu nghị lực, luôn vươn lên trong cuộc sống. Chau Giàu tốt nghiệp đại học với tấm bằng cử nhân loại giỏi, được mời vào làm việc tại một công ty phần mềm ở TP. Hồ Chí Minh ngay khi ra trường.

Em là một trong số nhiều người thụ hưởng, quay trở lại đóng góp cho quỹ lần thứ 2. Sự nối tiếp, kéo dài trong đóng góp, xây dựng quỹ như một dòng chảy vô tận, làm cho sức sống của Quỹ Tiếp sức tài năng An Giang ngày càng mạnh mẽ, từng bước khẳng định được vị trí, vai trò là một tổ chức chuyên chăm sóc, hỗ trợ, giúp đỡ người tài.

“Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh đánh giá rất cao hoạt động của Quỹ Tiếp sức tài năng An Giang. Quỹ đã thực sự trở thành một tổ chức chuyên chăm lo phát triển người tài, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tôi mong các tổ chức, cá nhân tiếp tục đồng hành cùng Hội đồng quản lý để quỹ phát triển mang tính trường tồn” - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình khen ngợi.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, 3 tiêu chí để đánh giá sự thành công của Quỹ Tiếp sức tài năng An Giang trong 13 năm qua, đó là sự quay trở lại đóng góp của nhiều cá nhân tiêu biểu, xuất sắc, từng thụ hưởng số tiền của quỹ. Khi các em đã hoàn thành chương trình nghiên cứu sinh, chương trình học tập ở bậc đại học, ra trường có việc làm, thu nhập ổn định, tự nguyện quay trở lại đóng góp cho quỹ. Đây là hành động rất đáng quý và trân trọng.

Tiêu chí thứ 2, khẳng định sự thành công bước đầu của quỹ đó là việc giữ số tiền vốn gốc. Khi mới thành lập, vốn gốc ban đầu 4 tỷ đồng, nay đã tăng lên 17 tỷ đồng. Điều này cho thấy, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp luôn tin tưởng vào sự điều hành, hoạt động của quỹ. Họ đã tự nguyện đồng hành, tham gia đóng góp chẳng những lần 1, lần 2 mà có người đã đóng góp lần thứ 3; vốn gốc không mất đi mà còn tăng thêm.

Một tiêu chí khác đánh giá cho sự thành công, đó là việc xét khen thưởng, tài trợ, hỗ trợ hàng năm. Các tiêu chí được đưa ra để xét khen thưởng, tài trợ từng năm ngày càng cao, điều này cho thấy sự chọn lọc của quỹ trong quá trình duyệt, xét hồ sơ để xét khen thưởng, tài trợ là rất nghiêm túc, công bằng, minh bạch.

“Nếu xét để trao thưởng, công nhận tài năng chỉ qua quá trình học tập, điều này đúng nhưng chưa đủ. Trong nhà trường học giỏi nhưng ra xã hội chưa chắc đã thành công, vì còn rất nhiều yếu tố khác quyết định. Nên chăng, ngoài đối tượng học sinh, sinh viên, quỹ cần mở rộng xét chọn, công nhận tài năng tại các tập đoàn, nhà máy, xí nghiệp vì những người này vừa có kiến thức, vừa làm ra nhiều tiền, nuôi sống nhiều người khác, họ xứng đáng được công nhận là tài năng” - ông Trần Văn Nên (phường Long Thạnh, TX. Tân Châu) gợi ý.

13 năm hình thành và phát triển, Quỹ Tiếp sức tài năng An Giang đã trao cho trên 1.500 lượt cá nhân tiêu biểu, xuất sắc ở các lĩnh vực của đời sống xã hội, tiếp thêm sức mạnh vật chất, tinh thần cho những người tài trong xã hội, thực hiện ước mơ, hoài bão, các nghiên cứu khoa học để giúp ích cho đời; góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho An Giang và đất nước.

MINH HIỂN