Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Siemens

26/02/2024 - 19:56

Chiều 26/2, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Roland Busch, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Siemens (Cộng hòa Liên bang Đức) đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Roland Busch, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Siemens. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Đánh giá cao vai trò và vị thế hàng đầu của Đức ở châu Âu và trên thế giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam luôn coi trọng làm sâu sắc quan hệ với Đức trên mọi lĩnh vực. Thủ tướng vui mừng nhận thấy, sau gần 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và hơn 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược, quan hệ Việt Nam - Đức không ngừng được củng cố, vun đắp và phát triển ngày càng tốt đẹp trên mọi lĩnh vực, trong đó trụ cột hợp tác thương mại - đầu tư với phía Đức được đặc biệt coi trọng; nhất là sau chuyến thăm Việt Nam với kết quả tốt đẹp của Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier vào tháng 01/2024 vừa qua.

Cho biết, trong các lần tiếp xúc, Thủ tướng và Thủ tướng Đức đều mong muốn thúc đẩy hợp tác thương mại - đầu tư, đặc biệt là thúc đẩy kết nối doanh nghiệp hai nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam tiếp tục hoàn thiện hệ thống thể chế, chính sách nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng ngày càng thuận lợi, bình đẳng, an toàn, ổn định, minh bạch; cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp Đức như Siemens đầu tư, kinh doanh lâu dài và hiệu quả tại Việt Nam; đồng thời bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp trong mọi trường hợp, trên cơ sở hai bên cùng có lợi.

Cảm ơn Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dành thời gian tiếp; đánh giá cao tiềm năng và môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, ông Roland Busch cho biết, Siemens là tập đoàn công nghệ hàng đầu của Đức, tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp, hạ tầng, giao thông vận tải và y tế. Lập văn phòng đại diện tại Việt Nam từ 1993, đến nay Siemens hợp tác hiệu quả với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là năng lượng tái tạo và giao thông vận tải.

Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Roland Busch cho biết, Siemens mong muốn mở rộng hợp tác, đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, đặc biệt là trong các lĩnh vực chuyển đổi số; chuyển đổi xanh; sản xuất ô tô điện; hạ tầng cho các trung tâm cơ sở dữ liệu quốc gia; phát triển đường sắt đô thị, đường sắt cao tốc…

Đánh giá cao, chúc mừng kết quả hoạt động kinh doanh của Siemens nói chung và tại Việt Nam nói riêng, đặc biệt là các dự án trong thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, điện - khí, cơ khí chế tạo, phát triển hạ tầng năng lượng và tự động hóa công nghiệp, đường sắt, y tế, chuyển đổi số, năng lượng tái tạo…, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Siemens nghiên cứu chuyển giao công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo tại Việt Nam; hỗ trợ Việt Nam trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; hỗ trợ tài chính, chuyển giao khoa học quản trị; xây dựng, hoàn thiện thể chế phù hợp với xu thế phát triển trên thế giới và phù hợp với bối cảnh tình hình Việt Nam.

Cho rằng chuyển đổi số, chuyển đổi xanh đang là xu thế và là vấn đề toàn cầu, Thủ tướng mong muốn Siemens chuyển giao công nghệ phát triển ngành công nghiệp năng lượng tái tạo cho Việt Nam; phát triển sản xuất và mở rộng thị trường ô tô điện; hợp tác, hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là những lĩnh vực mà Siemens có thế mạnh; mong muốn Siemens xây dựng một Trung tâm nghiên cứu phát triển tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Thủ tướng đề nghị Siemens hợp tác, chuyển giao công nghệ, khoa học quản lý, đào tạo nguồn nhân lực, hỗ trợ về vốn… để Việt Nam phát triển hệ thống đường sắt, trong đó có các tuyến đường sắt đô thị và đường sắt tốc độ cao, trên tinh thần “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”.

Nhất trí với các ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Siemens cho biết, thời gian tới Siemens sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong đào tạo nguồn nhân lực; hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam vươn ra thế giới... Đặc biệt, sẽ làm việc với các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam để có những dự án cụ thể, hiện thực hóa các đề nghị của Thủ tướng.

Theo PHẠM TIẾP (TTXVN)