Thời điểm ăn dưa hấu tốt cho sức khỏe

03/10/2023 - 14:27

Dưa hấu là loại trái cây phù hợp để thưởng thức vào những ngày nắng nóng, vậy thời điểm nào ăn dưa hấu sẽ tốt cho sức khỏe?

Dưa hấu không chỉ nhiều nước mà còn giàu vitamin A, C, B6 và các khoáng thiết yếu như kali, magiê, sắt, phốt pho, folate và canxi. Tuy nhiên, bạn cần biết thời điểm nào nên ăn dưa hấu để tốt cho sức khỏe.

Thời điểm ăn dưa hấu tốt cho sức khỏe

Thông tin trên báo Thanh Niên, một chuyên gia cho biết, chọn thời điểm thích hợp để ăn trái cây cũng quan trọng như việc chọn loại trái cây. Người dung nạp tốt dưa hấu có thể ăn vào buổi sáng để hấp thu dưỡng chất tốt hơn.

"Hàm lượng chất xơ và giá trị dinh dưỡng cao khiến dưa hấu trở thành món ăn hoàn hảo cho bữa sáng", chuyên gia dinh dưỡng Anupama Menon - giám đốc sáng lập Trung tâm chăm sóc sức khỏe Right Living (Ấn Độ), cho hay.

Theo tờ Hindustan Times, với 90% hàm lượng nước, nhiều vitamin và khoáng chất, dưa hấu góp phần tăng cường sức khỏe một cách đáng kể. Chất xơ trong dưa hấu có thể giúp giải phóng glucose chậm hơn và do đó giúp cho chỉ số đường huyết thấp hơn.

Dưa hấu là loại trái cây phù hợp để thưởng thức vào những ngày nắng nóng. (Ảnh minh hoạ)

Những tác dụng tuyệt vời của dưa hấu đối với sức khỏe

Cung cấp vitamin

Vitamin A trong dưa hấu hỗ trợ thị lực tốt hơn. Cả hai loại vitamin A và C đều giúp làn da và mái tóc khỏe mạnh. Ngoài ra kali còn giúp điều chỉnh huyết áp, ngăn ngừa tăng huyết áp và một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim. Ăn nhiều dưa hấu kết hợp với các thực phẩm bổ dưỡng khác sẽ cung cấp cho cơ thể các loại khoáng chất và vitamin cần thiết để duy trì sức khỏe.

Giữ cho trái tim khỏe mạnh

Ăn dưa hấu có lợi gì trong việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân? Theo nghiên cứu, ăn một lát dưa hấu mỗi ngày có thể ngăn chặn sự tích tụ cholesterol xấu giúp ngăn ngừa bệnh tim, giảm thiểu các chất béo tích tụ bên trong mạch máu. Citrulline trong dưa hấu đem lại tác dụng có lợi đối với chứng xơ vữa động mạch, hỗ trợ làm giảm độ cứng động mạch ở phụ nữ thời kỳ mãn kinh.

Ngăn ngừa ung thư

Chất lycopene trong dưa hấu có thể làm giảm mức độ phát triển của ung thư. Vì đây là chất chống oxy hóa mạnh mẽ nên có tác dụng ngăn ngừa sự tấn công của một số căn bệnh ung thư.

Ngoài ra lycopene đặc biệt hữu ích trong điều trị nhiễm trùng HPV - nguyên nhân gây ra ung thư cổ tử cung ở phái nữ. Sử dụng một chén dưa hấu tương đương với hai cốc chứa khoảng 20 miligam lycopene để mang lại hiệu quả tối ưu.

Có thể giúp giảm đau nhức cơ bắp

Đây là loại trái cây có nhiều chất điện giải và axit amin citrulline mang lại tác dụng giúp làm dịu cơ bắp bị đau sau khi tập luyện nặng. Theo một nghiên cứu từ Iran, thành phần citrulline trong dưa hấu có thể giúp giảm đau nhức, mỏi cơ bắp nhờ vào đẩy nhanh quá trình loại bỏ axit lactic. Bên cạnh đó uống nhiều nước ép dưa hấu giúp cơ bắp của bạn nhận được nhiều oxy hơn góp phần hỗ trợ phục hồi được nhanh hơn.

Hỗ trợ tiêu hóa

Dưa hấu là một trong những loại thực phẩm tác dụng hỗ trợ cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh nhờ vào hàm lượng nước trong loại hoa quả này. Dưa hấu còn chứa chất xơ thúc đẩy quá trình tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón hiệu quả.

Tốt cho bà bầu

Chăm sóc tốt cho mẹ bầu là vấn đề cần được quan tâm, đặc biệt là trong giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ. Nhiều người thắc mắc bà bầu ăn dưa hấu được không? Với tác dụng là giảm chứng ợ nóng và các triệu chứng ốm nghén khác, ngoài ra các loại khoáng chất có trong dưa hấu giúp ngăn ngừa chuột rút và đau nhức cơ bắp.

Kiểm soát huyết áp

Trong dưa hấu có chứa citrulline là chất liên quan chặt chẽ với arginine - loại axit amin cần thiết để duy trì huyết áp khỏe mạnh. Đây cũng là một nguồn giàu kali - chất dinh dưỡng được biết đến để điều hòa và cải thiện tình trạng cao huyết áp.

Có thể thúc đẩy sức khỏe tình dục

Các axit amin citrulline trong dưa hấu giúp thư giãn, làm giãn các mạch máu và có thể hỗ trợ điều trị rối loạn cương dương. Citrulline được chuyển đổi thành arginine, là tiền chất của axit nitric giúp giãn mạch máu, thúc đẩy sức khỏe tình dục.

Những thông tin hữu ích trên hy vọng sẽ giúp bạn biết được thời điểm ăn dưa hấu tốt cho sức khỏe.

Theo AN BÌNH (VTC)