Thiếu nữ nhập viện sau khi nhổ sợi lông chân

21/07/2023 - 15:17

Nhìn thấy sợi lông mọc ngược trên ngón chân cái, T. đã nhổ đi, vài tiếng ngón chân sưng nề, đỏ tấy. Sau một ngày, cô phải nhập viện.

Ngày 21/7, Bác sĩ Lê Văn Thiệu, Khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương (Hà Nội) cho biết các bác sĩ vừa tiếp nhận một ca bệnh hy hữu.

Đó là nữ bệnh nhân N.P.T (19 tuổi, trú tại Hà Nội) vào khám trong tình trạng chân trái bệnh nhân bị tấy đỏ, đầu ngón chân cái mưng mủ, sốt cao trên 39 độ C.

Theo lời bệnh nhân, cô thấy trên ngón chân cái có sợi lông mọc ngược nên “ngứa mắt” nhổ đi. Vài tiếng sau, T. thấy ngón chân cái sưng nề. Một ngày sau, vùng này tiếp tục sưng to và có mủ trắng, bàn chân từ cổ chân đến mắt cá cũng đỏ tấy. T. thấy cơ thể sốt lúc nóng hừng hực, lúc rét đắp chăn bông vẫn run nên cô đã vội vàng vào viện.

Hình ảnh ngón chân trái của bệnh nhân sưng tấy, mưng mủ. Ảnh: BSCC.

Bác sĩ Thiệu điều trị cho T. chia sẻ việc nhổ bỏ sợi lông đã tạo đường xâm nhập cho vi khuẩn, đặc biệt là tụ cầu vàng. Ông cho biết nhiễm khuẩn tụ cầu là một loại nhiễm khuẩn do vi khuẩn thuộc họ Streptococcus gây ra. Có nhiều loại vi khuẩn thuộc họ Streptococcus có thể gây nhiễm khuẩn ở con người.

Nhiễm khuẩn tụ cầu thường lây lan qua việc tiếp xúc với các giọt bắn, hắt hơi hoặc tiếp xúc với đồ dùng cá nhân của người bệnh. Tụ cầu vàng trên da cũng có thể xâm nhập vào cơ thể thông qua các vết thương hở dù nhỏ xíu. Khi bệnh nhân nhổ lông đã tạo tổn thương ở trên da và vi kkhuẩn đã xâm nhập gây viêm mô bào toàn chân.

Việc nhổ bỏ sợi lông được bác sĩ Thiệu so sánh giống như việc gây tổn thương lớp bảo vệ tự nhiên của cơ thể. Qua đó, vi khuẩn tụ cầu sẽ xâm nhập và gây viêm mô bào toàn bộ bàn chân trái của bệnh nhân. Khi vào viện, bác sĩ đã chỉ định điều trị kháng sinh cho viêm cầu, liên cầu và tụ cầu. Dự kiến, thời gian điều trị có thể kéo dài từ 1 đến 2 tuần.

Qua trường hợp này, bác sĩ Thiệu khuyến cáo nguy cơ nhiễm khuẩn có thể xảy ra ở bất kỳ ai. Những người có miễn dịch yếu như trẻ em, người già cần hết sức cần trọng. Vi khuẩn có thể tấn công qua vết thương nhỏ xíu gây viêm mô bào.

Để hạn chế nguy cơ nhiễm vi khuẩn, bác sĩ Thiệu cho biết người dân cần tạo thói quen rửa tay thường xuyên với xà phòng, hạn chế giơ tay lên xoa mặt, mũi nhất là tay chưa vệ sinh. Vệ sinh đồ dùng cá nhân và môi trường sạch sẽ.

Theo Vietnamnet