Thế giới kêu gọi giải pháp hoà bình cho Venezuela

01/05/2019 - 09:33

Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Cuba, Bolivia phản đối kịch liệt hành vi đảo chính của thủ lĩnh đối lập Venezuela, trong khi một loạt quốc gia khác kêu gọi các bên đối đầu ở quốc gia Nam Mỹ lập tức kiềm chế.

"Chúng tôi bác bỏ hành động đảo chính nhằm đổ thêm dầu vào ngọn lửa bạo lực tại Venezuela. Những kẻ phản bội đã tự cho mình là người lãnh đạo phong trào đảo chính rồi lại đang mưu toan sử dụng binh sĩ và vũ khí hạng nặng...nhằm gây bất ổn và khủng bố", Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz-Canel ngày 30-4 (giờ địa phương) lên án hành động của lãnh đạo đối lập Venezuela, theo TASS.

Người dân Venezuela tuần hành ủng hộ Tổng thống Maduro. Ảnh: ITN

Cùng ngày, Tổng thống Bolivia Evo Morales đã kêu gọi các nước trong khu vực Mỹ Latinh lập tức "cùng nhau lên án cuộc đảo chính tại Venezuela và ngăn chặn bạo lực làm dân thường thiệt mạng".

Từ Moscow, đài Sputnik của Nga thông báo, Tổng thống Vladimir Putin đã thảo luận với cơ quan an ninh cấp cao Nga về tình hình Venezuela. Moscow trước đó cảnh báo các hành động can dự vào tình hình Venezuela của Mỹ, đồng thời kêu gọi các bên đối địch ở Venezuela kiềm chế.

Bộ Ngoại giao Nga, trong một thông cáo riêng, đã lên án phe đối lập Venezuela "kích động bạo lực".

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu bày tỏ lo ngại trước tin tức cho thấy "nỗ lực chống lại trật tự hiến pháp ở Venezuela" và "phản đối thay đổi chính phủ hợp pháp bằng phương pháp bạo lực". Ông kêu gọi người dân Venezuela giải quyết vấn đề qua đối thoại.

Xe bọc thép Venezuela phun vòi rồng để giải tán đám đông bạo loạn. Ảnh: EPA

Phản ứng về tình hình căng thẳng leo thang ở Venezuela, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres kêu gọi các bên ở Venezuela kiềm chế tối đa nhằm tránh bạo lực và bày tỏ sẵn sàng làm trung gian hòa giải. Người phát ngôn Ủy ban châu Âu (EC) thì cho biết đang theo dõi các diễn biến tại Venezuela và kêu gọi "một giải pháp chính trị và hòa bình".

Thủ tướng Anh Theresa May, trong khi đó, đề nghị các bên "tập trung vào một giải pháp hòa bình" cho cuộc khủng hoảng. Mexico thì kêu gọi các bên ngừng leo thang để tránh "đổ máu và bạo lực".

Ngày 30-4, thủ lĩnh đối lập Juan Guiado, người tự phong mình là Tổng thống lâm thời Venezuela hồi tháng 1, đã tổ chức biểu tình bạo loạn ở thủ đô Caracas để kêu gọi người dân ủng hô nỗ lực đảo chính lật đổ chính quyền. Juan Guaido tự gọi tên chiến dịch đảo chính của ông ta là "Chiến dịch Tự do", nhấn mạnh các hành động chống chính quyền của Tổng thống Maduro đã bắt đầu. 

Ông Guaido bắt tay một binh sĩ quân đội ủng hộ nỗ lực đảo chính. Ảnh: EPA

Truyền thông Nam Mỹ cho hay, một số binh sĩ quân đội ủng hộ Guaido trong ngày 30-4 đã lập các chốt chặn quanh một căn cứ quân sự ở thủ đô Caracas. Guaido thừa nhận những người ủng hộ ông ta là các nhân vật "cấp thấp và cấp trung" trong quân đội.

Các vụ đụng độ giữa phe ủng hộ Guaido và lực lượng trung thành với Tổng thống Nicolas Maduro làm 71 người bị thương. Trong số đó, một đại tá quân đội đang nguy kịch vì trúng đạn của những kẻ quá khích.

Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez cùng ngày tái khẳng định trung thành với chính phủ hợp hiến của Tổng thống Maduro, đồng thời lên án nhóm binh sĩ ủng hộ Guaido và gọi thủ lĩnh đối lập là kẻ "phản quốc".

Guaido tự phong mình là Tổng thống lâm thời Venezuela hồi đầu năm dưới sự ủng hộ của Mỹ, Brazil và một số đồng minh, song luôn vấp phải phản đối của cộng đồng quốc tế.

Theo THIỆN MINH (Công An Nhân Dân)