Thoại Sơn với công tác “Đền ơn đáp nghĩa”

27/07/2021 - 07:07

 - Nhằm đền đáp, tôn vinh sự hy sinh, cống hiến to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, 74 năm qua, Đảng, nhà nước luôn quan tâm lãnh, chỉ đạo làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng và tổ chức vận động toàn dân tích cực tham gia công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”.

Tại huyện Thoại Sơn, công tác chăm lo các gia đình chính sách, người có công được Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, tất cả các ban, ngành quan tâm và chung tay thực hiện. Nhân các dịp Tết cổ truyền của dân tộc, ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7) hàng năm, địa phương đều thành lập đoàn đến tận nhà thăm hỏi và trao các phần quà tri ân các gia đình. Năm 2020, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã tổ chức thăm hỏi và tặng 150 phần quà cho 150 gia đình chính sách tiêu biểu; xây dựng 3 căn nhà cho 3 gia đình chính sách; phối hợp UBMTTQVN huyện xây dựng 130 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Tiếp nối những hoạt động tốt đẹp đó, từ đầu năm 2021 đến nay, Phòng LĐ-TB&XH đã đến thăm các gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng nhân ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2021), Phòng LĐ-TB&XH thành lập đoàn đến trao 797 phần quà của Chủ tịch nước hỗ trợ gia đình người có công, tặng 150 phần quà cho các gia đình chính sách khó khăn, đặc biệt đã thăm hỏi và tặng quà 2 mẹ Việt Nam Anh hùng. Phối hợp Huyện đoàn Thoại Sơn, các xã, thị trấn trong huyện có nhà bia ghi danh liệt sĩ tiến hành lau dọn, sửa sang, thắp hương các mộ liệt sĩ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng (trái) thăm hỏi, chúc sức khỏe và tặng quà mẹ Việt Nam Anh hùng Võ Thị Na (ngụ ấp Bình Tây C, xã Vĩnh Chánh, huyện Thoại Sơn) vào sáng 26-7 nhân kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh-Liệt sĩ. Ảnh: THANH HÙNG

Theo Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Thoại Sơn Trang Thanh Hải, điểm nhấn trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa” năm nay là huyện đã tiến hành điều tra, ghi nhận 540 hộ gia đình người có công đạt mức sống trung bình (theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ LĐ-TB&XH) nhằm kịp thời điều chỉnh các chính sách hỗ trợ, nâng cao đời sống của các gia đình chính sách. Trong 2 năm (2021 - 2022), huyện Thoại Sơn tiến hành cất mới 603 căn nhà cho hộ khó khăn, hộ gia đình chính sách, trong đó dành 137 căn nhà cho các gia đình chính sách. Với mục tiêu mang đến những căn nhà bền vững, hạn chế tu bổ, sửa chữa hàng năm, Phòng LĐ-TB&XH xây dựng nhà theo tiêu chí “3 cứng”, rà soát và đồng loạt sửa chữa những căn nhà Tình nghĩa được xây dựng nhiều năm trước đây nhằm giúp các hộ dân yên tâm sinh sống và lao động lâu dài.

Định hướng công tác chăm lo gia đình chính sách thời gian tới, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Thoại Sơn Trang Thanh Hải cho biết: “Trên cơ sở huy động mọi nguồn lực xã hội kết hợp nguồn lực nhà nước, phấn đấu trong 2 năm đạt chỉ tiêu hộ người có công được hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở theo quy định và có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú. Đồng thời, tiếp tục rà soát, giải quyết các vướng mắc, khiếu nại, tố cáo trong quá trình thực hiện chính sách người có công, kịp thời giải quyết những hồ sơ đề nghị xác nhận người có công còn tồn đọng, bảo đảm chặt chẽ, thấu lý, đạt tình để những người có công và gia đình được thụ hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng, nhà nước.

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh sâu rộng công tác “Đền ơn đáp nghĩa,” “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng” bằng những việc làm cụ thể, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc, sự tôn vinh của Đảng, nhà nước và nhân dân đối với người có công, góp phần tô đậm nét đẹp văn hóa Việt Nam, làm giàu thêm truyền thống nhân văn của dân tộc ta.

TRÚC PHA