Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ kỷ niệm 78 năm Quốc khánh Việt Nam tại trụ sở Liên hợp quốc

23/09/2023 - 09:21

Theo Đặc phái viên TTXVN, tối 22/9 theo giờ địa phương, tức sáng 23/9 theo giờ Hà Nội, tại trụ sở Liên hợp quốc ở thành phố New York (Hoa Kỳ), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì lễ kỷ niệm 78 năm Quốc khánh 2/9 và 46 năm Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Phiên thảo luận chung cấp cao Khóa 78 Đại hội đồng Liên hợp quốc. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Dự lễ kỷ niệm còn có Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) khoá 78 Dennis Francis; đại diện các tổ chức của LHQ, các nước thành viên LHQ, các tổ chức quốc tế; những người bạn thân thiết, gắn bó với Việt Nam và lãnh đạo các bộ, ngành, cán bộ Việt Nam đang công tác, sinh sống tại Hoa Kỳ.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hơn 78 năm trước, LHQ được thành lập, phản ánh mục tiêu chung của nhân loại về một thế giới không còn chiến tranh, một thế giới hòa bình, hợp tác và phát triển. Cách đây 46 năm, Việt Nam đã gia nhập LHQ, tham gia chia sẻ, góp sức vào thực hiện những mục tiêu chung của LHQ, đúng như mong muốn đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh thể hiện trong thư gửi tới Chủ tịch khóa đầu tiên của Đại hội đồng LHQ năm 1946.  “Lịch sử hình thành, đấu tranh và phát triển của Việt Nam luôn gắn với các giá trị và các nguyên tắc của LHQ, và là một phần trong dòng chảy chung của cộng đồng quốc tế”, Thủ tướng khẳng định.

Theo Thủ tướng, hành trình gần 8 thập kỷ lập quốc và gần 40 năm Đổi mới đã chứng kiến những bước chuyển mình mạnh mẽ của Việt Nam. Từ một nước tiếp nhận viện trợ, ngày hôm nay, Việt Nam có sản lượng xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới. Từ một quốc gia bị tàn phá bởi hàng thập kỷ chiến tranh, ngày hôm nay, Việt Nam đã có bước tiến dài trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, thực hiện các Mục tiêu thiên niên kỷ và Mục tiêu phát triển bền vững của LHQ.

Việt Nam ngày nay là một trong 40 nền kinh tế hàng đầu thế giới, nằm trong nhóm 20 nền kinh tế có quy mô thương mại lớn nhất. Việt Nam ngày nay sẵn sàng chào đón bạn bè quốc tế, kể những câu chuyện mới về một đất nước hòa bình, ổn định, về một dân tộc cần cù, siêng năng, năng động, sáng tạo, đầy khát vọng – những câu chuyện về một Việt Nam độc lập, tự chủ, là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Thủ tướng nói rõ Việt Nam sẵn sàng chia sẻ những câu chuyện, những bài học kinh nghiệm của mình để có đóng góp quan trọng, thiết thực hơn vào công việc chung của LHQ. Từ năm 2014, Việt Nam đã cử các lực lượng tham gia sứ mệnh chung của LHQ về gìn giữ hòa bình.

Để không phụ sự kỳ vọng và tình cảm của người dân, bạn bè và cộng đồng quốc tế, Đảng và Nhà nước Việt Nam sẽ tiếp tục quan tâm, nỗ lực hơn nữa vì một đất nước ngày càng giàu mạnh, là nơi đoàn tụ, là niềm tự hào trong mỗi con người Việt Nam.

Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch ĐHĐ LHQ khoá 78 Dennis Francis chúc mừng kỷ niệm 78 năm Quốc khánh Việt Nam và cho rằng, sau 78 năm giành độc lập, Việt Nam đã đổi thay, phát triển phi thường, từ một nước nghèo trở thành nước có thu nhập trung bình và năng dộng với tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ. Từ khi gia nhập LHQ, Việt Nam đã tích cực thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, thực hiện đầy đủ và đề cao các giá trị của Hiến chương LHQ, là thành viên Hội đồng bảo an LHQ, Hội đồng Nhân quyền LHQ, tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình tại Nam Sudan… Điều đó chứng tỏ cam kết của Việt Nam đối với mục tiêu chung của LHQ và đã hiện thực hóa thành những đóng góp đầy ý nghĩa vào công việc chung của LHQ.

Chủ tịch LHQ khoá 78 Dennis Francis mong muốn Việt Nam tiếp tục tham gia, đóng góp nhiều hơn nữa cho các mục tiêu của LHQ; tái khẳng định ủng hộ tất cả thành viên, trong đó có Việt Nam, trong việc thực hiện Hiến chương LHQ, các mục tiêu phát triển bền vững và đưa ra một lộ trình hướng tới Hội nghị thượng đỉnh tương lai.

Theo PHẠM TIẾP (Báo Tin Tức)