Thoại Sơn chuẩn bị chu đáo, an toàn cho học sinh trở lại trường học

16/02/2022 - 05:24

 - Nhằm đảm bảo công tác đón học sinh các khối lớp quay trở lại trường học trong bối cảnh “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Thoại Sơn (tỉnh An Giang) đã xây dựng nhiều giải pháp, phương án linh hoạt, phù hợp, tạo điều kiện cả học sinh trở lại trường.

Theo Phòng GD&ĐT, đã chỉ đạo 63/63 đơn vị rà soát lại cơ sở vật chất, sửa chữa đèn, quạt, phòng học, phòng chức năng, nhà vệ sinh, đặc biệt là 37 điểm trường được trưng dụng làm khu cách ly phòng, chống dịch COVID-19 vừa qua, đảm bảo vệ sinh, khử khuẩn, sẵn sàng đón học sinh vào học trực tiếp. Trước ngày học sinh chính thức quay trở lại trường, các đoàn công tác Huyện ủy, UBND huyện Thoại Sơn cùng với Phòng GD&ĐT đã đến kiểm tra trực tiếp tại các điểm trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn. Nhìn chung, các trường học đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, an toàn từ cơ sở vật chất đến y tế học đường, đáp ứng nhanh trong tình huống có ca nhiễm bệnh.

Bí thư Huyện ủy Thoại Sơn Nguyễn Thị Minh Kiều đã yêu cầu các trường đảm bảo an toàn về phòng, chống dịch COVID-19, tổ chức vệ sinh khử khuẩn trước khi hoạt động trở lại, xây dựng kế hoạch giải pháp để tổ chức dạy học trực tiếp an toàn, bảo đảm phòng, chống dịch COVID-19 cho các trường, tuyên truyền, vận động phụ huynh hiểu trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh, giúp phụ huynh yên tâm hơn khi đưa con quay trở lại trường học trực tiếp. Đồng thời, rà soát lại số lượng học sinh, cơ sở vật chất trường, lớp để có kế hoạch triển khai hiệu quả, hợp lý công tác phòng, chống dịch.

Kiểm tra công tác đón học sinh trở lại trường tại Trường THPT Phú Thuận

Kiểm tra tại các điểm trường mẫu giáo, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thoại Sơn Lê Hữu Nghị nhấn mạnh: “Mặc dù tình hình dịch bệnh ở các địa phương đã được kiểm soát tốt và học sinh, giáo viên đã được tiêm vaccine, nhưng các trường học không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng dịch. Các điểm trường mẫu giáo cần lưu ý, tăng cường công tác khử khuẩn, vệ sinh đồ dùng sạch sẽ, bố trí chỗ ăn, nghỉ hợp lý, đảm bảo khoảng cách, tăng cường kiểm tra, nhắc nhở giáo viên, nhân viên nhà trường về các biện pháp phòng, chống dịch. Khi học sinh trở lại trường, phải mang khẩu trang, thường xuyên rửa tay sát khuẩn và thực hiện giãn cách, chuẩn bị kỹ các phương án bảo đảm sức khỏe cho giáo viên, học sinh, nhân viên nhà trường. Các thầy, cô giáo phải thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn cho học sinh và phụ huynh nâng cao ý thức phòng dịch khi trở lại trường...”.

Theo Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thoại Sơn Dương Minh Hùng, công tác chuẩn bị cho học sinh trở lại trường học trực tiếp đã được chuẩn bị chu đáo. Phòng GD&ĐT phối hợp Trung tâm Y tế huyện yêu cầu các đơn vị quan tâm đến công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, có kế hoạch cụ thể, phân công nhiệm vụ từng thành viên rõ ràng, chuẩn bị vật tư để thực hiện tốt phòng dịch tại đơn vị. Cùng với đó là xây dựng kế hoạch phát thanh học đường, tập trung vào công tác phòng, chống dịch trước khi đến trường, khi ở trường và sau khi rời khỏi trường. Các đơn vị chuẩn bị phòng để xử lý tình huống nếu trường có giáo viên và học sinh bị F0. Xây dựng kịch bản xử lý tình huống đơn vị có trường hợp bị F0 theo hướng dẫn của Sở Y tế và và Sở GD&ĐT.

Để đảm bảo cho học sinh quay lại trường tiếp cận được kiến thức, các trường học tại Thoại Sơn cũng xây dựng các phương án dạy học theo hướng linh hoạt, phù hợp với điều kiện từng đơn vị, đảm bảo ở từng khối có từ 2 hình thức học tập để học sinh tham gia học tập đạt hiệu quả. Phương án 1 sẽ dạy học trực tiếp tại các lớp học, có “livestream” để học sinh không có điều kiện học trực tiếp có thể tham gia học tại nhà. Phương án thứ hai, sẽ thống kê học sinh từng khối thành 2 đối tượng: Học sinh tham gia học trực tiếp và học sinh tham gia học trực tuyến, biên chế lớp tạm thời cho 2 đối tượng này. Các đơn vị có thể thực hiện phương án khác, phù hợp với điều kiện, đặc điểm của trường, như: Phân loại đối tượng học sinh để giảng dạy, xây dựng kế hoạch ôn tập, bổ sung kiến thức cho các học sinh chưa đủ kiến thức (hoặc học sinh chưa học) đảm bảo theo chương trình.

Cùng với đó, hiệu trưởng các trường đang rà soát số học sinh thiếu tập, sách là 93 em (trong đó mẫu giáo 19 em, tiểu học 15 em, THCS 59 em); cần hỗ trợ quần áo là 137 em (mẫu giáo 7 em, tiểu học 37 em, THCS 93 em) và các điều kiện phục vụ học tập khác, báo cáo về UBND xã, thị trấn và Phòng GD&ĐT kịp thời để hỗ trợ. Đặc biệt, với 6 em học sinh có người thân mất do nhiễm COVID-19 (5 học sinh THCS, 1 học sinh tiểu học) sẽ nhận được sự động viên, hỗ trợ các điều kiện trở lại trường trong thời gian sớm nhất.

TRÚC PHA

 

Liên kết hữu ích