'Thí sinh nên đăng ký thêm nguyện vọng, đừng e dè mà mất cơ hội'

26/09/2020 - 15:55

Chuyên gia tuyển sinh khuyên thí sinh mạnh dạn đăng ký thêm nguyện vọng, đừng e dè vì chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT của các trường còn nhiều.

Đưa ra lời khuyên cho các thí sinh đang lưỡng trự trước khi quyết định gửi nguyện vọng, PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng đào tạo trường Đại học Kinh tế quốc dân cho biết, thí sinh trước khi khai hồ sơ, cần đọc kỹ hướng dẫn, những quy định chưa rõ thì hỏi, không được vội vàng. Thí sinh nên mạnh dạn đăng ký thêm nguyện vọng, đừng e dè vì chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT của các trường còn nhiều.

Theo ông, năm nay các trường đại học xét tuyển riêng nhiều hơn các năm trước. Do đó, trên thực tế sẽ có sự xáo trộn đáng kể. Nhưng để dự đoán xáo trộn xảy ra như thế nào là rất khó. May mắn và rủi ro có thể rơi vào từng thí sinh khác nhau.

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. (Ảnh: H.C)

Để giảm rủi ro, tăng xác suất trúng tuyển, PGS Bùi Đức Triệu khuyên, thí sinh cần tuân thủ nguyên tắc 3 bậc khi điều chỉnh nguyện vọng: cao hơn, ngang bằng và thấp hơn với năng lực. Thí sinh đăng ký vào các ngành/trường mình thích và phù hợp với khả năng.

Đồng thời, theo quy định của Bộ GD&ĐT các thí sinh đã trúng tuyển theo các phương thức như xét học bạ, xét chứng chỉ tiếng Anh quốc tế thì sẽ không được tham gia xét tuyển. Vì vậy về tổng thể việc xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT là ko đổi. Cơ hội trúng tuyển vẫn như năm 2019 với mức điểm tăng lên 1-2 điểm tuỳ ngành, PGS Bùi Đức Triệu dự đoán.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, từ ngày 19-9 đến 25-9 thí sinh sẽ tham gia điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển tuyển đại học, cao đẳng bằng phương thức trực tuyến và từ ngày 19/9 đến 27-9 dành cho thí sinh điều chỉnh trực tiếp tại các điểm tiếp nhận.

Theo báo cáo nhanh của bộ phận thường trực và theo dõi hệ thống của Bộ GD&ĐT, tính đến 17h chiều 25-9, có hơn 220.000 thí sinh đã điều chỉnh nguyện vọng, chiếm 34% thí sinh đăng ký xét tuyển. Trong đó, số thí sinh điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến chiếm 70%. 

Tuy nhiên, đây là một hệ thống lớn với số lượng thí sinh đông, một số em không đọc kỹ tài liệu, không tham gia thực hành điều chỉnh lọc ảo, nên trong quá trình thực hiện còn bỡ ngỡ. Một số điểm tiếp nhận đã nhập sai cho thí sinh. Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở GD&ĐT báo cáo, tổng hợp để kịp thời giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.

Trên bình diện phổ điểm, năm nay, điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 cao.

Đại diện Đại học Y Hà Nội cho biết, theo thống kê, năm nay có khoảng trên 800 thí sinh đạt từ 28 điểm khối B trở lên. Nếu phân chia đều nhóm thí sinh này vào 2 trường Y- Dược lớn nhất ở Hà Nội (Đại học Y Hà Nội) và TP.HCM (Đại học Y Dược TP.HCM) mỗi trường sẽ có khoảng trên 400 thí sinh. Trong khi đó chỉ tiêu của Đại học Y Hà Nội năm nay còn lại là 360.

Với những thí sinh được 28 điểm, nếu đăng ký nguyện vọng vào Y đa khoa ở cơ sở chính Hà Nội thì nên cân nhắc kỹ lưỡng về tỷ lệ đỗ vào trường. Đại diện Đại học Y Hà Nội khuyên thí sinh có mức điểm này nên đăng ký nguyện vọng ở phân hiệu Thanh Hóa thì khả năng đỗ sẽ cao hơn (100 chỉ tiêu cho phân hiệu Thanh Hoá).

Đối với ngành bác sĩ Răng – Hàm – Mặt, thường điểm chuẩn trúng tuyển ngành này thấp hơn ngành bác sĩ đa khoa khoảng 0,4 -0,5 điểm. Năm nay cũng không ngoại lệ.

Với các ngành khác của trường, điểm chuẩn thấp nhất là ngành Y tế công cộng. Năm nay, khoảng cách điểm chuẩn của 2 ngành này cũng sẽ thu hẹp lại, mức điểm chuẩn sẽ tiệm cận với năm 2017.

Theo HÀ CƯỜNG (VTC News)