Thổ Chu - đảo tiền tiêu phía Tây Nam của Tổ quốc

10/01/2021 - 18:55

Đảo Thổ Chu (xã Thổ Châu, TP. Phú Quốc, Kiên Giang) có những bãi cát trắng mịn và là nơi sinh sống, làm việc của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, là hòn đảo tiền tiêu phía Tây Nam của Tổ quốc.

Đảo Thổ Chu là đảo lớn nhất trong quần đảo Thổ Chu, có 8 hòn đảo lớn nhỏ: đảo Thổ Chu, Hòn Khô, Hòn Xanh, Hòn Từ, Hòn Cao Cát, Hòn Cái Bàn, Hòn Đá Bàn và Hòn Nhạn.

Đảo Thổ Chu có diện tích khoảng 14 km2, nằm ở vĩ độ: 09 độ 23 phút Bắc, kinh độ: 103 độ 30 phút Đông, cách đảo Phú Quốc 116,7 km về phía Tây Bắc, cách Cà Mau 146,3km về phía Bắc, điểm cao nhất của đảo so mực nước biển 164m.

Thổ Chu là đảo có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng thế trận quốc phòng an ninh. Năm 1993, tỉnh Kiên Giang đưa 17 hộ dân đầu tiên ra đảo.

Đến nay, xã đảo đã có hơn 635 hộ dân, với hơn 2.051 nhân khẩu. Người dân trên đảo sinh sống chủ yếu bằng nghề nuôi trồng, khai thác thủy sản và dịch vụ.

Ngoài cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể của xã Thổ Châu, trên đảo có các đơn vị dân sự và quân đội đứng chân, như: Trạm ra đa của Vùng 5 Hải quân; Trạm Hải đăng, thuộc Bộ Giao thông- Vận tải, Đài Khí tượng thủy văn, thuộc Bộ Tài nguyên Môi trường và lực lượng Quân khu 9, Đồn Biên phòng Thổ Châu, thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang, Trạm Cảnh sát biển, thuộc Vùng Cảnh sát biển 4. Đặc biệt, Hòn Nhạn là điểm A1 trong 12 điểm nước ta xác định đường cơ sở ven bờ lục địa Việt Nam.

Cột mốc chủ quyền đảo Thổ Chu

Đền Thổ Châu thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, các liệt sĩ hy sinh khi giải phóng đảo Thổ Chu và thờ linh vị hơn 500 đồng bào Thổ Chu bị quân Pôn Pốt sát hại tháng 5-1975.

Trạm hải đăng Thổ Chu thắp đèn sáng vào ban đêm để hướng dẫn cho các con tàu và ngư dân đánh bắt cá ngoài khơi đi lại an toàn.

 

THANH TIẾN - TRỌNG TÍN