Thoại Sơn lan tỏa phong trào thi đua cựu chiến binh gương mẫu

10/07/2024 - 06:07

 - Thời gian qua, phong trào thi đua “Cựu chiến binh (CCB) gương mẫu” được Hội CCB huyện Thoại Sơn (tỉnh An Giang) phát động trong toàn thể hội viên đã phát huy hiệu quả tích cực, nhiều hội viên thi đua phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo, làm giàu chính đáng.

“Qua 5 năm triển khai, phong trào thi đua “CCB gương mẫu” phát triển rộng khắp, tạo khí thế thi đua sôi nổi và trở thành động lực thúc đẩy phát triển công tác hội. Nội dung thi đua phong phú, thiết thực, sát với nhiệm vụ trọng tâm của hội và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của từng chi hội, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên. Các cấp hội  trên địa bàn huyện đã đạt được những thành tích quan trọng, nổi bật là thành tích tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, giữ vững ổn định chính trị ở cơ sở” - Chủ tịch Hội CCB huyện Thoại Sơn Huỳnh Tấn Đức cho biết.

Hội CCB huyện Thoại Sơn hiện có 981 hội viên, đang sinh hoạt ở 76 chi hội. Hội viên luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, đoàn kết và giữ vững phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”. Phát huy vai trò CCB gương mẫu, các cấp hội tiến hành thường xuyên, liên tục, trở thành phong trào thi đua sôi nổi. Tiêu biểu như trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, các cấp hội đã đảm nhận thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực, hiệu quả, như: Vận động hội viên đóng góp hàng ngàn ngày công lao động và hàng trăm triệu đồng để sửa chữa hơn 20 cây cầu; dặm vá hơn 50km đường giao thông…

Trong giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19, các cấp hội không chỉ gương mẫu, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện nghiêm, hiệu quả công tác phòng, chống dịch, mà còn quyên góp trong cán bộ, hội viên về vật chất, tiền của để hỗ trợ hội viên, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trên 100 triệu đồng.

Cựu chiến binh Thoại Sơn gương mẫu trong mọi hoạt động

Bên cạnh đó, Câu lạc bộ (CLB) Hội CCB tham gia bảo vệ môi trường của huyện được Tỉnh hội chọn làm điểm để nhân rộng toàn tỉnh từ năm 2018. Đến nay, toàn huyện có 17 CLB, với 544 thành viên, trong đó có 164 hội viên CCB. Từ khi thành lập đến nay, 17 CLB hội CCB tham gia bảo vệ môi trường trong toàn huyện đã trồng trên 112.000 cây xanh và phát quang cây xanh che khuất tầm nhìn, vận động đóng góp sửa đường giao thông với kinh phí hơn 800 triệu đồng. Vận động Nhân dân lắp đèn chiếu sáng trên 5km, với kinh phí trên 55 triệu đồng.

Phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo. Trong đó, nhiều hội viên làm kinh tế giỏi, có thu nhập cao đã giúp đỡ đồng chí, đồng đội, người dân hoàn cảnh khó khăn, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội. 

Các thế hệ CCB trong huyện tiếp tục giữ gìn và phát huy phẩm chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”; chăm lo, đoàn kết, giúp đỡ nhau xóa nghèo, cất mới và sửa chữa nhà, nhiều hội viên đã vươn lên làm giàu chính đáng. Cụ thể, các cấp hội đã vận động sửa chữa và cất mới nhà cho hội viên gặp khó khăn được 28 căn nhà trị giá hơn 2,4 tỷ đồng, sửa chữa 26 căn nhà trị giá hơn 483 triệu đồng. Qua đó, uy tín và vị thế của hội CCB ngày càng được khẳng định.

Với những thành tích đạt được, Hội CCB huyện và các cấp hội đã vinh dự được Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng 1 bằng khen, UBND tỉnh tặng 1 cờ dẫn đầu phong trào thi đua, 7 bằng khen, nhiều bằng khen của Hội CCB tỉnh và nhiều giấy khen của UBND huyện cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “CCB gương mẫu” giai đoạn 2019 - 2024.

Dấu ấn trong giai đoạn 2019 - 2024 mang đậm tinh thần đoàn kết “Tương thân, tương ái” giúp nhau khi khó khăn hoạn nạn, đó là việc ra mắt và hoạt động Quỹ Nghĩa tình đồng đội. Hội đã nhận được sự đóng góp của các nhà hảo tâm, hội viên CCB với số tiền 1 tỷ đồng, gửi vào quỹ tín dụng lấy lãi hỗ trợ các hội viên bị bệnh, từ trần và các trường hợp đặc biệt khó khăn. Từ khi hoạt động đến nay, Quỹ Nghĩa tình đồng đội hỗ trợ 207 hội viên bệnh nặng và 55 hội viên từ trần, với số tiền trên 158 triệu đồng.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thoại Sơn Huỳnh Công Trường đánh giá cao và biểu dương những kết quả về công tác hội, công tác thi đua, những đóng góp to lớn của các đồng chí cán bộ, hội viên CCB trên địa bàn huyện trong thời gian qua. Đồng thời yêu cầu, các cấp hội CCB trên địa bàn huyện tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho hội viên và thế hệ trẻ, thường xuyên phối hợp UBMTTQVN, các tổ chức chính trị - xã hội, tích cực tuyên truyền, quán triệt cho cán bộ, hội viên nắm vững đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tiếp tục vận động cán bộ, hội viên CCB đoàn kết, phát huy phẩm chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, “Trung thành - đoàn kết - gương mẫu - đổi mới”.

“Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phong trào thi đua “CCB gương mẫu” phù hợp với thực tiễn, sát với tình hình nhiệm vụ của các cấp hội; thực hiện hiệu quả việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên; đẩy mạnh thực hiện phong trào “CCB giúp nhau làm kinh tế giỏi, giảm nghèo bền vững” và phong trào 3 giúp (giúp vốn - giúp kỹ thuật - giúp việc làm), không để cán bộ, hộ hội viên đã thoát nghèo bị tái nghèo trở lại. Qua đó, kịp thời biểu dương, nhân rộng gương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thoại Sơn Huỳnh Công Trường đề nghị.

PHƯƠNG LAN