Thêm nguồn lực phòng, chống đuối nước cho trẻ em

24/07/2024 - 06:41

 - Trên địa bàn tỉnh, những năm gần đây, phong trào toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước được đẩy mạnh. Trong đó, các mô hình, dự án hỗ trợ là nguồn lực thiết thực để triển khai công tác này thêm hiệu quả, thu hút sự quan tâm và tham gia của cộng đồng.

Theo Quyết định 1022/QĐ-UBND của UBND tỉnh, phi dự án “Hỗ trợ triển khai các can thiệp hiệu quả và bền vững để phòng, chống đuối nước trẻ em tại tỉnh An Giang” do Tổ chức Campaign for Tobacco-Free Kids (CTFK) tài trợ. Tổng vốn của phi dự án 132.865 USD, tương đương hơn 3,1 tỷ đồng, viện trợ không hoàn lại. Phi dự án thực hiện đến hết ngày 24/1/2025 trên địa bàn huyện Chợ Mới và TX. Tịnh Biên. Mục tiêu cụ thể của dự án nhằm nâng cao nhận thức về gánh nặng đuối nước và các can thiệp hiệu quả cho chính quyền địa phương và người dân. Cùng với đó, triển khai can thiệp bơi an toàn cho trẻ em từ 6 - 15 tuổi một cách hiệu quả. An Giang là một trong 16 tỉnh trên cả nước được Tổ chức CTFK chọn là địa bàn triển khai phi dự án “Hỗ trợ triển khai các can thiệp hiệu quả và bền vững để phòng, chống đuối nước trẻ em tại tỉnh An Giang”.

Giám đốc Tổ chức CTFK Đoàn Thị Thu Huyền thông tin, mỗi năm, trên cả nước có gần 2.000 trẻ em tử vong do đuối nước. Thực trạng đó đặt ra yêu cầu cho phụ huynh, các cấp, ngành và chính quyền phải làm gì để trẻ em được an toàn hơn. Đuối nước không phải là điều gì mới, không phải dịch bệnh lan truyền mới, cũng không phải đại dịch khẩn cấp như COVID-19… mà là vấn đề của rất nhiều năm qua. Điều đau lòng là đuối nước xảy ra chủ yếu trong quá trình sinh hoạt, khi trẻ vui chơi giải trí cộng đồng hoặc trong thiên tai, mưa bão, lũ lụt… Với trẻ còn quá nhỏ, nhất là những em dưới 5 tuổi, dạy bơi thôi là chưa đủ, mà can thiệp tốt nhất là sự giám sát của người lớn. Dạy bơi phải đi kèm với dạy kỹ năng an toàn cho trẻ để đảm bảo phòng, chống đuối nước thật sự hiệu quả.

Tập huấn dạy bơi an toàn cho cán bộ, giáo viên, kỹ thuật viên  

Tiêu chí của chương trình đặt ra là dạy bơi 25m và nổi trên nước 90 giây, đó là khoảng cách và thời gian đủ cho trẻ sống còn. Bên cạnh đó, trẻ cần được trang bị kỹ năng an toàn, nhận biết được môi trường nguy hiểm, phòng tránh trong môi trường giao thông đường thủy và phòng tránh tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước khi có mưa bão, lũ lụt… “Đi kèm với hiệu quả, chương trình tính đến sự bền vững, vì công tác chăm sóc trẻ em là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của tất cả các ngành liên quan và chính quyền địa phương. Thông qua những gì chúng tôi triển khai ở 2 địa phương trên địa bàn tỉnh để đánh giá và lan tỏa đến những nơi còn lại” - bà Đoàn Thị Thu Huyền chia sẻ.

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Bảo Trân cho biết, phi dự án được triển khai tại 10 xã, phường của huyện Chợ Mới và TX. Tịnh Biên. Cụ thể, tại huyện Chợ Mới gồm các xã: Hòa Bình, Mỹ Hiệp, Nhơn Mỹ, Mỹ Hội Đông và thị trấn Hội An. Tại TX. Tịnh Biên gồm các xã: An Hảo, An Cư, Văn Giáo, Tân Lợi và thị trấn Nhà Bàng. Mục tiêu của dự án là hỗ trợ phòng, chống tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước cho trẻ em trên địa bàn tỉnh, thông qua các hoạt động triển khai, các chương trình nâng cao nhận thức cho cộng đồng, các hoạt động dạy bơi an toàn cho ít nhất 3.200 trẻ em. Bên cạnh đó, còn nâng cao năng lực, các kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên các thầy cô để hỗ trợ phổ cập bơi cho các cháu.

Trước thời điểm công bố phi dự án, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp Tổ chức CTFK đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ hướng dẫn viên dạy bơi an toàn phòng, chống đuối nước trẻ em cho đội ngũ cán bộ là hướng dẫn viên tham gia dạy bơi cho trẻ em tại các ngành liên quan và các huyện được chọn.

Em My My (đại diện trẻ em tại huyện Chợ Mới) bày tỏ: “Ở địa phương có nhiều sông nước như quê em, nguy cơ trẻ em đuối nước rất cao. Khi biết tin về dự án hỗ trợ này, chúng em vô cùng vui mừng và biết ơn vì dự án sẽ mang lại những kiến thức và kỹ năng quan trọng giúp chúng em tự bảo vệ mình và hỗ trợ bạn bè xung quanh. Điều này thật sự rất cần thiết và ý nghĩa”. Trưởng phòng Trẻ em - Bình đẳng giới Đặng Huy Châu thông tin thêm, nâng cao nhận thức chung của cộng đồng, trong khuôn khổ phi dự án sẽ tổ chức các hoạt động truyền thông; sinh hoạt chuyên đề phòng, chống đuối nước trẻ em tại các xã, thị trấn, trường học trong dự án; thi kiến thức về phòng, chống đuối nước trẻ em cấp tỉnh… Cùng với đó, đơn vị sẽ giám sát dự án trong quá trình triển khai để đảm bảo đạt mục tiêu đặt ra.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đuối nước là nguyên nhân hàng đầu gây ra tử vong ở trẻ em dưới 15 tuổi, hơn 90% số ca tử vong do đuối nước trên toàn cầu xảy ra ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Tại Việt Nam, tỷ lệ trẻ em tử vong do đuối nước ở vị trí cao nhất so với khu vực Đông Nam Á và cao gấp 8 lần các nước phát triển.

 

MỸ HẠNH