Thị trường tiêu thụ, xuất khẩu rộng mở

04/01/2023 - 07:00

 - Năm 2022, các mặt hàng nông, thủy sản của tỉnh xuất khẩu ổn định và tăng trưởng, khẳng định vị thế trên thị trường thế giới. Ước tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa cả năm 2022 hơn 1,3 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1,1 tỷ USD, tăng 0,3% so kế hoạch. Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực (gạo, cá, rau, may mặc) đạt 913 triệu USD, chiếm 79% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉn). Các mặt hàng nông, thủy sản đều tăng trưởng khoảng 9-13% so cùng kỳ.

Đạt chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu

Các doanh nghiệp (DN) cố gắng tận dụng nội và ngoại lực, đẩy mạnh xuất khẩu, cùng với sự đồng hành của chính quyền. Sở Công Thương An Giang từng bước gắn kết lại DN xuất khẩu chủ lực của tỉnh với Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, kết nối cho DN vừa và nhỏ tổ chức sản xuất - kinh doanh tiêu thụ sản phẩm; tác động tích cực đến sự tăng trưởng liên tục ở từng mặt hàng so cùng kỳ.

Sản xuất, chế biến các sản phẩm xuất khẩu

Đối với mặt hàng gạo thế mạnh của An Giang, kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng cao hơn cùng kỳ, xuất sang 41 nước, sản lượng xuất khẩu trên 563.000 tấn; tương đương 306 triệu USD, chiếm 26% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh; tăng 9% về lượng và về kim ngạch so cùng kỳ.

Giá xuất khẩu gạo bình quân đạt 543,26 USD/tấn, tăng 1,01 USD/tấn so cùng kỳ. Điểm sáng xuất khẩu gạo của tỉnh trong năm 2022 là Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời bán gạo thương hiệu vào Siêu thị Carrefour và Leclerc - 2 hệ thống phân phối hàng đầu của Pháp, sản lượng 910 tấn gạo Jasmine, Japonica và LT28.

Đối với mặt hàng chủ lực thủy sản (cá tra và thủy sản khác), sản lượng xuất khẩu đạt 194.000 tấn; tương đương 390 triệu USD, chiếm 34% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh; tăng 12% về sản lượng và tăng 13% về kim ngạch so cùng kỳ. Giá xuất khẩu bình quân đạt 2.432 USD/tấn, tăng 13,05 USD/tấn so cùng kỳ. An Giang có kim ngạch xuất khẩu cá tra chiếm 14% trong tổng dự ước kim ngạch xuất khẩu cá tra của cả nước năm 2022.

Nổi bật nhất, Công ty Cổ phần Nam Việt xếp thứ hạng 3/5 DN xuất khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam những tháng đầu năm. Cũng trong năm 2022, Công ty Cổ phần Nam Việt xuất khẩu cá tra trở lại thị trường Hoa Kỳ, với giá 5 USD/kg, mở rộng cánh cửa xâm nhập thị trường Hoa Kỳ sau thời gian bỏ ngỏ.

Sở Công Thương An Giang cho biết, mặt hàng rau, củ, quả đông lạnh, rau, củ, quả tươi kim ngạch xuất khẩu ước đạt 37 triệu USD, chiếm 3% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Trong đó, mặt hàng rau, củ, quả đông lạnh kim ngạch xuất khẩu đạt gần 19 triệu USD, tăng 9% so cùng kỳ. Mặt hàng rau, củ tươi tiếp tục được thị trường Campuchia đón nhận, thể hiện ở giá trị kim ngạch xuất khẩu sang cửa khẩu chính ngạch đạt 18 triệu USD, tăng gần 12% so cùng kỳ.

Mặt hàng may mặc (quần áo, túi xách, giày dép) kim ngạch xuất khẩu gần 180 triệu USD, tăng gần 11% so cùng kỳ, chiếm 16% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Năm 2022, mặt hàng này phát huy lợi thế và tiếp tục phát triển thêm 6 thị trường mới so cùng kỳ.

