Thổ Nhĩ Kỳ trục xuất các đối tượng khủng bố quốc tịch Australia

09/12/2019 - 09:20

Truyền thông Australia hôm 9-12 dẫn lời Bộ An ninh Nội địa Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nước này vừa trục xuất các tay súng khủng bố là công dân Australia.

Hiện chính quyền Australia chưa có phản ứng gì trước các thông tin này.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Al Arabiya.

Tờ Người Australia hôm 9/12 cho biết, trong một tuyên bố được chia sẻ trên trang mạng xã hội của Bộ An ninh Nội địa Thổ Nhĩ Kỳ vào tối 8/12, cơ quan này thông tin, những tay súng quốc tịch Australia tham gia lực lượng khủng bố đã bị trục xuất về nước.

Tuy nhiên, hiện chưa có thông tin về số lượng, danh tính cũng như thời điểm trục xuất của những đối tượng này. Hiện tại, chính phủ Australia cũng chưa có phản hồi chính thức trước nguồn tin này.

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh vào tháng trước, Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Australia Korhan Karakoc cho biết nước này đang thuyết phục chính quyền Australia hợp tác trong việc nhận lại 3 tay súng quốc tịch Australia từng tham gia lực lượng khủng bố IS.

Theo Cơ quan Tình báo Australia, có khoảng 230 công dân đã rời bỏ nước này để tham gia các lực lượng khủng bố cực đoan tại Syria và Iraq.  

Trong số đó khoảng 1 nửa đã bị giết, 80 người vẫn còn sống và 40 người đã quay trở về Australia. Những công dân Australia từng rời bỏ đất nước để tham gia các lực lượng cực đoan ở nước ngoài luôn là mối đe dọa đối với an ninh nước này.

Chính quyền Australia lo ngại, những đối tượng này khi về nước sẽ tiếp tục lan truyền tư tưởng cực đoan và tiến hành các vụ tấn công khủng bố tại Australia.

Chính vì vậy, năm 2015, chính quyền Australia đã thông qua điều luật trong đó quy định sẽ tước quốc tịch Australia đối với những công dân có hai quốc tịch tham gia các lực lượng khủng bố. Bộ Nội vụ Australia cho biết cho đến nay đã tước quyền công dân của 12 người dựa theo quy định này.

Theo VOV