Thay đổi thói quen để bảo vệ môi trường

22/07/2019 - 07:37

 - Bằng cách thay đổi những thói quen nhỏ trong cuộc sống hàng ngày như xách giỏ đi chợ, nhiều hội viên phụ nữ tại huyện Châu Phú đã và đang mang lại những thay đổi tích cực trong việc nâng cao ý thức của người thân đối với việc hạn chế sử dụng túi ny-lon, góp phần bảo vệ môi trường.

“Phụ nữ xách giỏ đi chợ” là việc làm từng được các bà, các mẹ thực hiện ngày trước, tuy nhiên theo thời gian, thói quen này dần bị bỏ quên, chiếc giỏ đi chợ được thay bằng nhiều túi ny-lon đủ kích cỡ, màu sắc. Là địa phương tích cực hưởng ứng mô hình “Phụ nữ xách giỏ đi chợ” do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Châu Phú phát động, những tháng gần đây, mỗi lần đi chợ, các hội viên phụ nữ trên địa bàn xã Bình Phú (Châu Phú) không quên mang theo giỏ nhựa để chứa thực phẩm và đồ dùng cần thiết thay vì sử dụng túi ny-lon như thời gian qua. Chị Nguyễn Kim Cương (hội viên Hội LHPN xã Bình Phú) chia sẻ: “Khi mới quay lại sử dụng giỏ nhựa đi chợ, các chị em cảm thấy không thuận tiện vì cồng kềnh hơn so với sử dụng túi ny-lon. Nhưng thông qua công tác tuyên truyền, chị em hiểu được tác hại của túi ny-lon nên nhiệt tình hưởng ứng; dùng giỏ đi chợ vài ngày cũng quen nên không thấy bất tiện nữa”.

Hội viên phụ nữ xã Bình Phú tích cực tham gia mô hình “Phụ nữ xách giỏ đi chợ”

Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Phú Nguyễn Thị Ngọc Liền cho biết: “Để khuyến khích hội viên tham gia mô hình “Phụ nữ xách giỏ đi chợ”, Hội LHPN xã đã trích kinh phí hỗ trợ 50% số tiền mua giỏ nhựa. Ngoài ra, chúng tôi còn đẩy mạnh tuyên truyền để hội viên phụ nữ bỏ dần thói quen sử dụng túi ny-lon, vận động các chị em giữ gìn vệ sinh môi trường trong mỗi gia đình”. Bên cạnh việc dùng giỏ nhựa đi chợ, nhiều hội viên phụ nữ còn mang theo hộp để đựng thức ăn, dùng lá chuối, lá sen hoặc giấy để gói thực phẩm thay cho túi ny-lon.

Theo kế hoạch do Hội LHPN huyện Châu Phú đề ra, năm 2019, tại mỗi xã, thị trấn phải xây dựng được ít nhất 1 tổ hoặc 1 câu lạc bộ mô hình “Phụ nữ xách giỏ đi chợ”, mỗi tổ phải có từ 15 thành viên trở lên. Đến nay, trên địa bàn huyện đã có 15 tổ, với trên 250 hội viên phụ nữ tham gia mô hình. Chia sẻ về việc nhân rộng mô hình “Phụ nữ xách giỏ đi chợ”, Chủ tịch Hội LHPN huyện Châu Phú Trần Thị Kim Bình cho biết: “Mô hình “Phụ nữ xách giỏ đi chợ” là hoạt động nhằm cụ thể hóa nội dung Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động. Việc nhân rộng mô hình “Phụ nữ xách giỏ đi chợ” được Hội LHPN các cấp huyện Châu Phú triển khai thực hiện những tháng qua được xem là hoạt động tập lại thói quen cũ để các hội viên phụ nữ hạn chế sử dụng túi ny-lon, góp phần bảo vệ môi trường. Hy vọng khi tham gia mô hình không chỉ giúp chị em hình thành thói quen hạn chế sử dụng túi ny-lon, mà với vai trò “thủ lĩnh” quyết định thói quen sinh hoạt trong gia đình, mỗi hội viên sẽ là một “tuyên truyền viên” thiết thực để mô hình ngày càng được nhân rộng”.

Việc triển khai mô hình “Phụ nữ xách giỏ đi chợ” tuy chưa thể loại bỏ hoàn toàn thói quen sử dụng túi ny-lon trong sinh hoạt, nhưng mỗi buổi đi chợ các chị em phụ nữ đã hạn chế được một vài túi ny-lon, con số này nhân lên trong nhiều ngày và nhiều người sẽ rất đáng kể. Do đó, thời gian tới, Hội LHPN huyện Châu Phú sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với tham gia xây dựng nông thôn mới, trong đó sẽ tập trung vấn đề bảo vệ môi trường, chú trọng việc nhân rộng mô hình “Phụ nữ xách giỏ đi chợ”.

MỸ LINH

 

Liên kết hữu ích