Thầy giáo của những sáng kiến

13/10/2020 - 07:34

 - Công tác 10 năm trong ngành giáo dục, mỗi ngày lên lớp của thầy Nguyễn Hữu Chí, Trường THCS Chợ Vàm (Phú Tân, An Giang) luôn đem đến niềm hứng khởi cho học trò. Đem tình yêu với nghề, với trẻ của mình để làm động lực, thầy Chí đã nghiên cứu nhiều giải pháp giúp “mềm hóa” môn Toán cho học sinh tiếp thu bài dễ dàng. Cũng từ nền tảng môn học này, nhiều học sinh được hỗ trợ nghiên cứu các môn học tự nhiên và được thầy hướng dẫn thực hiện thành công sản phẩm khoa học, đạt các giải thưởng cấp huyện, tỉnh và toàn quốc.

Ngoài thời gian lên lớp, thầy Nguyễn Hữu Chí luôn đầu tư cho chuyên môn và nghiên cứu bên học trò

“Dạy học là nghề không chỉ dạy tri thức và giáo dục đạo đức cho học sinh, hơn thế còn là nghề truyền cảm hứng để giúp các em tiếp thu được kiến thức và thấy được mỗi ngày đến trường là một niềm vui”. Lời chia sẻ đơn sơ của thầy Chí tại Đại hội Thi đua yêu nước huyện Phú Tân lần thứ VI là một trong những ấn tượng đến nay mọi người còn ghi nhớ. Quả thật làm nghề giáo không dễ, để làm tròn nhiệm vụ đã là một nỗ lực lớn, chưa mong đến việc các em học sinh yêu thích môn học của mình. Với thầy Chí, những năm qua luôn tâm niệm không ngừng học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, tự rèn luyện và phấn đấu để nâng cao năng lực chuyên môn nhằm phục vụ tốt nhất cho công tác giảng dạy trên lớp.

Môn Toán vốn khô khan, khó tiếp thu, nhưng thầy Chí lại tìm thấy nhiều điều thú vị trong đó. Mong muốn không chỉ truyền đạt kiến thức cho học sinh, thầy đã tìm ra những phương pháp mới, sáng tạo hơn trong giảng dạy, giúp các em thấy môn học gần gũi với cuộc sống. Những suy nghĩ không ngừng đổi mới đã thôi thúc thầy viết sáng kiến kinh nghiệm.

Thầy Chí kể lại: “Tôi chọn những vấn đề từ thực tế để giải quyết và tham gia hội thi viết sáng kiến, hội thi giáo viên dạy giỏi, liên tiếp nhiều chu kỳ đều đạt giải cấp huyện. Sau khởi đầu này, tôi được chọn dự thi dạy học tích hợp và hàng năm đều có giải cấp tỉnh, quốc gia, đồng thời bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán, máy tính cầm tay, Violympic Toán… cũng đạt được nhiều giải thưởng cao”.

Trong những sáng kiến của thầy Chí, đáng kể đến là các đề tài: “Nghiên cứu khả năng ứng dụng kiến thức Toán học vào cuộc sống hàng ngày của học sinh lớp 9 Trường THCS thị trấn Chợ Vàm”; “Đổi mới phương pháp dạy học môn Hình học khối 6, 7, 8, 9 của một số trường THCS trong huyện Phú Tân”.

Cả 2 đề tài được Hội đồng Khoa học huyện Phú Tân đánh giá khá tốt. Áp dụng riêng cho môn Toán, học sinh tự tin hơn để học tập và biết cách vận dụng thực tiễn và phát huy sáng tạo. Đề tài còn được nhiều trường trong huyện và tỉnh áp dụng phương pháp, tăng hiệu quả dạy và học môn Toán nói riêng và các môn học khác trong trường phổ thông. Riêng năm học 2018-2019, thầy Chí đạt giải nhì cấp tỉnh tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh An Giang với giải pháp “Đổi mới phương pháp dạy tiết thực hành môn hình học khối 6, 7, 8, 9 của một số trường THCS tại huyện Phú Tân”.

Tìm được niềm yêu thích trong học tập, rất nhiều học sinh cùng đồng hành bên thầy sau những giờ học để nghiên cứu sâu hơn những điều đã tiếp thu. Thầy còn trực tiếp hướng dẫn các nhóm học sinh có ý tưởng mới, đưa ra giải pháp giúp các em chế tạo sản phẩm tham gia các cuộc thi dành cho học sinh do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hàng năm, cuộc thi “Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng”, đạt được giải thứ hạng cao cấp tỉnh và quốc gia từ năm 2017 đến nay. Tiêu biểu như các sản phẩm: hệ thống đèn tắt/mở tự động, ổ khóa SIC (khóa thông minh chống trộm, gas, lửa), máy tính cầm tay cho người khiếm thị…

Trên hành trình gắn bó với nghề, thầy cho biết bản thân còn được “thắp lửa” nhiệt huyết khi học được những điều tốt đẹp nơi Bác, với những phẩm chất, việc làm bình dị và luôn gần gũi, cần thiết với nghề giáo. Noi theo Bác, thầy Chí luôn cố gắng trở thành một giáo viên tốt, làm gương cho học sinh, phấn đấu trong mọi hoàn cảnh hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy, đem hết cái tâm và cái đức của mình phục vụ cho nghề và giáo dục các em nên người.

MỸ HẠNH