Thể hình An Giang nỗ lực vươn lên

16/12/2022 - 07:05

 - Sau 4 ngày tranh tài sôi nổi và hấp dẫn, môn thể hình (nằm trong chương trình Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX/2022) đã khép lại thành công cả về chuyên môn lẫn công tác tổ chức. Với sự chuẩn bị chu đáo, các lực sĩ An Giang thi đấu khá thành công khi đoạt 2 huy chương vàng (HCV), 4 huy chương bạc (HCB), 1 huy chương đồng (HCĐ).

Vận động viên Đinh Kim Loan (giữa) thi đấu hạng cân 49kg

Môn thể hình trong chương trình Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX/2022 được tổ chức tại TP. Hải Phòng, thu hút 139 vận động viên (VĐV) của 14 đoàn tham gia thi đấu 17 nội dung. Cụ thể, thể hình nam, gồm 9 hạng cân: Đến 55kg, 70kg, 85kg, 60kg, 75kg, 90kg, 65kg, 80kg và trên 90kg. Thể hình nữ, gồm 4 hạng cân: Đến 46kg, 49kg, 52kg và trên 52kg. Fitness nữ gồm 4 nội dung: Chiều cao đến 155cm, đến 160cm, đến 165cm và trên 165cm. Tại nội dung thể hình nam, mỗi đội cử tối đa 9 VĐV và ở mỗi hạng cân cử không quá 2 VĐV. Tại nội dung thể hình nữ và Fitness, mỗi đội cử tối đa 2 VĐV ở mỗi hạng cân/nội dung.

Vì tính chất quan trọng của kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc, các đơn vị chuẩn bị và đầu tư rất kỹ. Đại hội không những giúp đánh giá công tác đào tạo thể hình và Fitness, mà còn là dịp để VĐV giao lưu, kết nối, trau dồi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn trong thi đấu. Ngoài ra, giúp ngành thể thao tuyển chọn VĐV xuất sắc bổ sung vào đội tuyển quốc gia, chuẩn bị cho các giải thi đấu khu vực, quốc tế.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, giải đấu năm nay diễn ra thành công, an toàn và chất lượng chuyên môn được nâng tầm. Mặc dù không tham dự nội dung Fitness, nhưng đoàn Bình Dương tiếp tục giữ vững ngôi vị dẫn đầu, khi đoạt 9 huy chương các loại, với 4 HCV, 2 HCB, 3 HCĐ. Đồng Nai hạng nhì toàn đoàn, với 4 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ; TP. Hồ Chí Minh hạng ba toàn đoàn, với 2 HCV, 8 HCB và 3 HCĐ. Dù không đạt được kết quả như kỳ vọng, nhưng các VĐV An Giang đã thi đấu đầy cố gắng, đoạt 2 HCV, 4 HCB, 1 HCĐ, xếp hạng tư toàn đoàn.

Ở ngày thi đấu đầu tiên của môn thể hình, nam lực sĩ kỳ cựu Phạm Văn Mách thi đấu xuất sắc đoạt HCV thể hình hạng cân 55kg. Ngoài ra, VĐV Phan Văn Đức phần thi tốt để đoạt HCB nội dung thể hình hạng cân 70kg. VĐV Phạm Văn Mách tâm sự: “Tôi rất vui mừng và tự hào khi đoạt HCV cho đội tuyển thể hình nói riêng và đoàn thể thao An Giang nói chung. Bản thân tôi sẽ nỗ lực tập luyện, hướng đến thành tích cao tại giải đấu quốc gia và quốc tế sắp tới”.

Trong ngày thi đấu cuối của môn thể hình, với các nội dung: Nữ Fitness chiều cao đến 155cm, đến 160cm, đến 165cm và trên 165cm, đội tuyển thể hình An Giang đều tham dự, với các VĐV: Trần Thị Cẩm Tú, Nguyễn Phạm Hà Thanh, Lê Thị Cẩm Hướng và Nguyễn Thị Kim Cương. Kết quả, VĐV Trần Thị Cẩm Tú đã thực hiện bài thi vô cùng ấn tượng, mang về tấm HCV thứ 2 cho đội tuyển, ở nội dung Fitness chiều cao đến 155cm. HCB và HCĐ thuộc về 2 VĐV của đoàn TP. Hồ Chí Minh (Trần Thị Thanh Tâm và Huỳnh Thị Phương Ngân).

Trong khi đó, VĐV Nguyễn Thị Kim Cương đoạt HCB nội dung Fitness chiều cao trên 165cm; Nguyễn Phạm Hà Thanh đoạt HCĐ nội dung Fitness chiều cao 160cm. Trước đó, VĐV Đinh Kim Loan mang về tấm HCB thể hình hạng cân 49kg; VĐV Đặng Thị Kim An đoạt HCB hạng cân 46kg.

Nữ lực sĩ Nguyễn Thị Kim Cương chia sẻ: “Tuy không thể đạt được thành tích như mong muốn, nhất là nội dung sở trường, nhưng tôi đã cố gắng thi đấu hết khả năng. Thật sự, các đối thủ tham gia giải lần này rất mạnh và có nhiều tiến bộ. Tôi sẽ cố gắng tập luyện chăm chỉ để đạt thành tích tốt nhất ở các giải đấu sắp tới”.

Huấn luyện viên Nguyễn Văn Hải cho biết, những năm qua, phong trào tập luyện thể hình trên địa bàn tỉnh phát triển, giúp bộ môn tuyển chọn nhiều VĐV, triển vọng để bồi dưỡng. Hiện tại, bộ môn thể hình tỉnh đang đào tạo khoảng 20 VĐV ở cả 3 cấp độ (tuyển, trẻ và năng khiếu), ngoài những VĐV đã khẳng định tên tuổi, như: Phạm Văn Mách, Đinh Kim Loan, Trần Thị Cẩm Tú, Nguyễn Thị Kim Cương, Lương Hồng Ngọc, bộ môn còn sở hữu các VĐV trẻ triển vọng, như: Phan Huỳnh Đức, Đặng Thị Kim An, Lê Thị Cẩm Hướng, Tô Lan Nhi…

“Cùng với việc đầu tư cho các VĐV đỉnh cao, bộ môn thể hình tỉnh luôn quan tâm chú trọng đào tạo, tuyển chọn, xây dựng lực lượng kế thừa. Hàng năm, bộ môn đều tổ chức tuyển chọn VĐV có năng khiếu ở địa phương, tạo điều kiện tốt nhất cho các VĐV tập luyện, tham gia tập huấn thi đấu” - huấn luyện viên Nguyễn Văn Hải chia sẻ.

TRUNG HIẾU