Thứ trưởng GD&ĐT: 'Đề thi sẽ giúp phân loại thí sinh'

06/07/2022 - 18:56

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, Trưởng ban chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT 2022, chia sẻ về công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ thi.

- Ngày mai (7/7), hơn 1 triệu thí sinh bước vào môn thi đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. Trong bối cảnh việc dạy và học 3 năm qua bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, thí sinh quan tâm đề thi năm nay sẽ như thế nào, thưa Thứ trưởng?

Những học sinh thi tốt nghiệp năm nay chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong 3 năm học. Năm lớp 12, các em có khoảng 70% thời gian học trực tuyến. Đây là thiệt thòi của thí sinh năm nay. Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các trường tranh thủ thời gian “vàng” học trực tiếp để bồi dưỡng, củng cố kiến thức cho học trò. Đặc biệt, giai đoạn những tháng gần kỳ thi, thầy, cô đã tăng tốc tổ chức ôn tập cho học sinh.

Để phù hợp điều kiện, thời gian học tập của thí sinh, đề thi năm nay tập trung kiến thức cơ bản và vẫn sẽ có những câu hỏi phân loại được thí sinh, phù hợp yêu cầu của nhiều trường đại học dùng kết quả của kỳ thi để xét tuyển. Đề thi sẽ không có những phần đã tinh giản theo hướng dẫn về dạy và học của Bộ GD&ĐT.

- Những năm gần đây, tình trạng sử dụng thiết bị công nghệ cao gian lận thi cử diễn ra rất phức tạp. Bộ GD&ĐT có biện pháp gì để ngăn chặn việc này?

Điểm đáng lưu ý với các địa phương ở kỳ thi năm nay là thiết bị công nghệ cao. Để hạn chế tối thiểu gian lận bằng thiết bị công nghệ cao, năm nay, Bộ Công an đề xuất đưa vào hướng dẫn thi quy định khu vực để đồ của thí sinh phải cách 25 m so với phòng thi.

Ban đầu, một số địa phương, nhất là thành phố lớn, phản ánh khó thực hiện, nhưng qua kiểm tra, đến nay, tất cả điểm thi đều có phương án để thực hiện nghiêm quy định trên, đảm bảo một kỳ thi nghiêm túc, an toàn, công bằng cho thí sinh.

Ngoài ra, với khu vực thi gần nhà dân, công an địa phương thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn như cho người dân ký cam kết, hướng dẫn đảm bảo an ninh, an toàn trong những ngày diễn ra kỳ thi.

- Dịch COVID-19 được kiểm soát trên cả nước, nhưng vẫn có nguy cơ bùng phát trở lại. Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT 2022 có phương án như thế nào để đảm bảo sức khỏe cho thí sinh, cũng như cán bộ làm công tác coi thi? 

Tổ chức kỳ thi trong điều kiện dịch bệnh còn diễn biến khó lường, nhất là với học sinh diện F0 hoặc nghi nhiễm, là thách thức không nhỏ với các địa phương.

Để kỳ thi diễn ra an toàn trong bối cảnh dịch COVID-19 còn nhiều nguy cơ tiềm ẩn, Bộ GD&ĐT đề nghị chủ tịch UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai những giải pháp cụ thể. Nhiều nơi có cách làm linh hoạt, sáng tạo, nhất là trong việc bố trí phòng thi, lối đi riêng cho thí sinh F0, đảm bảo an toàn chung cho cả Hội đồng thi. Người tham gia công tác thi thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế trong suốt quá trình làm nhiệm vụ và theo dõi sức khỏe sau khi kỳ thi kết thúc.

Bộ cũng đề nghị địa phương bố trí tại mỗi điểm thi có phòng thi riêng dành cho thí sinh thuộc diện F0 và ca bệnh nghi ngờ, bố trí đủ số cán bộ coi thi và giám sát phòng thi riêng. Các tỉnh, thành chuẩn bị đầy đủ điều kiện cần thiết cho cán bộ coi thi, giám sát phòng thi riêng, thực hiện nghiêm túc phòng, chống dịch COVID-19.

