Thanh niên các dân tộc đoàn kết cùng phát triển

04/11/2022 - 07:13

 - Chương trình giao lưu văn nghệ thanh niên 4 dân tộc Kinh, Khmer, Chăm, Hoa là hoạt động sôi nổi, đặc sắc và trở thành biểu tượng cho tình đoàn kết của cộng đồng các dân tộc tại An Giang. Qua đó, cổ vũ thế hệ trẻ tỉnh nhà cùng nhau nỗ lực, phấn đấu, chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, phát triển.

Chương trình giúp tăng cường tình đoàn kết giữa thanh niên các dân tộc trên địa bàn tỉnh An Giang

Tại huyện Tịnh Biên, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp Ban Dân tộc tỉnh vừa tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ thanh niên 4 dân tộc Kinh, Khmer, Hoa, Chăm của 150 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) ở các địa phương: Huyện An Phú, Tri Tôn, Tịnh Biên, Châu Thành, TX. Tân Châu, TP. Châu Đốc và các trường cao đẳng, THPT nội trú dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh An Giang Chau Anne cho biết: “Hòa trong không khí vui tươi, phấn khởi chào mừng kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh An Giang (1832-2022), chương trình giao lưu văn nghệ giữa thanh niên các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh là hoạt động mang tính biểu tượng cho sự đoàn kết, gắn bó keo sơn của các dân tộc trong tỉnh. Qua đó, không chỉ góp phần khơi gợi mà còn phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc, cổ vũ thế hệ trẻ An Giang cùng chung tay xây dựng quê hương ngày càng phát triển”.

Với sự tham dự của 150 ĐVTN các dân tộc trên địa bàn tỉnh, chương trình đã mang đến những tiết mục đặc sắc, thể hiện nét đẹp văn hóa truyền thống các dân tộc tỉnh An Giang, với nội dung: Ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương, đất nước, truyền thống đoàn kết dân tộc Kinh, Khmer, Hoa, Chăm trên mảnh đất đầu nguồn sông Cửu Long. Những lời hát trữ tình, mộc mạc của cô gái Khmer, những vần điệu cao vút của chàng thanh niên Chăm trong tiếng trống Paranưng hay giai điệu ngọt ngào, sâu lắng của bài hát mang âm hưởng dân ca Nam Bộ... đã mang đến cho khán giả những cảm xúc không thể nào quên.

“Chương trình đã mang đến sân chơi lành mạnh, bổ ích và tăng cường hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, phát huy tình đoàn kết giữa ĐVTN các dân tộc trong tỉnh. Đồng thời, góp phần tuyên truyền sâu rộng về văn hóa truyền thống của 4 dân tộc đã chung sống hòa thuận, đoàn kết trên mảnh đất An Giang bao đời nay” - ông Chau Anne khẳng định.

Cũng theo ông Chau Anne, chương trình giao lưu văn nghệ thanh niên các dân tộc thiểu số tỉnh An Giang đã góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa và tôn vinh các giá trị truyền thống tốt đẹp của các dân tộc. Huy động sức mạnh của toàn xã hội nhằm phát triển văn hóa dân tộc, để văn hóa thực sự là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển. Trong đó, tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc trên địa bàn tỉnh, nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh An Giang nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Sau khi trình diễn tiết mục văn nghệ đặc sắc, được sự cổ vũ của đông đảo khán giả, anh Chau Sam Mol (Huyện đoàn Tri Tôn) phấn khởi chia sẻ: “Chương trình giao lưu văn nghệ là hoạt động hay và đặc sắc, giúp chúng tôi có điều kiện gặp gỡ, trao đổi cùng nhau, mang lời ca tiếng hát để vun đắp thêm tình đoàn kết với các bạn trẻ ở nhiều địa phương. Nếu có những sự kiện ý nghĩa như thế này, tôi sẽ tiếp tục tham gia để cùng chia sẻ niềm vui, niềm hân hoan với tất cả mọi người”.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Đỗ Minh Sang khẳng định, chương trình giao lưu văn nghệ thanh niên 4 dân tộc Kinh, Khmer, Chăm, Hoa là hoạt động có ý nghĩa sâu sắc, tạo nên sức mạnh đoàn kết, hữu nghị, góp phần nâng cao năng lực cán bộ Đoàn, Hội trong công tác đoàn kết tập hợp thanh niên. Những đơn vị đại diện cho 4 dân tộc Kinh, Khmer, Chăm, Hoa năm nay đã hoàn thành xuất sắc phần biểu diễn của mình.

“Chương trình thực hiện đầy đủ các nội dung, tạo được không khí phấn khởi, đoàn kết, lòng tự hào về các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc tỉnh An Giang trong ĐVTN. Thành công của chương trình đã góp phần không nhỏ trong việc bảo tồn, phát huy bản sắc truyền thống của các dân tộc An Giang trong công cuộc đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế. Đây là điều kiện, động lực để chúng tôi tiếp tục phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh duy trì, nâng chất chương trình trong những năm tiếp theo, nhằm tạo sân chơi bổ ích và tăng cường tình đoàn kết của thanh niên các dân tộc tỉnh An Giang trong thời gian tới” - anh Đỗ Minh Sang cho biết.

THANH TIẾN