Thị trấn mới Vĩnh Thạnh Trung

11/01/2021 - 08:03

 - Tháng 12-2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua nghị quyết về việc thành lập 3 thị trấn trên địa bàn tỉnh An Giang, trong đó có thị trấn Vĩnh Thạnh Trung (Châu Phú).

Vĩnh Thạnh Trung nằm trên tuyến Quốc lộ 91, cạnh bờ sông Hậu, thuận lợi cho việc giao lưu phát triển theo trục đô thị Long Xuyên - Châu Đốc và vùng Tứ giác Long Xuyên. Do nằm ở vị trí trung tâm huyện Châu Phú, từ lâu Vĩnh Thạnh Trung được xem là trung tâm tổng hợp về y tế, giáo dục và đào tạo của huyện vì có các công trình cấp huyện và cấp vùng nằm trên địa bàn, như: Bệnh viện Đa khoa huyện, Trung tâm Y tế huyện, Trung tâm Dạy nghề và Giáo dục thường xuyên huyện, Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật An Giang. Bên cạnh đó, còn có hệ thống thương mại - dịch vụ phát triển, với 3 chợ: Vịnh Tre, Kênh 7 và Châu Phú.

Từ những lợi thế về vị trí, điều kiện tự nhiên và sự quan tâm của các cấp, ngành, cùng sự nỗ lực, phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, Vĩnh Thạnh Trung đã có bước phát triển toàn diện trên các mặt kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh. Việc đầu tư xây dựng hạ tầng được đẩy mạnh, công tác quản lý đô thị và nếp sống văn minh đô thị có những chuyển biến rõ nét. Các khu nhà ở và công trình dân sinh trên địa bàn đã và đang được đầu tư xây dựng mới với hình thức kiến trúc khang trang, hiện đại, đảm bảo công năng và tiện nghi cuộc sống, góp phần làm tăng tính thẩm mỹ công trình và bộ mặt đô thị; tỷ lệ nhà ở kiên cố, bán kiên cố ngày càng tăng cao, chiếm gần 90% tổng số nhà trên địa bàn; các công trình văn hóa, giáo dục cơ bản được đầu tư nâng cấp.

Diện mạo đô thị Vĩnh Thạnh Trung ngày càng khang trang

Vĩnh Thạnh Trung có hệ thống giao thông phát triển, ngoài tuyến Quốc lộ 91 và Tỉnh lộ 945 đóng vai trò kết nối giao thông liên huyện, liên tỉnh, 100% tuyến đường huyện, xã và trên 82% đường nội vùng khu dân cư đã được láng nhựa hoặc bê-tông hóa. Mạng lưới cấp điện được đầu tư khá hoàn chỉnh đảm bảo gần 100% số hộ trên địa bàn được sử dụng lưới điện quốc gia, hệ thống chiếu sáng trên các trục đường chính và một số khu dân cư tập trung đạt 100%... Những năm gần đây, chất lượng cuộc sống người dân ngày càng nâng cao, kinh tế của địa phương tăng trưởng ổn định, thu nhập bình quân đầu người tăng dần qua các năm. Ngoài ra, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương được thực hiện tốt, bình quân hàng năm giải quyết việc làm cho hơn 1.250 lao động.

Đến nay, Vĩnh Thạnh Trung đã mang diện mạo của một đô thị mới, khẳng định vị thế là một trong những trung tâm động lực phát triển kinh tế của huyện Châu Phú, có vai trò dẫn dắt và tạo đà cho các xã của huyện vươn lên cùng phát triển, đồng thời là đầu mối kết nối giao thương của huyện với vùng phía Tây của tỉnh An Giang và Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên. Đánh giá theo các tiêu chuẩn thành lập thị trấn quy định tại Điều 9, Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 ngày 25-5-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính, Vĩnh Thạnh Trung hoàn toàn đáp ứng các tiêu chuẩn thành lập thị trấn vì đã được UBND tỉnh An Giang công nhận là đô thị loại V vào năm 2017, có quy mô dân số, diện tích tự nhiên, cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội đáp ứng yêu cầu.

Theo đó, tháng 12-2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thành lập thị trấn Vĩnh Thạnh Trung trên cơ sở toàn bộ 28,43km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 29.528 người. Sau khi thành lập thị trấn Vĩnh Thạnh Trung, huyện Châu Phú sẽ có 13 đơn vị hành chính, gồm: 11 xã và 2 thị trấn. Trong chương trình phát triển đô thị tỉnh An Giang giai đoạn 2017-2020 và định hướng đến năm 2030, Vĩnh Thạnh Trung đã được định hướng là đô thị thương mại - dịch vụ, công nghiệp, xây dựng và nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao. Do đó, Vĩnh Thạnh Trung được lên thị trấn sẽ tạo bước chuyển biến tích cực tác động đến mọi mặt kinh tế, đời sống của nhân dân trên địa bàn.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh Thạnh Trung Lê Thị Hải Âu cho biết: “Thời gian qua, Vĩnh Thạnh Trung nhận được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền cấp trên, đầu tư phát triển mạnh về cơ sở hạ tầng. Nhờ đó, cảnh quan kiến trúc bộ mặt đô thị được chỉnh trang, các công trình văn hóa, giáo dục, y tế được đầu tư nâng cấp. Cơ cấu kinh tế chuyển biến tích cực, tỷ trong thương mại - dịch vụ hàng năm tăng dần, giảm dần tỷ trong nông nghiệp. Với việc Vĩnh Thạnh Trung được công nhận trở thành thị trấn đã đáp ứng sự mong mỏi của các tầng lớp nhân dân địa phương. Bởi, khi trở thành công dân đô thị, người dân sẽ được cung cấp các dịch vụ đầy đủ hơn, với tiêu chuẩn cao hơn và đa dạng hơn”.

Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, năm 2020, Vĩnh Thạnh Trung đạt và vượt 12/15 chỉ tiêu nghị quyết (3 chỉ tiêu còn lại đạt từ 97% trở lên). Trong đó, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 65,7 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,45%; các tiêu chí, chỉ tiêu thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được duy trì…

MỸ LINH