Thêm hơn 100.000 người phải di dời trong các cuộc đụng độ ở CHDC Congo

07/03/2024 - 14:18

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 6/3, Liên hợp quốc (LHQ) cho biết trong 2 ngày giao tranh, tại khu vực miền Đông CHDC Congo đã có hơn 100.000 người phải rời bỏ nhà cửa.

Chú thích ảnh

Em nhỏ theo cha mẹ sơ tán tránh xung đột tại trại tị nạn ở ngoại ô Goma, tỉnh Bắc Kivu, CHDC Congo ngày 8/2/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Theo LHQ, khoảng 80.000 người sống ở thị trấn Nyanzale, tỉnh Bắc Kivu cũng như hàng chục nghìn người khác phải di dời do các cuộc đụng độ trước đó trong khu vực.

Hôm 4/3, Phong trào 23 tháng 3 (M23) đã phát động một cuộc tấn công nhằm vào một số thị trấn, mở rộng quyền kiểm soát về phía Bắc tại các khu vực Rutshuru và Masisi. Theo các nguồn tin y tế và các nhân chứng, đã có ít nhất 15 thường dân, bao gồm cả trẻ em, thiệt mạng ở Nyanzale trong các cuộc tấn công bằng pháo kích nhằm vào các khu vực có người sinh sống. Đến tối 6/3, các cuộc đụng độ vẫn diễn ra tại một số khu vực, bao gồm cả thị trấn Kibirizi, nơi hầu như không có người dân và nhân viên nhân đạo.

Một báo cáo nội bộ của Phái bộ Gìn giữ hòa bình của LHQ tại CHDC Congo (MONUSCO) cáo buộc M23 "bắn đạn súng cối vào trại nhận dạng Kihondo (dành cho những người phải di dời), cách Nyanzale 3 km, làm bị thương 12 thường dân, trong đó 5 người đã thiệt mạng do bị thương quá nặng. Báo cáo này cho biết thêm, M23 cũng được cho là đã bắn 6 quả đạn súng cối tại khu vực gần một căn cứ của LHQ, làm bị thương một dân thường khác.

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ (OCHA) cho hay việc M23 tiếp quản Nyanzale đã châm ngòi cho cuộc di cư của hơn 100.000 người, đồng thời cảnh báo rằng những người này có thể "buộc phải chạy trốn lần nữa nếu tình trạng thù địch vẫn tiếp diễn".

Số liệu của LHQ cho thấy hồi cuối năm 2023 có gần 7 triệu người phải di dời ở CHDC Congo, trong đó riêng tại tỉnh Bắc Kivu có 2,5 triệu người.

Theo TTXVN