Theo dõi sức khỏe hàng ngày, phát hiện và xử trí diễn biến bất thường liên quan bệnh nền

29/03/2022 - 10:09

Hỏi: Ngoài theo dõi sức khỏe người mắc COVID-19, chế độ ăn uống, sinh hoạt, các biện pháp phòng lây nhiễm, người quản lý F0 còn có nhiệm vụ gì để hỗ trợ người nhiễm?

N.V. An (huyện Thoại Sơn)

Sở Y tế An Giang trả lời:

1.  Khám bệnh và theo dõi sức khỏe người mắc COVID-19:

1.1. Theo dõi sức khỏe hàng ngày

a) Xác nhận thông tin về tình trạng sức khỏe người mắc COVID-19 hàng ngày trên phần mềm quản lý người mắc COVID-19.

b) Đánh giá và xử trí theo hướng dẫn phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV-2 của Bộ Y tế.

c) Tiếp nhận các cuộc gọi điện thoại và tư vấn cho người mắc COVID-19, người chăm sóc.

d) Trạm y tế, tổ chăm sóc người mắc COVID-19 tại nhà có nhiệm vụ đến nhà người mắc COVID-19 để hỗ trợ trực tiếp trong các trường hợp: Người mắc COVID-19 có tình trạng cấp cứu cần xử trí ngay. Không nhận được báo cáo về tình trạng sức khoẻ của người mắc  COVID-19 trong ngày hoặc không liên lạc được với người mắc COVID-19 hoặc người chăm sóc.

1.2. Kê đơn điều trị tại nhà

a) Kê đơn hoặc cấp phát thuốc điều trị triệu chứng (gói A) cho tất cả người mắc COVID-19 theo lứa tuổi.

b) Kê đơn hoặc cấp phát thuốc điều trị kháng virus (Molnupiravir hay Favipiravir) theo quy định của chương trình sử dụng thuốc Molnupiravir có kiểm soát tại An Giang và Quyết định 250/QĐ-BYT, ngày 28-1-2022 của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19.

c) Gói thuốc B chỉ được cấp và sử dụng ngay khi phát hiện người bệnh có
dấu hiệu chuyển nặng trong khi chờ chuyển đến cơ sở điều trị COVID-19.

d) Khám, chữa bệnh tại nhà bởi trạm y tế lưu động hoặc đội y tế lưu động: Căn cứ vào số ca mắc và khu vực có ca mắc trên địa bàn phường, xã để thành lập các Trạm y tế lưu động hoặc Đội y tế lưu động sẵn sàng hỗ trợ cấp cứu
cho người bệnh tại nhà.

1.3. Phát hiện và xử trí diễn biến bất thường liên quan bệnh nền:

a) Sau khi thăm khám, đánh giá về bệnh nền, nếu phát hiện diễn biến bất thường liên quan bệnh nền cần tư vấn người bệnh chuyển đến quản lý theo dõi tại cơ sở y tế.

b) Hội chẩn chuyên gia y tế tuyến trên cho những trường hợp có bệnh nền khó, phức tạp chưa có điều kiện vận chuyển ngay đến cơ sở y tế.

c) Hướng dẫn người chăm sóc, người mắc COVID-19 về việc chuyển người bệnh đến các cơ sở y tế khi có các tình trạng cấp cứu đối với các bệnh lý
khác như nguy cơ tai biến sản khoa, chấn thương, đột quỵ…, đồng thời thông báo cho các cơ sở y tế nơi tiếp nhận các bệnh nhân này về tình trạng nhiễm COVID-19 của họ.

2. Xét nghiệm người F0 để kết thúc cách ly điều trị tại nhà

- Làm xét nghiệm hoặc hướng dẫn người F0 tự xét nghiệm test nhanh tại nhà vào ngày thứ 7 sau cách ly:

+ Nếu kết quả xét nghiệm âm tính: Cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly điều trị tại nhà cho người F0.

+ Nếu ngày kết quả xét nghiệm còn dương tính thì tiếp tục cách ly đủ 10 ngày đối với người đã tiêm đủ liều vaccine theo quy định và 14 ngày đối với

người chưa tiêm đủ liều vaccine theo quy định.

- Hướng dẫn cho người chăm sóc hoặc người ở cùng nhà với người F0 test nhanh kháng nguyên khi có triệu chứng nghi nhiễm COVID-19.

- Tham mưu ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly điều trị tại nhà (in từ phần mềm).

3. Cấp cứu, chuyển viện người F0 cách ly tại nhà

- Hướng dẫn người F0 khi có dấu hiệu chuyển nặng như khó thở: Biểu hiện bằng thở hụt hơi, thở nhanh trên 20 lần/phút hoặc nhanh hơn so với tuổi, li bì, lừ đừ, tím môi, đầu tay chân, chỉ số SpO2 < 95%…. gọi ngay vào số điện thoại của trạm y tế, tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 cộng đồng tại địa phương (có trên phần mềm quản lý F0 tại nhà) để được hỗ trợ cấp cứu và chuyển viện đến cơ sở thu dung, điều trị COVID-19.

- Trường hợp không thể liên hệ được với đơn vị chăm sóc, điều trị trực tiếp (trạm y tế, tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19), người F0 có thể liên hệ

Tổng đài 1022 tư vấn điều trị F0 tại nhà của tỉnh để được hỗ trợ.

- Trong thời gian chờ đợi chuyển tuyến, Trạm Y tế hướng dẫn, cấp thuốc
gói B, xử trí cấp cứu cho người bệnh.

Người F0 có thể liên hệ Tổng Đài 1022 tư vấn điều trị F0 tại nhà của tỉnh để được hỗ trợ

H.C