Thứ trưởng Y tế: Bệnh nhân COVID-19 nặng tăng rõ rệt

19/08/2022 - 20:08

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, số F0 xu hướng tăng, đặc biệt trường hợp nặng tăng lên rõ rệt.

Tại cuộc họp với Tổ chuyên môn chăm sóc, điều trị ca bệnh COVID-19 ngày 19/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, qua báo cáo của 3 bệnh viện Chợ Rẫy, Trung ương Huế, Bệnh Nhiệt đới Trung ương, từ đầu tháng 8/2022 đến nay, số người mắc COVID-19 xu hướng tăng cao, đặc biệt bệnh nhân nặng tăng lên rõ rệt. Khoảng 23-25% các trường hợp nặng và tử vong chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19, riêng Bệnh viện Chợ Rẫy, tỷ lệ này là 50%.

Thứ trưởng đề nghị Cục Quản lý Khám, chữa bệnh và Hội đồng chuyên môn tăng cường tập huấn cập nhật hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 cũng như theo dõi, xử trí với các ca từ nhẹ chuyển nặng, hạn chế tử vong do cán bộ biến động, luân chuyển.

"Cần nâng cao tinh thần cảnh giác đối với các bệnh viện, đặc biệt là các bệnh viện tuyến huyện, tuyến tỉnh", ông Sơn nhấn mạnh.

Bệnh nhân mắc COVID-19 xu hướng tăng, đặc biệt bệnh nhân nặng tăng lên rõ rệt. (Ảnh minh họa)

Thứ trưởng Sơn cũng yêu cầu các địa phương rà soát, lập danh sách quản lý, theo dõi và tiêm vaccine cho đối tượng có tuổi, mắc bệnh nền đúng thời gian để đảm bảo hiệu lực của vaccine.

Với biến chủng mới hiện nay, Thứ trưởng đề nghị các bệnh viện phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur… theo dõi biến thể, biến chủng đối với bệnh nhân nặng và tử vong. Với các trường hợp nặng, chuyển biến nặng cần theo dõi và điều trị tại chỗ, chỉ chuyển viện sau khi có hội chẩn và đảm bảo đầy đủ, trang thiết bị khi vận chuyển.

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết thêm, một tháng qua, Bộ Y tế ghi nhận hơn 45.000 ca mắc mới trên toàn quốc (trung bình 2.000 ca/ngày, riêng ngày 18/8, trên 3.000 ca mắc). Số người mắc COVID-19 tăng lên rõ rệt.

Trong số 30 ca đang điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế hiện nay thì số các ca nặng, nguy kịch là 6; 5 ca thở máy.

Báo cáo từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho thấy, trong hơn 232 bệnh nhân nhập viện tháng 8 có đến 46% bệnh nhân trên 65 tuổi; số bệnh nhân chưa tiêm phòng vaccine điều trị tại khoa Hồi sức tích cực chiếm 24,3%. Bệnh viện ghi nhận 3 ca tử vong. Hiện bệnh viện đang điều trị 123 ca, trong đó có 26 ca thở máy, 1 ca ECMO….

Ở Bệnh viện Chợ Rẫy, từ 10/5 đến16/7 không có ca COVID-19 điều trị, nhưng từ nửa cuối tháng 7 trở về đây số ca bệnh tăng nhanh. Trong 32 bệnh nhân COVID-19 điều trị thì 19 người mức độ nặng và nguy kịch; tử vong 6 bệnh nhân.

Tại Bệnh viện điều trị cho người bệnh COVID-19 Hoàng Mai (Hà Nội), nếu một tháng trước chỉ khoảng 20 bệnh nhân nội trú thì đến trung tuần tháng 8 lại tăng lên gấp đôi. Số bệnh nhân nặng, nguy kịch cũng tăng khi có 10 ca phải can thiệp thở máy, oxy dòng cao, thở máy không xâm nhập.

Với tinh thần chủ động ứng phó dịch, Cục Quản lý Khám chữa bệnh thường xuyên chỉ đạo các cơ sở sàng lọc, phân luồng và thu dung điều trị. Một số địa phương đang dự trù kế hoạch kích hoạt lại bệnh viện dã chiến như TP.HCM.

Theo THANH HẢI (VTC News)