Thí sinh cần làm gì trước giờ chót đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển

20/08/2022 - 14:59

17 giờ ngày 20/8, hệ thống tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ khóa chức năng đăng ký xét tuyển vào các trường đại học năm 2022. Vậy, các em học sinh cần làm gì trước khi hệ thống chung đóng lại.

Thí sinh tham dự ngày hội tư vấn tuyển sinh 2022. Ảnh: TTXVN.

Theo thống kê của GD&ĐT, hết ngày 19/8, cả nước có 600.802 thí sinh đã nhập nguyện vọng lên hệ thống chung của Bộ GD&ĐT, còn lại 340.778 em chưa đăng ký. Tổng số nguyện vọng đã đăng ký vào các trường đại học là hơn 2,9 triệu (trung bình mỗi thí sinh đăng ký 4,84 nguyện vọng).  

Hiện nay, có nhiều thí sinh đang có tâm lý chờ đến cuối mới đăng ký xét tuyển, việc này tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sai sót thông tin, không đăng ký thành công nguyện vọng gây ảnh hưởng việc xét tuyển, thậm chí là không được vào đại học.  

Lúc này các em cần kiểm tra lại thông tin cá nhân trên cổng thông tin của Bộ GD&ĐT. Các thí sinh cũng cần xem lại thứ tự các nguyện vọng đã đăng ký, đăng ký nguyện vọng dự phòng và đăng ký đủ nguyện vọng đã trúng tuyển sớm.

Các thí sinh có thể làm theo các bước dưới đây:

Bước 1: Thí sinh đăng nhập vào hệ thống thisinh.thithptquocgia.edu.vn với số chứng minh nhân dân, mã đăng nhập đã được cấp. Ở phần này thí sinh lưu ý, mã đăng nhập học sinh nhận từ nơi đã nộp hồ sơ cấp hoặc từ email hệ thống thisinh.thithptquocgia.edu.vn trả về. Nếu thí sinh chưa có mã đăng nhập hãy liên hệ điểm tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi để lấy mã đăng nhập.

Bước 2: Nhấn vào Phiếu đăng ký -> Phiếu đăng ký chi tiết để kiểm tra thông tin hồ sơ trong phiếu đăng ký dự thi. Tại bước này, thí sinh sẽ nhìn thấy đầy đủ các nội dung thông tin đăng ký xét tuyển của mình. Hãy kiểm tra, rà soát thông tin để đảm bảo độ chính xác.

Bước 3: Nhấn vào Đăng ký thông tin xét tuyển sinh. Muốn xem lại nguyện vọng xét tuyển đã đăng ký 2022, ở phần đăng ký thông tin xét tuyển sinh, thí sinh có thể xem được toàn bộ danh sách nguyện vọng đã đăng ký xét tuyển.

PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) khuyến cáo: "Để có đủ thông tin xét tuyển, thí sinh cần tìm hiểu kỹ đề án tuyển sinh của các trường, đảm bảo không bị nhầm lẫn khi đăng ký nguyện vọng, chọn ngành, tránh sai sót và ảnh hưởng đến kết quả xét tuyển sau này. Các nguyện vọng của thí sinh đăng ký xét tuyển vào các ngành, phương thức tuyển sinh ở tất cả các trường được xếp thứ tự từ 1 đến hết, trong đó nguyện vọng 1 là cao nhất, ưu tiên nhất của thí sinh". 

Trong quá trình đăng ký nguyện vọng trực tuyến, thí sinh phải thực hiện đúng, đủ, hết quy trình đăng ký xét tuyển. Nếu bỏ dở quy trình, hệ thống sẽ không cập nhật và không nhận thông tin đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng của thí sinh. Khi thí sinh chưa xác nhận số lượng, thứ tự nguyện vọng hoặc chưa nộp lệ phí xét tuyển (trừ trường hợp đã nộp lệ phí xét tuyển sớm tại trường) thì hệ thống chưa chấp nhận việc đăng ký nguyện vọng của thí sinh.

Để đăng ký xét tuyển, thí sinh phải sử dụng tài khoản cá nhân thực hiện theo hình thức trực tuyến trên hệ thống.

Sau khi kết thúc thời gian đăng ký nguyện vọng, thí sinh thực hiện nộp lệ phí đăng ký xét tuyển theo hình thức trực tuyến từ ngày 21/8 đến 17 giờ ngày 28/8.

Để đảm bảo việc nộp lệ phí đăng ký xét tuyển của thí sinh được diễn ra thuận lợi và không bị quá tải do lượng truy cập hệ thống lớn, Bộ GD&ĐT cũng phân chia lịch mở hệ thống thanh toán theo các tỉnh/thành (dựa trên phiếu đăng ký của thí sinh). Đồng thời, trong thời gian này thí sinh cần lưu ý vì phải xác nhận số lượng, thứ tự nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống.

Theo Báo Tin Tức