Thủ tướng gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Brazil và các nước Nam Mỹ lân cận

24/09/2023 - 09:32

Theo đặc phái viên TTXVN, nhân chuyến thăm chính thức Cộng hòa Liên bang Brazil, tối 23/9 (giờ địa phương), tại São Paulo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Brazil và các nước Nam Mỹ lân cận.

 
Chú thích ảnh

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Brazil. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Theo Đại sứ Việt Nam tại Brazil Phạm Thị Kim Hoa, cộng đồng người Việt Nam tại Brazil và các nước Nam Mỹ lân cận không đông, song luôn phát huy truyền thống đoàn kết, chăm chỉ làm ăn, học tập, thực hiện tốt pháp luật sở tại, giữ gìn bản sắc dân tộc và luôn hướng về quê hương, đất nước.

Tại buổi gặp mặt, đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Brazil và các nước Nam Mỹ bày tỏ vui mừng đón Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm chính thức Brazil; tin tưởng chuyến thăm góp phần củng cố và tăng cường quan hệ hai nước, nhất là trong lĩnh vực thương mại và đầu tư.

Chú thích ảnh

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Brazil. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Bà con bày tỏ biết ơn sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, nhất là các đồng chí lãnh đạo đối với cuộc sống của bà con, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục phấn đấu đóng góp, hướng về quê hương đất nước và vun đắp cho quan hệ hai nước; tin tưởng vào sự phát triển mạnh mẽ và tương lai tươi sáng của đất nước. Bà con cũng bày tỏ mong muốn Thủ tướng Chính phủ đề nghị với Chính phủ các nước để bảo vệ quyền lợi chính đáng cũng như tạo điều kiện cho bà con làm ăn, công tác và sinh sống thuận lợi.

Vui mừng gặp gỡ bà con, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chuyển lời thăm hỏi, chúc mừng của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước tới đồng bào. 

Thủ tướng khẳng định, Đảng và Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện để người dân làm ăn, sinh sống ở các nước trên thế giới; luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng người Việt Nam tại Brazil và các nước Nam Mỹ, là một bộ phận không thể tách rời của khối đại đoàn kết dân tộc Việt Nam.

Chú thích ảnh

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Brazil. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Thủ tướng vui mừng được biết cộng đồng người Việt Nam tại Brazil và các nước Nam Mỹ đều có cuộc sống và công việc ổn định, ấm no, hạnh phúc; bà con đùm bọc giúp đỡ lẫn nhau và được chính quyền sở tại tạo điều kiện, đảm bảo đầy đủ pháp lý.

Thông tin tới bà con về quan hệ Việt Nam – Brazil, Thủ tướng Chính phủ cho biết, Việt Nam và Brazil thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1989 và nâng cấp lên Đối tác toàn diện của nhau từ năm 2007. Brazil là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh và đứng thứ hai tại khu vực châu Mỹ (sau Hoa Kỳ). 

Năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều ghi nhận mức kỉ lục 6,78 tỉ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam là 2,24 tỉ USD và kim ngạch nhập khẩu là 4,55 tỉ USD. Brazil hiện có 6 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký 3,83 triệu USD. 

Cùng với hợp tác trong lĩnh vực ngoại giao, hai nước cũng có các cơ chế hợp tác trong các lĩnh vực quốc phòng, nông nghiệp, khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo và văn hóa… Trên phương diện đa phương, hai nước chia sẻ quan điểm chung về nhiều vấn đề quốc tế, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương. 

Chú thích ảnh

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Brazil. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Việt Nam và Brazil đều là những thị trường lớn của nhau và là cánh cửa để vào khu vực. Dư địa hợp tác giữa hai nước rất lớn, song hai bên chưa khai thác và phát huy hết tiềm năng. Chuyến công tác này của Thủ tướng nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương đi vào thực chất và hiệu quả hơn.

Thông tin tới bà con về tình hình đất nước, Thủ tướng nhắc lại lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. Kết quả phát triển kinh tế-xã hội năm sau cao hơn năm trước, quý sau cao hơn quý trước, tháng sau cao hơn tháng trước.

Chú thích ảnh

Thủ tướng Phạm Minh Chính với đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Brazil. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Thủ tướng mong cộng đồng người Việt tại Brazil và Nam Mỹ tiếp tục phát huy tinh thần tương thân tương ái, nêu cao lòng tự hào dân tộc, tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn; nỗ lực phấn đấu vươn lên, hội nhập tích cực, tuân thủ pháp luật và đóng góp cho phát triển ở nước sở tại; thực sự là cầu nối quan trọng cho quan hệ giữa Việt Nam với các nước; đồng thời luôn hướng về quê hương, đất nước; chủ động có những đóng góp thiết thực hơn, hiệu quả hơn cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. 

Về một số đề xuất của bà con, Thủ tướng bày tỏ đồng cảm, đồng thời ghi nhận và giao Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil thúc đẩy giải quyết; cá nhân Thủ tướng khi hội đàm với Tổng thống Brazil Lula da Silva cũng sẽ nêu vấn đề này để bà con được tạo điều kiện yên tâm sinh sống, làm ăn, học tập, công tác.

Theo PHẠM TIẾP (TTXVN)