Thí sinh vi phạm quy chế có thể bị xử lý theo pháp luật

08/02/2018 - 14:25

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, những thí sinh vi phạm quy chế có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Thí sinh vi phạm quy chế có thể bị xử lý theo pháp luật

Thí sinh cần nắm rõ quy chế thi để tránh xảy ra những việc không đáng có. Ảnh ĐH.

Thông tin trên được đưa ra trong Dự thảo Sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT do Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố để lấy ý đóng góp của xã hội.

Theo quy định cũ, thí sinh vi phạm quy chế thi THPT quốc gia bị tước quyền vào học ở các trường ngay trong năm đó và tước quyền tham dự kì thi của thí sinh trong hai năm tiếp theo. Tuy nhiên, ở dự thảo mới quy định hủy kết quả thi và lập hồ sơ gửi các cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định của pháp luật với những thí sinh vi phạm một trong các lỗi sau: Giả mạo hồ sơ để hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích; Sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp; Để người khác thi thay, làm bài thay dưới mọi hình thức; Có hành động gây rối, phá hoại kỳ thi; Hành hung cán bộ hoặc thí sinh khác; Sử dụng Giấy chứng nhận kết quả thi không hợp pháp.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi THPT quốc gia 2017, cả nước có 72 thí sinh vi phạm quy chế thi. Để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng vừa công bố đề tham khảo cho các môn thi để thí sinh ôn tập. Đồng thời nhiều địa phương cũng tổ chức kỳ thi thử giống như kỳ thi THPT quốc gia để học sinh làm quen với cách thức và quy trình tổ chức thi. Hà Nội sẽ tổ chức kỳ kiểm tra, khảo sát cho học sinh lớp 12 trên toàn thành phố từ ngày 14-3 đến ngày 17-3.

Theo ĐỖ HÒA (Hải Quan)