Năm nay, thí sinh F0 có thể được đặc cách theo quy định hoặc đăng ký dự thi. Vì vậy, một trong những vấn đề đặt ra với ngành y tế các địa phương là xác nhận đúng học sinh F0. Quá trình kiểm tra cho thấy, các địa phương thực hiện tốt yêu cầu này. Dù vậy, Ban Chỉ đạo thi quốc gia nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo là “không chủ quan”.

Ngày 7/7, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 diễn ra trên cả nước.

- Đến nay, công tác tổ chức của các địa phương như thế nào, thưa Thứ trưởng?

Đây là năm thứ ba kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức. Hai năm trước phải tổ chức thành 2 đợt do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thì năm nay chỉ có một đợt. 

Năm nay, Bộ GD&ĐT không ban hành quy chế thi mới, mà chỉ ban hành hướng dẫn, triển khai kế hoạch tổ chức kỳ thi, xây dựng và công bố đề thi tham khảo làm cơ sở cho việc ôn tập của học sinh, giáo viên. Đề thi tham khảo có sự cân đối, tính toán tới 3 năm học bị gián đoạn do dịch bệnh COVID-19.

2022 là năm đầu tiên triển khai cho thí sinh học lớp 12 đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Đến ngày 28/6, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi, trong đó, thí sinh đăng ký trực tuyến chiếm tỷ lệ 93,12%. Bộ GD&ĐT đã phối hợp Bộ Công an tổ chức kiểm tra phần mềm hỗ trợ ra đề thi, rà soát phần mềm chấm thi trắc nghiệm trước khi gửi cho địa phương.

Bộ GD&ĐT đã triển khai 5 đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo thi cấp quốc gia kiểm tra, khảo sát công tác chuẩn bị cho kỳ thi tại hơn 20 tỉnh. 

Tất cả tỉnh, thành phố đều ban hành chỉ thị về công tác tổ chức thi, thành lập các ban chỉ đạo, đồng thời chuẩn bị đầy đủ điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị để tổ chức kỳ thi; bảo đảm quy định phòng dịch, vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, dự phòng các tình huống có thể xảy ra như thiên tai, mưa lũ, dịch bệnh...

Nhiều địa phương hỗ trợ thí sinh ở xa, có hoàn cảnh khó khăn, về đi lại, ăn ở, thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng “không để thí sinh nào phải bỏ thi vì gặp khó khăn về điều kiện kinh tế hoặc đi lại”.

Lịch thi tốt nghiệp THPT 2022. (Nguồn: Bộ GD&ĐT)

- Thứ trưởng có nhắn nhủ, lưu ý gì tới thí sinh và cán bộ coi thi trước khi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 diễn ra vào sáng 7/7?

Trong quá trình tới các địa phương chuẩn bị tổ chức thi, tôi đã kiểm tra ở một số trường THPT, trò chuyện với học sinh ở nhiều lớp ôn tập và rất mừng khi các em đều bày tỏ sự tự tin, quyết tâm cao. Tôi mong các em bình tĩnh, tự tin, trên cơ sở nội dung đề tham khảo mà Bộ GD&ĐT đã ban hành, sẽ bước vào kỳ thi với quyết tâm cao nhất.

Một trong những điểm tôi cũng lưu ý khi làm việc với địa phương là cố gắng hạn chế, nếu được là không có thí sinh, cán bộ vi phạm quy chế. Làm được điều này chính là vì các em, vì thầy cô. Không thí sinh nào đi thi lại mong kết quả không tốt. Không giáo viên nào mong muốn không hoàn thành nhiệm vụ, thậm chí bị kỷ luật. Chúc các thí sinh, thầy, cô giáo có một kỳ thi thành công!

- Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Theo  HÀ CƯỜNG (VTC News)

 

Liên kết hữu ích