Thủ tướng Phạm Minh Chính điện đàm với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long

20/04/2021 - 18:57

Nhân dịp đồng chí Phạm Minh Chính được bầu giữ chức Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, ngày 20-4, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã gọi điện chúc mừng.

Thủ tướng Lý Hiển Long chúc mừng Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XIII, bầu được những nhà lãnh đạo mới; đạt được những thành tích trong ứng phó đại dịch Covid-19 và phát triển kinh tế-xã hội, cũng như những thành tựu đối ngoại nổi bật thời gian qua; khẳng định Singapore dành ưu tiên cao trong quan hệ với Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn Thủ tướng Singapore đã gửi thư và gọi điện chúc mừng, bày tỏ mong muốn hợp tác chặt chẽ với Thủ tướng Lý Hiển Long để thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore trên tất cả các lĩnh vực.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính điện đàm với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Hai Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tích cực trong quan hệ hợp tác song phương, bất chấp những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra. Đặc biệt, trong năm 2020 và quý I-2021, Singapore là nước có số vốn đầu tư lớn nhất vào Việt Nam, mô hình các khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) đang hoạt động rất hiệu quả và là biểu tượng cho thành công trong hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Hai Thủ tướng nhất trí tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực hai bên có tiềm năng và thế mạnh như tài chính, công nghệ thông tin, nông thủy sản, giáo dục đào tạo, cơ sở hạ tầng… mở rộng sang các lĩnh vực đáp ứng yêu cầu của thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ 4 như phát triển năng lượng sạch, đô thị thông minh, đổi mới sáng tạo, kinh tế số và số hóa; chia sẻ kinh nghiệm quản lý và phát triển kinh tế, đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi, hợp tác ứng phó hiệu quả với dịch Covid-19, tạo điều kiện cho công dân hai nước hồi hương, thúc đẩy đàm phán Quy chế đi lại ưu tiên giữa hai nước, tiến tới mở lại chuyến bay thương mại an toàn phù hợp tình hình của mỗi nước và khu vực để thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư và du lịch giữa hai nước.

Về hợp tác khu vực và quốc tế, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ và hiệu quả giữa hai nước tại các diễn đàn khu vực và quốc tế; cảm ơn Singapore đã ủng hộ Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN 2020; đề nghị Singapore tiếp tục ủng hộ Việt Nam hoàn thành tốt vai trò của mình trên cương vị Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc năm 2021.

Hai Thủ tướng khẳng định quyết tâm đóng góp tích cực, xây dựng Cộng đồng ASEAN vững mạnh, đoàn kết, chủ động thích ứng, phát huy vai trò trung tâm và tiếng nói chung trong các vấn đề hòa bình, an ninh khu vực và quốc tế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính mời lãnh đạo Singapore sang thăm Việt Nam vào thời gian thuận tiện và Thủ tướng Lý Hiển Long đã vui vẻ nhận lời. Thủ tướng Lý Hiển Long cũng mong muốn được đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Singapore.

Theo THANH GIANG (Báo Nhân Dân)