Thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ điện giúp minh bạch thông tin và tuân thủ nghĩa vụ thuế với Nhà nước

31/08/2023 - 15:59

Hiện nay, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang cung cấp các dịch vụ điện cho trên 99,65% hộ dân trên cả nước, kèm theo đó là lượng thông tin cần xử lý trong kỳ ghi chỉ số (GCS) tiêu thụ điện năng là rất lớn, với việc phát hành khoảng 30 triệu hóa đơn tiền điện mỗi tháng.

Trước đây, khi hạ tầng công nghệ đo đếm điện năng chưa đáp ứng và chưa ứng dụng chuyển đổi số, thì việc thống nhất lịch GCS tiêu thụ điện năng trong cùng 1 ngày cho số lượng rất lớn khách hàng sử dụng điện là không thể thực hiện được, nên phải thực hiện phân bổ lịch GCS trong nhiều ngày của tháng, tùy theo phân loại khách hàng và từng khu vực.

Với mục tiêu triển khai chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh, đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng để phục vụ khách hàng tốt hơn nữa, EVN đã xây dựng lộ trình triển khai từng bước thống nhất lịch GCS tiêu thụ điện năng của khách hàng sử dụng điện tại các khu vực khách hàng đã được lắp đặt công tơ điện tử có thu thập dữ liệu từ xa vào ngày cuối cùng của tháng.

Việc triển khai này sẽ được thực hiện có lộ trình theo từng nhóm khách hàng, từng khu vực và hạ tầng kỹ thuật, cũng như phù hợp với thực tế khai thác công tơ điện tử có đo xa cho các khách hàng.

Nằm chung trong lộ trình đó, nhiều năm qua Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã tập trung mọi nguồn lực để đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng đo đếm theo hướng hiện đại hóa. Đồng thời quyết liệt đẩy mạnh chuyển đổi số trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng.

Tính đến tháng 6/2023, trên địa bàn hoạt động 21 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đã có hơn 77% so với hơn 9,2 triệu khách hàng của EVNSPC được lắp đặt công tơ điện tử, trong đó trên 70% có tính năng thu thập dữ liệu từ xa.

Đây là yếu tố quan trọng để các Công ty Điện lực thành viên tại 21 tỉnh, thành phố phía Nam chủ động triển khai việc thống nhất lịch GCS tiêu thụ điện năng vào ngày cuối cùng trong tháng theo nhiều giai đoạn.

Cụ thể, tại An Giang trong năm 2023, trên cơ sở thống nhất với khách hàng, Công ty Điện lực An Giang bắt đầu thay đổi lịch GCS từ tháng 8 đến tháng 12 năm 2023 lịch ghi điện sẽ dời 1 ngày mỗi tháng, từng bước chuyển ngày ghi điện về cuối tháng, với mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành 100% khách hàng có lịch GCS vào ngày cuối tháng.

Việc thực hiện này vẫn đảm bảo đầy đủ quyền lợi của khách hàng, giúp khách hàng dễ dàng giám sát, kiểm soát chỉ số, mức tiêu thụ điện theo ngày và số ngày của từng tháng, dễ nhớ ngày trả tiền điện hàng tháng… thông qua các App chăm sóc khách hàng (CSKH EVNSPC) hoặc trang thông tin điện tử chăm sóc khách hàng (https://cskh.evnspc.vn). Qua đó,  nâng cao chất lượng dịch vụ, hiệu quả, minh bạch, dễ hiểu trong công tác quản lý hoạt động đo đếm điện năng, GCS và lập hoá đơn tiền điện cho cả bên bán điện và bên mua điện.

Bên cạnh đó, việc dịch chuyển lịch GCS về ngày cuối tháng sẽ giúp ngành điện thực hiện hạch toán doanh thu tiền điện phát sinh đúng, đủ theo từng tháng; tuân thủ, đáp ứng đúng theo yêu cầu, quy định nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước, thể hiện đầy đủ doanh thu trong năm tài chính phù hợp với chi phí phát sinh trong năm kế toán.

Trong quá trình triển khai thay đổi lịch GCS, các điện lực trực thuộc Công ty Điện lực An Giang sẽ thực hiện chốt chỉ số công tơ, áp định mức tính toán tiền sử dụng điện và giá bán điện đối với các nhóm khách hàng sử dụng điện theo đúng quy định.

Đồng thời, các điện lực sẽ gửi thông tin về việc thay đổi lịch GCS, cũng như hướng dẫn đến từng đối tượng khách hàng cách tính toán tiền điện trong tháng có thay đổi ngày GCS để khách hàng hiểu và cùng theo dõi giám sát thực hiện. Công ty Điện lực An Giang sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện giá bán điện và chốt chỉ số công tơ điện tại các điện lực trực thuộc.

Ngoài ra, Công ty Điện lực An Giang và các điện lực trực thuộc sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến về chủ trương, chính sách, định hướng để khách hàng thấu hiểu, chia sẻ và cùng với ngành điện tiếp tục cải tiến, đổi mới, nâng cao hơn nữa hoạt động cung cấp điện và các dịch vụ, chăm sóc khách hàng trên cơ sở tuân thủ các quy định pháp luật của Nhà nước. Ngành điện cũng cam kết theo dõi, kịp thời xử lý, giải đáp các thắc mắc, khiếu nại của khách hàng trong thời gian không quá 24 giờ.

Công ty Điện lực An Giang rất mong khách hàng sử dụng điện trên địa bàn toàn tỉnh tiếp tục đồng hành và hỗ trợ để ngành điện hoàn thành kế hoạch chuyển đổi số, trong đó có lộ trình thay đổi lịch GCS của khách hàng, góp phần đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

HƯƠNG TRẦM