Thể thao An Giang với nhiều kỳ vọng

01/02/2019 - 07:24

 - Năm 2018 là năm thể thao An Giang gặt hái được nhiều thành công. Trước thềm năm mới, Báo An Giang có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Khánh Hiệp về những thành tích nổi bật của thể thao An Giang đã đạt được trong năm 2018 và định hướng phát triển năm 2019 và những năm tiếp theo.

Phóng viên (P.V): Xin ông cho biết những thành tích nổi bật về thể dục - thể thao (TDTT) tỉnh trong năm qua ?

Ông Nguyễn Khánh Hiệp (N.K.H): năm qua, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, phong trào TDTT trên địa bàn tỉnh đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Về thể thao quần chúng, phong trào TDTT cho mọi người, thể thao trong lực lượng vũ trang, thể thao trường học phát triển khá mạnh mẽ, rộng khắp. Nhiều địa phương đã huy động tốt nguồn lực trong nhân dân tham gia xây dựng cơ sở vật chất, sân bãi, dụng cụ tập luyện, thành lập các câu lạc bộ, điểm tập luyện, tổ chức các giải thể thao cấp cơ sở..., góp phần đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT nâng cao sức khỏe của nhân dân. Năm 2018, tỉnh đã tổ chức thành công Đại hội TDTT tỉnh An Giang lần thứ VIII-2018, với sự tham gia của 2.330 trên vận động viên (VĐV) thuộc 14 đơn vị. Bên cạnh đó, An Giang còn là một trong 15 tỉnh, thành phố trong cả nước được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tặng cờ thi đua về thành tích tổ chức xuất sắc Đại hội TDTT các cấp.

Thể thao thành tích cao tiếp tục được củng cố và giữ vững thế mạnh ở các môn sở trường và nâng chất một số môn thể thao có tiềm năng, đóng góp nhiều thành tích cho quốc gia, như: xe đạp, bơi lội, thể dục thể hình, võ thuật… Công tác xây dựng lực lượng VĐV được quan tâm đầu tư đúng định hướng theo chương trình thi đấu của Olympic, Asiad, Sea Games. Đặc biệt, với sự đầu tư, chuẩn bị kỹ lưỡng, xác định mục tiêu rõ ràng cùng tinh thần thi đấu kiên cường vì màu cờ sắc áo của lực lượng huấn luyện viên (HLV) và VĐV, thể thao thành tích cao tiếp tục duy trì được vị trí đứng đầu trong khu vực ĐBSCL và xếp hạng 6/65 tỉnh, thành, ngành tham dự tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII-2018. Ngoài ra, đội tuyển bóng đá An Giang giành quyền thăng hạng giải bóng đá hạng Nhất quốc gia năm 2019…

P.V: TDTT An Giang đã có những bước phát triển khá toàn diện từ thể thao phong trào đến thể thao thành tích cao, ông có thể cho biết những yếu tố quan trọng nào quyết định sự thành công của thể thao An Giang trong những năm qua?

Ông N.K.H: một trong những yếu tố quan trọng quyết định thành công của TDTT tỉnh nhà chính là được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát, động viên khen thưởng kịp thời bằng vật chất cũng như tinh thần của lãnh đạo tỉnh đối với tập thể, cá nhân đạt thành tích trong công tác TDTT. Nhờ có những chế độ chính sách ưu tiên, sự quan tâm đầu tư kịp thời của tỉnh mà công tác tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện VĐV cũng như việc tổ chức tham gia thi đấu các giải quốc gia, quốc tế có nhiều điều kiện nâng cao thành tích.

Điểm nổi bật của TDTT tỉnh trong những năm qua chính là sự đổi mới về công tác quản lý, chỉ đạo đúng định hướng, sát với tình hình thực tế. Đội ngũ các cán bộ, HLV và VĐV luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, năng động, sáng tạo, cống hiến hết mình để đưa phong trào TDTT ngày càng phát triển. Cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động TDTT ngày càng được tỉnh quan tâm tăng cường theo hướng đạt chuẩn. Ngoài ra, công tác tuyển chọn, đào tạo và phát triển các VĐV năng khiếu, trẻ để xây dựng lực lượng kế thừa chất lượng và có chiều sâu cho các tuyến tuyển tỉnh.

Thể thao An Giang với nhiều kỳ vọng

Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Nguyễn Khánh Hiệp

P.V: Xin ông cho biết, ngành thể thao tỉnh có những định hướng gì để phong trào TDTT phát triển bền vững trong những năm tiếp theo ?

Ông N.K.H: bên cạnh những kết quả tích cực, phong trào TDTT tỉnh cũng đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Vì thế, ngành thể thao tỉnh tiếp tục phát triển đa dạng các hình thức tổ chức tập luyện và thi đấu TDTT ở cơ sở, nhất là vùng đồng bào dân tộc, vùng biên giới. Riêng đối với TTTTC, ngành thể thao tỉnh sẽ có những kế hoạch cụ thể, nâng cao chất lượng công tác đào tạo và huấn luyện các VĐV thể thao thành tích cao. Đồng thời, chú trọng công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV năng khiếu, trẻ để bổ sung lực lượng VĐV chất lượng và có chiều sâu cho tuyến tuyển. Bên cạnh đó, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ cho các bộ môn, nhằm từng bước đáp ứng được yêu cầu tập luyện và thi đấu đỉnh cao.

Ngành thể thao sẽ tiến hành rà soát, sàn lọc, kiện toàn đội ngũ VĐV và HLV, để xây dựng kế hoạch chuẩn bị lực lượng tập trung cho công tác huấn luyện. Ngoài việc tiếp tục duy trì, phát triển những môn trọng điểm, thế mạnh của tỉnh, như: xe đạp, bơi lội, thể hình & fitness, võ thuật… ngành thể thao tỉnh sẽ chú trọng xây dựng, phát triển các môn bắn cung, điền kinh, rowing, canoeing, bóng đá… Đồng thời, kịp thời đề xuất lãnh đạo tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách để thu hút nhân tài thể thao. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác xã hội hóa các hoạt động TDTT, khuyến khích và tạo điều kiện để các cá nhân, tổ chức tham gia tích cực các hoạt động thể thao, góp phần phát triển mạnh mẽ phong trào TDTT tỉnh nhà.

P.V: Nhân dịp năm mới xuân Kỷ Hợi 2019, ông có lời nhắn nhủ gì đối với các HLV, VĐV và những người làm công tác thể thao tỉnh nhà ?

Ông N.K.H: năm 2019 là năm có nhiều ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ của ngành và là năm bản lề để chuẩn bị cho Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - 2022. Vì thế, đội ngũ cán bộ, HLV và VĐV các môn thể thao cần nỗ lực, quyết tâm hơn nữa để hoàn thành tốt những mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, góp phần đẩy mạnh sự phát triển toàn diện của thể thao An Giang nói riêng và đóng góp cho sự phát triển chung của thể thao nước nhà trong tương lai.

P.V: Xin cám ơn ông!

TRUNG HIẾU (thực hiện)