Thay thế thịt heo bằng các loại thực phẩm khác

31/12/2019 - 07:37

 - Đó là xu hướng tiêu dùng hiện nay, nhất là trong bối cảnh giá thịt heo tại các chợ truyền thống, hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện tích đang ở mức cao. Cụ thể, sườn heo non đang có giá bán 224.000 đồng/kg, tăng gần 50.000 đồng/kg so với trước…

Giá thịt heo “nhảy múa”

Tại các địa phương trong tỉnh, từ thành thị đến nông thôn, không khí Tết đã tràn ngập đường làng, ngõ phố. Tiểu thương các chợ truyền thống, hệ thống các siêu thị đã bắt đầu ồ ạt nhập hàng để phục vụ cho việc mua sắm Tết của người dân. Đối với đối tượng công nhân lao động, cán bộ, công chức nhà nước, điều mà họ quan tâm trong thời điểm cận Tết là giá các mặt hàng tiêu dùng như: thịt, cá, rau, củ, quả tại các chợ, hệ thống siêu thị có tăng so với ngày thường?

Ghi nhận tại chợ Mỹ Bình (TP. Long Xuyên) trong ngày 29-12, lượng trái cây, rau, củ, quả, thịt gia cầm về chợ mỗi ngày tăng ít nhất 30% so ngày bình thường. Riêng mặt hàng thịt heo, các lò giết mổ trên địa bàn TP. Long Xuyên cung cấp heo nguyên mảnh cho chợ Mỹ Bình khoảng 30 con/ngày, lượng cung vẫn ổn định so với trước đây. “Năm nay, các mặt hàng tiêu dùng, giá đều có nhích lên so với ngày bình thường từ 3-5%, từ các mặt hàng rau, củ, quả đến các mặt hàng thịt, cá nuôi, khô cá. Riêng mặt hàng thịt heo tại chợ này, đến nay vẫn ở mức cao. Cụ thể, sườn heo non từ 215.000 đồng/kg, thịt chân giò 118.000 đồng/kg, thịt đùi 143.000 đồng/kg. So cùng kỳ năm trước, mặt hàng thịt heo tăng mạnh…” - chị Trần Thị Tuyết Lan (tiểu thương chợ Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) thông tin.

Giá thịt heo đang tiếp tục “nhảy múa” làm cho những người nghèo, đối tượng công chức trong tỉnh trở nên e dè mỗi khi lựa chọn thịt để mua sử dụng làm thực phẩm trong gia đình. Tính đến thời điểm này, mặc dù Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có chủ trương cho tái đàn heo, song do thời gian quá ngắn, trong khi đó, Tết Nguyên đán đã đến rất gần nên giá thịt heo tại các chợ truyền thống vẫn đang ở mức cao. Trước thực trạng này, để có cái Tết sung túc, đầm ấm, sum vầy, người tiêu dùng trong tỉnh đang tìm cho mình một giải pháp, lựa chọn các nguồn thực phẩm khác để thay thế thịt heo.

Sản phẩm thay thế

“Có thể khẳng định rằng, sản phẩm thay thế thịt heo rất nhiều. Việc thay thế này vẫn đảm bảo bà con có cái Tết đầm ấm, sum vầy. Cụ thể, ngoài thịt trâu, bò, gà, vịt, người tiêu dùng còn chọn mua các loại cá nuôi, các loại khô cá để làm thực phẩm trong những ngày Tết, điều này góp phần làm giảm áp lực lên mặt hàng thịt heo. Năm nay, ngành công thương đã đưa mặt hàng thịt heo vào chương trình bình ổn thị trường. Từ chương trình này, chúng tôi hy vọng giá thịt heo vào những ngày Tết sẽ không có hiện tượng sốt giá như mọi người lo ngại” - Phó Giám đốc Sở Công thương Phan Lợi chia sẻ.

Gia đình chị Trần Thị Lợi (xã Long An, TX. Tân Châu) trong những ngày qua đang rất tất bật, ngoài việc đáp ứng đơn hàng rau ăn lá thương lái mua và chở đi tiêu thụ, chị còn dành nhiều thời gian để chăm sóc đàn vịt chuẩn bị bán trong dịp Tết Nguyên đán này. Tháng 8-2019 vừa qua, khi giá thịt heo trên thị trường “nhảy múa”, anh Đinh Văn Vẹn (chồng chị Trần Thị Lợi) đã đưa ra nhận định, thịt heo tăng, các loại thịt gia cầm cũng sẽ tăng, từ đó gia đình mạnh dạn đầu tư nuôi đàn vịt xiêm (200 con) theo phương pháp an toàn sinh học. Đến nay, đàn vịt của anh đã nuôi gần 4 tháng, trọng lượng mỗi con đạt thấp nhất 2,8kg. Hiện, thương lái tìm đến và ngã giá mua 100.000 đồng/kg nhưng anh chưa bán. Anh Vẹn cho biết, anh nuôi đàn vịt này để chia cho bà con hàng xóm ăn Tết, đây là loại thực phẩm gia đình anh chọn để thay thế thịt heo. “Thịt heo mắc quá, gia đình tôi chọn thịt vịt để thay thế. Một kg sườn heo non đổi được hơn 2kg thịt vịt xiêm. Nếu tính về hiệu quả kinh tế, thịt vịt vẫn hơn, vừa ngon, vừa rẻ mà làm được nhiều món ăn. Cụ thể, ngoài luộc, xào gừng, hấp gừng, thịt vịt còn làm được lạp xưởng… đây là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người”- anh Vẹn chia sẻ.

Chọn thực phẩm khác để thay thế thịt heo là cách lựa chọn của người tiêu dùng thông minh, nhất là trong bối cảnh hiện nay. Việc lựa chọn này góp phần làm giảm áp lực lên sản phẩm thịt heo, người tiêu dùng vẫn có cái Tết sum vầy bên gia đình và những người thân, bởi họ không phải bỏ quá nhiều tiền để mua thịt heo.

 “Trong 3 ngày cuối năm, ngoài lượng heo do các doanh nghiệp, công ty trên địa bàn tỉnh cung ứng cho thị trường, năm nay Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Chi nhánh Kiên Giang sẽ cung ứng mỗi ngày 1.000 con heo cho thị trường An Giang. Việc này nhằm góp phần bình ổn thị trường thịt heo, đáp ứng nhu cầu mua thịt về cúng ông bà trong những ngày Tết. Với lượng cung như thế, hy vọng năm nay, giá thịt heo sẽ không có biến động như nhiều người lo ngại” - Phó Giám đốc Sở Công thương Phan Lợi thông tin.

Bài, ảnh: MINH HIỂN

 

Liên kết hữu ích