Thị trường từ các hiệp định thương mại

Về thị trường xuất khẩu sang thành viên các nước Việt Nam đã tham gia hiệp định thương mại, dù mới có hiệu lực chính thức từ ngày 1/1/2022, nhưng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường thành viên Hiệp định RCEP đạt 304 triệu USD, tăng 13% so cùng kỳ; đã có mặt 12/14 nước thành viên của Hiệp định RCEP. Thị trường RCEP chiếm 26% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh (thành viên các hiệp định chủ yếu là Châu Á).

Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng chủ lực của tỉnh sang các thị trường thành viên Hiệp định CPTPP đạt 114 triệu USD, tăng 17% so cùng kỳ, chiếm 10% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh; đã có mặt 10/10 nước thành viên của Hiệp định CPTPP. Trong quý III/2022, tiếp cận và có giá trị xuất khẩu sang thị trường Peru cho mặt hàng thủy sản.

Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của tỉnh sang thị trường thành viên Hiệp định EVFTA có sự tăng trưởng khi đạt 35 triệu USD, tăng 15% so cùng kỳ, chiếm 3% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh; đã có mặt 16/27 nước thành viên của Hiệp định EVFTA.

Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của tỉnh sang Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len theo Hiệp định UKVFTA đạt 13 triệu USD, tăng 25% so cùng kỳ, chỉ chiếm 1% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh, nhưng lại giá trị xuất khẩu vào thị trường rất cao. Giá xuất khẩu gạo bình quân 660 USD/tấn, cá 3.570 USD/tấn. Đây là hiệp định có sự tăng trưởng vượt bậc nhất.

Đối với thị trường xuất khẩu truyền thống như Trung Quốc, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực đạt gần 120 triệu USD, tăng gần 12% so cùng kỳ, nhưng chỉ chiếm khoảng 12% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh và chiếm 21% so tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh sang khu vực Châu Á. Thị trường khác ngoài Trung Quốc duy trì tỷ trọng kim ngạch như Malaysia (chiếm 5%, tăng 1% so cùng kỳ); Philippines (chiếm 5%, tăng 1% so cùng kỳ)...

Đẩy mạnh xuất khẩu

Sở Công Thương An Giang dự báo, xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của tỉnh năm 2023 tiếp tục có thuận lợi và khó khăn đan xen. Để chủ động ứng phó với áp lực cạnh tranh, hỗ trợ DN đẩy mạnh xuất khẩu, thời gian tới, cần triển khai đồng bộ cả 3 khâu: Tăng cường kết nối DN liên kết phát triển vùng nguyên liệu theo hướng kiểm soát, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo tuân thủ chặt chẽ tiêu chuẩn và quy định. Đi sâu hơn vào công tác chế biến và mở rộng thị trường, phát triển theo chuỗi giá trị, ứng dụng khoa học - công nghệ. Đặc biệt, chú ý 2 nút thắt là phát triển vùng nguyên liệu tập trung, chế biến sâu; xúc tiến, mở rộng thị trường.

Tập đoàn Lộc Trời bán gạo thương hiệu vào Siêu thị Carrefour và Leclerc  

Sở Công Thương An Giang sẽ tăng cường liên kết giữa tác nhân tham gia (từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm) để có thông tin về thị trường, rào cản, chính sách cung cấp cho địa phương và DN, giá cả, chất lượng sản phẩm, cung cầu, cải tiến kỹ thuật mới, thay đổi nông vụ phù hợp với nhu cầu thị trường.

Xây dựng và triển khai chiến lược xuất, nhập khẩu hàng hóa, phát triển thương hiệu gạo, phát triển hệ thống logistics, thương mại biên giới. Tăng cường khuyến cáo DN xuất khẩu áp dụng biện pháp phòng ngừa rủi ro khi giao kết hợp đồng với khách hàng nước ngoài; đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử hỗ trợ DN trong tiêu thụ nông thủy sản.

HẠNH CHÂU