Thủ tướng Anh sẽ gặp Chủ tịch EC bàn về Brexit ngày 7-2

06/02/2019 - 08:24

Thủ tướng Anh Theresa May ngày 7-2 sẽ đến Brussels gặp Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker để bàn về vấn đề nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU)

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, người phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu (EC) Margaritis Schinas cho biết Thủ tướng Anh Theresa May ngày 7-2 sẽ đến Brussels  gặp Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker để bàn về vấn đề nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, trong bối cảnh bản thỏa thuận "ly dị" bị Quốc hội Anh bác bỏ làm dấy lên nỗi lo ngại ngày càng tăng về một Brexit không thỏa thuận.

Chú thích ảnh

 Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker (phải) trong cuộc gặp Thủ tướng Anh Theresa May tại trụ sở EC ở Brussels. Ảnh: AFP/TTXVN

Người phát ngôn tuyên bố quan điểm của EU đã rõ ràng và khối này đang chờ đợi Thủ tướng Anh sẽ nói gì. Chỉ còn gần 2 tháng nữa là tới ngày 29-3, thời điểm diễn ra Brexit, các quan chức châu Âu đã nhiều lần khẳng định rằng thỏa thuận ký kết giữa lãnh đạo EU và bà May hồi tháng 11 vừa qua là không thể đàm phán lại.

Ông Schinas lưu ý Quốc hội Anh đã có một loạt các cuộc bỏ phiếu, đây là cơ sở để Thủ tướng Anh trình bày với EU về những ý tưởng tiếp theo, đồng thời ông cũng đảm bảo rằng bà May sẽ được tiếp đón để tiếp tục thảo luận.

Theo dự kiến, ngày 6-2, Chủ tịch EC Juncker và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk sẽ hội đàm với Thủ tướng Ireland Leo Varadkar về vấn đề biên giới Ireland.

Vấn đề biên giới Ireland vẫn là trở ngại chính trong các cuộc đàm phán giữa London và EU. Thủ tướng Anh đang nỗ lực để nhận được sự thay đổi về điều khoản rút lui được gọi là "rào chắn" nhằm tránh sự trở lại của một biên giới cứng giữa Bắc Ireland của Anh và Cộng hòa Ireland. Sau một cuộc gặp với đoàn đại biểu Nghị sĩ Anh, Tổng thư ký EC Martin Selmayr tuyên bố không ai ở phía EU có kế hoạch mở lại cuộc đàm phán về thỏa thuận rút lui. Khi được hỏi liệu bà May có đến Brussels với những đề xuất mới hay không, người phát ngôn  nói rằng ông không muốn đoán trước.

Trong khi các nghị sĩ Anh đang lo ngại vẫn bị mắc kẹt trong điều khoản "rào chắn", EU khẳng định đây là một trong những cứu cánh cuối cùng.

Điều khoản "rào chắn" của thỏa thuận dự kiến nước Anh vẫn ở trong liên minh thuế quan với EU và Bắc Ireland ở lại trong thị trường chung châu Âu, nếu quan hệ tương lai giữa Anh và EU không cho phép tránh kiểm soát thuế quan tại biên giới Ireland. Thỏa thuận Brexit được ký kết tháng 11/2018 bao gồm điều khoản nói trên đã bị Quốc hội Anh thẳng thừng bác bỏ.

Theo KIM CHUNG (Báo Tin Tức)