Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không gửi quân hỗ trợ Libya?

02/01/2020 - 09:15

Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay cho biết, Ankara sẽ không gửi quân tới Libya nếu phe Quân đội quốc gia Libya (LNA), do Nguyên soái Khalifa Haftar dẫn đầu, ngừng các cuộc tấn công vào Tripoli.

"Chúng tôi hy vọng rằng dù có lời mời hay không, đây cũng sẽ như một lời nhắc nhở cho cả 2 phe Chính phủ lâm thời Libya (GNA) và LNA", ông Oktay nói trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Anadolu.

Vị phó tổng thống nói thêm rằng nếu tướng Haftar của phe LNA tiếp tục các cuộc tấn công, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gửi quân đội của họ tới Libya, theo lời mời của GNA.

"Lời mời của GNA sẽ có hiệu lực trong một năm và khi có yêu cầu, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gửi đúng số lượng quân cần thiết", ông Oktay nói thêm.

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận được yêu cầu từ GNA nhờ hỗ trợ về mặt quân sự, nhằm đẩy lùi các cuộc tấn công của phe LNA.

Quyết định về việc có nên gửi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tới Libya hay không sẽ được đưa ra vào ngày 2-1-2020. Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cho biết vào ngày 31-12-2019 rằng các công tác chuẩn bị đã được bắt đầu.

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không gửi quân tới Libya nếu phe Quân đội quốc gia Libya (LNA) ngừng các cuộc tấn công vào Tripoli. Ảnh: Sputnik

Vào cuối tháng 11, Thổ Nhĩ Kỳ và GNA đã ký các thỏa thuận về hợp tác quân sự và một thỏa thuận biên giới hàng hải mới. 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết vào ngày 26-12-2019 rằng Ankara đã sẵn sàng hỗ trợ quân sự cho Libya trong cuộc chiến chống lại phe LNA.

Libya đã phải đối mặt với các cuộc xung đột vũ trang gay gắt, kể từ khi nhà lãnh đạo lâu năm của họ, tướng Muammar Gaddafi, bị lật đổ và giết chết vào năm 2011. 

Phần phía đông của đất nước hiện do LNA cai trị, trong khi GNA kiểm soát phần phía Tây. 

Tình hình căng thẳng đã leo thang trong nhiều tuần qua khi tướng Haftar ra lệnh cho quân đội của mình tấn công thủ đô Tripoli, vốn đang được kiểm soát bởi phía GNA.

Theo PLO