Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chính sách tại Đại học Quốc gia Seoul

03/07/2024 - 19:56

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, ngày 3-7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phát biểu chính sách tại Đại học Quốc gia Seoul Hàn Quốc; khẳng định Việt Nam sẵn sàng hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Hàn Quốc, thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện đơm hoa kết trái, vì hạnh phúc của nhân dân hai nước và vì hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Thế giới trước 3 yếu tố tác động và 3 lĩnh vực tiên phong dẫn dắt

Đại học Quốc gia Seoul là biểu tượng của nền giáo dục chất lượng cao Hàn Quốc, đại học hàng đầu của châu Á và nổi tiếng trên thế giới. Đại học Quốc gia Seoul gồm 24 trường thành viên và có hơn 30.000 sinh viên theo học hằng năm; thường xuyên có khoảng 50 học viên, nghiên cứu sinh Việt Nam học tập, nghiên cứu.

Phát biểu trước đông đảo các giáo sư, giảng viên và sinh viên của Đại học Quốc gia Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ ấn tượng về bề dày lịch sử và thành tựu của Đại học Quốc gia Seoul - cái nôi đào tạo nhiều nhà lãnh đạo nổi bật như Tổng thống Yoon Seok Yeol, Thủ tướng Han Duck Soo, nguyên Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki Moon… và nền giáo dục Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ cho biết Hàn Quốc có câu “Giáo dục là kế sách trăm năm”, Việt Nam xác định “giáo dục là quốc sách hàng đầu”; nhấn mạnh Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”; đây cũng là điểm tương đồng, cho thấy cả hai nước chúng ta đều rất coi trọng giáo dục đào tạo.

 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu về chính sách của Việt Nam tại Đại học Quốc gia Seoul. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu về chính sách của Việt Nam tại Đại học Quốc gia Seoul. Ảnh: TTXVN

Theo Thủ tướng, kinh tế thế giới đang chuyển đổi sâu rộng, toàn diện chưa từng có; phát triển bền vững, bao trùm và tăng trưởng xanh trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết; xu hướng “phân cực trong toàn cầu hóa” mở ra các cơ hội về hợp tác, liên kết kinh tế, song cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy cơ; vai trò và tiếng nói của các nước đang phát triển ngày càng được coi trọng hơn, đóng góp chủ động, tích cực hơn trong định hình các khuôn khổ hợp tác và xu hướng phát triển mới trên toàn cầu.

Việt Nam kiên định con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội

Thông tin về các yếu tố nền tảng và quan điểm phát triển, thành tựu và định hướng phát triển của Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết sau gần 40 năm Đổi mới, Đảng Cộng sản Việt Nam đã hình thành được lý luận về đường lối đổi mới ở Việt Nam - đó là kết tinh của nhận thức, ý chí, nguyện vọng của Đảng Cộng sản và nhân dân Việt Nam về Chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội trong điều kiện lịch sử cụ thể của Việt Nam; thể hiện qua các nghị quyết của Đảng qua các kỳ đại hội, các nghị quyết của Trung ương và đã được khái quát, hệ thống hóa trong những tác phẩm, công trình lý luận lớn của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trên cơ sở đó, Việt Nam thực hiện 6 chính sách trọng tâm gồm: Chính sách đối ngoại; chính sách quốc phòng; chính sách phát triển kinh tế-xã hội; chính sách bảo đảm tiến bộ, công bằng xã hội, an sinh xã hội; đường lối phát triển văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội và xây dựng Đảng.

Chỉ rõ 5 bài học kinh nghiệm trong thực tiễn lịch sử cách mạng Việt Nam, công cuộc đổi mới và hội nhập và từ thực tiễn Đổi mới của Việt Nam, Thủ tướng đúc kết: “Nguồn lực bắt nguồn từ tư duy; động lực bắt nguồn từ sự đổi mới; sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân, doanh nghiệp”.

Nêu tầm nhìn, định hướng, giải pháp trọng tâm thời gian tới của Việt Nam, Thủ tướng cho biết Việt Nam lấy dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh làm mục tiêu tổng quát, là động lực phấn đấu; xác định mục tiêu chiến lược đến năm 2030, trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; và đến năm 2045, trở thành nước phát triển có thu nhập cao.

Mối lương duyên từ 800 năm trước

Nêu những thành tựu chủ yếu trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc, nhắc mối quan hệ từ thế kỷ 12, 13 khi hai dòng họ Lý Việt Nam sang Cao Ly định cư, Thủ tướng cho biết trong hơn ba thập kỷ qua, vượt lên những khác biệt, rào cản đã từng ngăn trở quan hệ hai nước trong quá khứ, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã không ngừng phát triển, trở thành hình mẫu cho mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước Đông Á với mức độ hợp tác thành công chưa từng có.

Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam và Hàn Quốc có 5 điểm tương đồng lớn: Tương đồng về lịch sử, có sự giao lưu văn hóa từ hơn 800 năm trước; Tương đồng về khát vọng phát triển đất nước thông qua hội nhập và mở cửa; Tương đồng về cách suy nghĩ nên dễ đồng cảm; Tương đồng trong giao lưu nhân dân với mối quan hệ thông gia ngày càng gắn bó; Tương đồng về khát vọng đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực, thế giới.

 Các đại biểu tham dự buổi phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về chính sách của Việt Nam tại Đại học Quốc gia Seoul. Ảnh: TTXVN

Các đại biểu tham dự buổi phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về chính sách của Việt Nam tại Đại học Quốc gia Seoul. Ảnh: TTXVN

Tại buổi thuyết trình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trả lời nhiều câu hỏi của các giáo sư, giảng viên, nghiên cứu sinh, sinh viên của Đại học Quốc gia Seoul về kinh nghiệm quản trị quốc gia; tầm nhìn, giải pháp để thúc đẩy mối quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc phát triển mạnh mẽ theo hướng cân bằng hơn; giải quyết những vấn đề mặt trái của quá trình phát triển…

Theo TTXVN (Quân Đội Nhân Dân)