Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn làm việc về công tác phòng, chống dịch và tiêm vaccine phòng COVID-19 tại tỉnh An Giang

02/12/2021 - 13:04

 - Sáng 2-12, đoàn công tác của Bộ Y tế, do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn làm trưởng đoàn đã làm việc về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và tiêm vaccine phòng COVID-19 tại tỉnh An Giang. Tiếp và làm việc với đoàn có Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước, cùng lãnh đạo các sở, ngành tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại buổi làm việc

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình phát biểu tiếp thu ý kiến tại buổi làm việc

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh An Giang, đến nay, An Giang ghi nhận tổng số 23.527 trường hợp mắc COVID-19, có 5.584 trường hợp đang điều trị; lũy kế đến nay đã điều trị khỏi bệnh 17.537 trường hợp. Về việc triển khai thuốc kháng sinh virus Molnupiravir, Remdesivir điều trị bệnh nhân COVID-19, đến ngày 1-12, tỉnh đã sử dụng thuốc Molnupiravir điều trị cho 1.604 bệnh nhân và đạt hiệu quả tốt. Đến nay, tỷ lệ người dân từ 18 tuổi trở lên ở An Giang tiêm vaccine mũi 1 đạt 96,42%, tiêm mũi 2 đạt trên 88%. Đối với trẻ từ 12 -17 tuổi được tiêm vaccine đạt khoảng 83%.

Tại buổi làm việc, An Giang kiến nghị Bộ Y tế hỗ trợ trang thiết bị, vật tư y tế, đặc biệt là phương tiện phòng hộ để phục vụ công tác điều trị, chăm sóc bệnh nhận theo Tờ trình 684/TTr-UBND, ngày 12-11-2021 của UBND tỉnh và hỗ trợ thêm cơ số thuốc Molnupiravir để điều trị cho bệnh nhân trong thời gian tới.

Đồng thời, đề nghị Bộ Y tế phối hợp Bộ Tài chính xem xét hỗ trợ từ ngân sách Trung ương cho ngân sách địa phương 100% kinh phí ngân sách nhà nước mua thuốc, hóa chất, vật tư, sinh phẩm, trang thiết bị y tế, đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất làm cơ sở điều trị và làm khu cách ly tập trung phục vụ phòng, chống dịch COVID-19. Cùng với đó, xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ sớm có văn bản hướng dẫn cho địa phương về cơ chế chi thường xuyên cho các cơ sở y tế công lập thu không đủ chi do tác động của dịch COVID-19 để tỉnh làm cơ sở thực hiện.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, qua công tác khảo sát, các địa phương đều khẳng định sau 2 tháng thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19 đã mang đến sắc thái mới trong công tác phòng, chống dịch, góp phần khôi phục các hoạt động sản xuất- kinh doanh và đời sống sinh hoạt của người dân. Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho rằng, từ những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 cho thấy sự nỗ lực rất lớn của tỉnh An Giang.  Đồng thời, bày tỏ sự ấn tượng đối với tỷ lệ tiêm vaccine của An Giang, nhất là tỷ lệ tiêm vaccine cho trẻ từ 12 -17 tuổi đạt khoảng 83%.

Thực hiện công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn lưu ý, mặc dù thuốc điều trị và vaccine là 2 yếu tố quan trọng trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, ý thức của người dân, của lực lượng làm công tác phòng, chống dịch vẫn vô cùng quan trọng, do đó không được chủ quan, lơ là. Bên cạnh đó, cần tập trung giám sát dịch tễ trong trạng thái thích ứng bình thường mới.

Về việc thực hiện cách ly, điều trị F0 tại nhà, địa phương cần tiếp tục chủ động tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ y tế; cần xây dựng kế hoạch xét nghiệm phù hợp tình hình hiện nay và bố trí trạm y tế lưu động tại các địa phương có nguy cơ cao; nên có sự liên kết tốt hơn giữa các tầng điều trị bệnh nhân COVID-19, nhất là ở tầng 2 và tầng 3. Tiếp tục tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức, tự bản thân phát hiện các triệu chứng báo hiệu nhiễm COVID-19 để kịp thời tiếp cận công tác điều trị…

Sáng cùng ngày, đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến khảo sát thực tế tại một số hộ dân có F0 điều trị tại nhà và Khu cách ly tập trung ở phường Mỹ Bình (TP. Long Xuyên).

MỸ LINH – DUY ANH