Thanh niên đi chợ giúp dân

11/08/2021 - 07:01

 - Để góp phần phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, các cơ sở Đoàn trong tỉnh đã sáng tạo nhiều mô hình hỗ trợ người dân mua thực phẩm, như: mô hình “Mua hàng online” của Thành đoàn Châu Đốc, mô hình “Shipper áo xanh” của Thị đoàn Tân Châu, mô hình “A lô thanh niên” của Huyện đoàn Phú Tân, mô hình “Mô-tô thanh niên” của Huyện đoàn Châu Phú… Nhờ những mô hình hỗ trợ này, người dân yên tâm ở nhà trong những ngày giãn cách xã hội.

Những mô hình ý nghĩa này quy tụ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tình nguyện đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn. Theo đó, các tình nguyện viên liên lạc với những gia đình thực hiện cách ly tại nhà hay các hộ gia đình khó khăn, già yếu… qua điện thoại hoặc mạng xã hội Zalo, Facebook để nắm bắt nhu cầu, giúp họ đi chợ mua các vật dụng cần thiết. Mô hình nhằm giúp đỡ, hỗ trợ người dân trong giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, đồng thời tạo lan tỏa, thể hiện tinh thần "Tương thân tương ái", giúp đỡ lẫn nhau vượt qua dịch bệnh.

“Mô hình “Mô tô thanh niên” ra mắt đầu tiên ở xã Bình Thủy (huyện Châu Phú), các xã khác trên địa bàn cũng đang triển khai thực hiện. Huyện đoàn Châu Phú đề xuất các xã có điều kiện nên triển khai thực hiện, vì mô hình rất ý nghĩa và thực hiện ở nhiều nơi trên cả nước. Theo đó, các nhà hảo tâm khi liên hệ hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân, ĐVTN tiếp nhận và phân bổ cẩn thận rồi mới vận chuyển đến tận nhà dân đang ở khu vực phong tỏa, cách ly tại nhà hay các gia đình khó khăn. Hướng tới, chúng tôi sẽ triển khai việc đi chợ giúp dân ở những xã có điều kiện và có nhu cầu” - Bí thư Huyện đoàn Châu Phú Nguyễn Ngọc Đầy cho biết.

Mỗi nhóm có khoảng 8-10 thanh niên là bí thư, phó bí thư chi đoàn và cộng tác viên các xã làm nhiệm vụ mang nhu yếu phẩm đến các hộ dân. Hiện, có nhiều xã trên địa bàn huyện Châu Phú thực hiện mô hình này và nhận được sự ủng hộ của người dân.

Huyện đoàn Phú Tân ra mắt mô hình “Alo thanh niên” đi chợ giúp dân

Để hỗ trợ giao nhu yếu phẩm cho người dân không có điều kiện đi chợ trong thời gian cách ly tại nhà và giãn cách xã hội, Ban Thường vụ Huyện đoàn Phú Tân ra mắt mô hình “A lô thanh niên” tại các xã: Phú Hưng, Phú Xuân, Hiệp Xương và Phú Thạnh. Mỗi đội hình “A lô thanh niên” có từ 5-10 thành viên do Bí thư Xã đoàn làm đội trưởng.

Các thành viên của đội hình “A lô thanh niên” sẽ hỗ trợ người dân đi chợ mua lương thực, thực phẩm, thuốc uống, nhu yếu phẩm hàng ngày; vận chuyển từ “Gian hàng 0 đồng” tại địa phương đến tận nhà cho người dân. Đối tượng hỗ trợ là các hộ dân đang cách ly tại nhà, người già neo đơn, người khuyết tật, người không có khả năng đi lại. Các bạn trẻ sẽ tự tay lựa chọn những bó rau, mớ thịt tươi ngon nhất để bỏ vào giỏ hàng. Ai cũng cố gắng mua cho bằng được những sản phẩm mà người dân đang cần.

Có thể nói, các mô hình trên được triển khai đã giúp người dân thực hiện cách ly tại nhà có thể mua được hàng hóa thiết yếu, phục vụ đời sống hàng ngày. “Chúng tôi chủ trương thành lập các đội tình nguyện đi chợ giúp dân với tên gọi “Shipper áo xanh” để hỗ trợ mua những mặt hàng thiết yếu phục vụ cuộc sống hàng ngày của bà con. Mô hình ra mắt đầu tiên ở phường Long Sơn. Theo đó, chúng tôi thông báo người dân trong khu phong tỏa về danh mục các loại hàng hóa, giá cả… Mỗi ngày, cần mua gì, bà con thông tin, chúng tôi sẽ thực hiện đi chợ thay và mang đến gửi trước cửa nhà người dân. Với các hộ khó khăn, chúng tôi hỗ trợ bằng chính nguồn sẵn có từ “Gian hàng 0 đồng”. Ngoài lực lượng đoàn viên còn có sự chung sức hỗ trợ của các hội, đoàn thể trên địa bàn xã với số lượng gần 10 người để thực hiện với tinh thần tự nguyện” - Bí thư Thị đoàn Tân Châu Trần Phan Duy chia sẻ.

Trong quá trình đi chợ giúp dân, các bạn trẻ luôn tuân thủ nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế để phòng, chống dịch. Với thanh niên, việc làm nhỏ này hy vọng sẽ chung sức cùng chính quyền địa phương, người dân khống chế và đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

PHƯƠNG LAN