Thầy thuốc trẻ An Giang làm theo lời Bác

28/05/2024 - 06:07

 - Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, với tinh thần xung kích, nhiệt huyết của tuổi trẻ, nhiều năm qua, thầy thuốc trẻ ở các câu lạc bộ (CLB) và Hội Thầy Thuốc trẻ tỉnh An Giang tích cực tham gia các chương trình hành động tình nguyện vì cộng đồng, thường xuyên tổ chức nhiều đợt chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người dân sinh sống tại các vùng có điều kiện khó khăn.

Vừa qua, tại xã Mỹ An (huyện Chợ Mới), hơn 20 bác sĩ của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang, CLB y, bác sĩ huyện Chợ Mới thực hiện tư vấn sức khỏe; khám nội, tai mũi họng, tiêu hóa, siêu âm, đo điện tim, phát thuốc miễn phí cho hơn 200 người dân có hoàn cảnh khó khăn, người có bệnh lý nền...

Đồng thời, trao tặng gạo và thuốc bổ cho hơn 200 người dân có hoàn cảnh khó khăn. Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh còn trao tặng 10 phần quà cho gia đình chính sách xã Mỹ An, trị giá 6 triệu đồng. Tổng kinh phí hoạt động gần 100 triệu đồng, từ nguồn vận động xã hội hóa.

Dẫn đoàn đi khám bệnh, BS.CKI Lê Minh Đạt (Ủy viên Ban Thường vụ Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh) cho biết: “Trong cao điểm Ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024, tập thể thầy thuốc trẻ tiên phong, xung kích trong nhiều hoạt động chăm lo cho sức khỏe Nhân dân, đặc biệt là quan tâm đến người nghèo và các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài cống hiến công sức, các y, bác sĩ trẻ còn tích cực vận động nhiều nguồn lực xã hội phục vụ cho các hoạt động; trực tiếp đến các địa phương để thăm khám, hỗ trợ cho người dân, thực hiện nhiều công trình tình nguyện.

Thành công của các hoạt động góp phần khẳng định trách nhiệm của đội ngũ thầy thuốc trẻ với cộng đồng, góp phần thúc đẩy hoạt động của hội ngày càng rộng khắp, đi vào chiều sâu, được cộng đồng và xã hội ghi nhận, đánh giá cao”.

Các bác sĩ trẻ Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang khám bệnh cho người dân

BS.CKI Trần Đức Anh (thầy thuốc trẻ Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang) bộc bạch: “Được tham gia các hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng trong Ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác là hạnh phúc của tôi. Qua ngày hội, giúp tôi cùng các bác sĩ trẻ ý thức được trách nhiệm với cộng đồng, để từ đó cống hiến, phục vụ cho xã hội. Những chuyến đi khám, chữa bệnh, tiếp xúc gần gũi với người dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, giúp chúng tôi thấu hiểu, chia sẻ, đồng cảm. Từ đó, tích cực trau dồi y đức, y nghiệp, nhằm hoàn thiện bản thân và ngày càng có nhiều đóng góp tích cực cho xã hội, cộng đồng”.

Với nhiều hoạt động cống hiến cho xã hội, từ đầu năm 2024 đến nay, y, bác sĩ trẻ Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang đã thực hiện 6 đợt khám, chữa bệnh nhân đạo cho gần 1.200 người dân nghèo, hoàn cảnh khó khăn, với tổng kinh phí hơn 120 triệu đồng.

Ưu tiên đến những vùng sâu, vùng xa, vùng có đông người dân còn khó khăn, các bác sĩ trẻ không ngại xa xôi, được bà con chào đón. “Hiếm lắm mới gặp được bác sĩ trẻ ở tỉnh về. Ngoài khám bệnh, tôi còn được bác sĩ tận tình tư vấn tôi cách chăm sóc sức khỏe. Nghe giọng bác sĩ vừa thân thiện, vừa nhiệt tình, tôi rất ấm lòng” - bà Trần Thị Muội (ấp Mỹ Long, xã Mỹ An, huyện Chợ Mới) chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Cẩm (70 tuổi, ngụ cùng địa phương) bày tỏ: “Tôi bị bệnh tiểu đường 9 năm nay. Nhiều năm phải lệ thuộc thuốc, có những chương trình khám bệnh miễn phí, bác sĩ tỉnh về khám, người dân rất vui”.

Tại huyện Phú Tân, cũng diễn ra Ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024. Tại ngày hội, hơn 150 người dân có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, gia đình chính sách và công nhân được thành viên CLB y, bác sĩ tình nguyện huyện Phú Tân khám bệnh tổng quát, tư vấn chữa trị các bệnh thông thường, cấp phát thuốc miễn phí; hướng dẫn kiến thức và kỹ năng phòng ngừa bệnh tật...

Ngày hội thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024 là hoạt động ý nghĩa, nhằm tạo điều kiện cho gia đình chính sách, hộ nghèo, người dân có hoàn cảnh khó khăn được kiểm tra, tư vấn sức khỏe, khám tầm soát bệnh và nhận thuốc miễn phí; nhận những phần quà thiết thực, như: Gạo, thuốc bổ, các vật dụng sinh hoạt thiết yếu...

Qua đó, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ, trách nhiệm của chính quyền địa phương, sự đồng hành của các tổ chức xã hội, đặc biệt là các doanh nghiệp, đơn vị tài trợ trong và ngoài tỉnh đối với các hoạt động an sinh xã hội.

HẠNH CHÂU